Chúng ta

Đừng bao giờ quên mình là ai

Thứ hai, 27/7/2015 | 15:35 GMT+7

Đây là hành trình của các bạn và nên chỉ của các bạn mà thôi. Tin tôi đi, các bạn không cần tốn quá nhiều tiền vào những người như tôi. Tôi tin các bạn sẽ thành công bởi vì các bạn có các tố chất của người làm dịch vụ, đó là thông minh và thành thật.

Ông Vivek Paul, cựu CEO của Wipro - tập đoàn phần mềm hàng đầu Ấn Độ - đã có phần chia sẻ với người FPT tại kỳ họp nhóm lãnh đạo FPT Software tổ chức mới đây tại Mỹ. 

Chúng ta trích dịch những chia sẻ của ông Vivek Paul cho người FPT:

Bản chất của kinh doanhCông việc càng đơn giản càng tốt, đơn giản tức là có thể đoán định được. Các công ty làm sản phẩm công nghệ đánh cược sự phát triển của họ vào sự sụt đổ các công nghệ lạc hậu và cho các các sản phẩm dựa vào các công nghệ mới, chúng ta là các công ty cung cấp dịch vụ, chúng ta đánh cược sự phát triển vào những thứ có thể đoán được

Về công nghệ(Các bạn) Đừng bao giờ đầu tư vào các công nghệ mũi nhọn, hãy để mắt đến nó và đợi cho đến khi nó trở thành các công nghệ đại trà và ổn định. Với các khách hàng đòi hỏi những công nghệ này, CTO của các bạn chỉ cần chuẩn bị các bài PowerPoint thể hiện tầm nhìn của công ty trong vấn đề đó là đủ. 

Về nhân sự: Chuyển từ bài toán bán hàng sang bài toán về tuyển dụng. Cần có một người chuyên trách cho việc hướng dẫn người mới vào (Day-One). Tạo ra hệ thống tuyển dụng trực tuyến đề mọi người đều có thể tự ứng cử.

Nếu bạn muốn tăng lương cho lãnh đạo tầm trung, hãy xây dựng mô hình công ty càng phẳng càng tốt.

Các khảo sát độ hài lòng của nhân viên chỉ là thứ vất đi, hãy đặt các ý cần truyền tải vào trong các câu hỏi, mọi người sẽ đọc nó.

Về mục tiêu 1 tỷ USDNó có thể giết chính các bạn vì nó tạo ra cảm giác rằng bạn đã hoàn thành mục tiêu ngay khi đặt ra. Mục tiêu chỉ có thể có ý nghĩa nếu như mọi người trong toàn tổ chức có cơ hội để thảo luận, bàn bạc về nó.

Về tài chính: Không cần phải tốn công đi vay mượn làm gì, hãy dùng các khoản tiền dự trữ của bạn có. Hãy xây dựng nền tảng từ chính sự phát triển của mình. Trong mô hình kinh doanh của bạn, chỉ được phép liên tục lớn lên, không lớn lên tức là đã chết.

Tại sao bạn phải chia cổ tức, hãy thuyết phục cổ đông để có thể dùng chính các khoản lãi để đầu tư tiếp vì họ sẽ thấy rằng bạn sẽ mang lại các giá trị lớn hơn nhiều bằng chính các khoản đầu tư đó.

Về sự lột xác thay đổiBạn phải làm việc đó hàng ngày. Nếu ai đó trong công ty muốn tự xây dựng một business mới, hãy để họ làm việc đó. Kể cả là trong công ty đã có các đơn vị làm cùng business đó rồi cũng không sao.

Bạn có 5 thứ cần quan tâm: Nhân sự, tài chính, đảm bảo chất lượng, CNTT và Quản trị chung. Hãy luôn tạo áp lực với họ bằng SLA và cắt giảm ngân sách hàng năm. 

Về bán hàngBạn không cần có siêu nhân bán hàng, người bán hàng tốt nhất chính là những người quản trị dự án, mục đích chính của người bán hàng trong mô hình của bạn là người giữ các mối quan hệ và kiểm soát các điều kiện của hợp đồng.

Người quản lý khách hàng (AM) nên chính là người bàn giao sản phẩm cho khách hàng, vì mọi khách hàng luôn cảm thấy người bán hàng (saleman) không ở bên cạnh họ lúc khó khăn mà chính là những người bàn giao sản phẩm (Delivery Manager).

Về lời mời để trở thành CEO của FPT SoftwareĐây là hành trình của các bạn và nên chỉ của các bạn mà thôi, tin tôi đi, các bạn không cần tốn quá nhiều tiền vào những người như tôi. Tôi tin các bạn sẽ thành công bởi vì các bạn có các tố chất của người làm dịch vụ, đó là thông minh và thành thật.

Triết lý của của tôiCuộc sống không phải là một đường thẳng, hãy tích lũy sức mạnh, đến một lúc nào đó bạn sẽ vượt qua chính mình mà không biết. Hãy nhớ, bạn trẻ bởi vì bạn có một tâm hồn trẻ trung chứ không phải là một thân xác trẻ trung.

Đừng bao giờ quên bạn là ai.

Vivek Paul

Ý kiến

()