Chúng ta

Đừng khổ vì tiền

Thứ bảy, 29/11/2014 | 11:00 GMT+7

'Bạn có thích tiền không?' - Hỏi lạ, ai mà chẳng thích tiền!
Kiếm tiền bằng một cú click

Hằng ngày, chúng ta cứ mở mắt ra là cuống cuồng đến công ty vì sợ trễ giờ làm. Buổi tối, dù đèn đường đã thắp sáng nhưng thấp thoáng qua các ô cửa kính, ta vẫn nhận ra những dáng người tất bật ngược xuôi với công việc. Cuộc sống mà, không làm thì lấy gì mà sống.

Con người ta cũng thật lạ kỳ. Lúc còn ấu thơ, trong vòng tay cha mẹ thì lúc nào cũng mong lớn thật nhanh, được mặc quần áo đẹp, tự do đi chơi mà không có người giám sát, thích làm gì thì làm. Nhưng rồi một ngày kia khi đã trưởng thành, kiếm được tiền, làm chủ cuộc đời mình thì hầu hết chúng ta lại ước ao được trở về lúc nhỏ, vô lo vô nghĩ. Nếu như có cỗ máy quay ngược thời gian thần kỳ của chú mèo máy Doremon thì cuộc sống của chúng ta sẽ không phải nói câu “giá như” vì mọi điều đều có thể sửa sai được.

Người ta vẫn hay nói: tiền bạc hay tiền tệ. Để kiếm được những đồng tiền đó, bạn sẽ phải bỏ rất nhiều mồ hôi, công sức, thậm chí cả những tủi hờn, uất ức mới có được. Và rồi khi có tiền, bạn sung sướng đi mua sắm để giải tỏa stress, thỏa mãn thú vui bằng bạn bằng bè . Một món, hai món, rồi ba bốn món được bạn chọn lựa nhấc lên, đặt xuống. Tiền mặt hết thì ta vung tay "quẹt" visa, đến hạn không trả được thì ta lại khổ vì tiền. Điều bạn không ngờ là bạn đã bị đồng tiền giăng bẫy làm cho hoa mắt. Bạn đã vướng vào ma trận mà cửa vào thì dễ nhưng cửa ra lại khó vô cùng.

Ngày lại ngày, chúng ta tự huyễn hoặc mình rằng ta đang được hưởng cuộc sống hạnh phúc. Nhưng trong sâu thẳm, bạn có cảm nhận được điều đó không? Hạnh phúc là bạn phải được làm chủ cuộc đời mình, được tự do làm những điều mà mình mong muốn. Nếu như mỗi sáng thức dậy bạn cảm thấy mệt mỏi vì phải đi làm, chán ngán vì phải gặp sếp, thử hỏi bạn có dám tung hê vứt bỏ mọi thứ không. Tôi cá là bạn không dám. Vì sao ư? Vì bạn chưa tự tin vào bản thân mình hay vì bạn chưa tìm được công việc ưng ý hơn.

Có những người có tuyên bố xanh rờn: “Đi làm không phải vì tiền”. Đó là câu nói giả dối nhất mà tôi từng nghe thấy. Họ có thể may mắn lấy được người chồng giàu có, không phải lo nghĩ về vấn đề tiền bạc nhưng họ lại không dám ở nhà vì sợ mang tiếng "ăn bám" nên cần phải có một cái "mác" công sở để sỹ diện với người thân, bạn bè. Theo góc độ nào đó thì họ chẳng phải lấy chồng vì tiền sao. Và vô hình trung, dù muốn hay không muốn, chúng ta đều đang bị đồng tiền điều khiển cuộc sống của chính mình.

Ai cũng chỉ được sinh ra có một lần và đều mong muốn mình được hưởng một cuộc sống tốt đẹp. Cơ hội có thể đến với bất kỳ ai nhưng bạn có đủ tỉnh táo để nhận diện và sẵn sàng đón nhận không lại phụ thuộc vào suy nghĩ của mỗi người. Hạnh phúc là điều con người khao khát nhưng nó không tự nhiên đến mà bản thân mỗi người phải nỗ lực giành lấy, chăm chút mỗi ngày. Nếu bạn muốn một cuộc sống viên mãn về mặt tài chính thì ngay từ lúc này, ngay bây giờ bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu của mình trong 10-20 năm nữa là gì và lên kế hoạch, hành động để cam kết thực hiện cho bằng được mục tiêu đó. Thay đổi giúp bạn hạnh phúc hơn thì cũng đáng cho bạn thử lắm chứ.

Lương Duyên

Ý kiến

()