Chúng ta

Đố kỵ

Thứ ba, 7/6/2016 | 15:10 GMT+7

Sự đố kỵ, ở mức độ khác nhau, có trong mỗi chúng ta. Nó rất tinh vi. Nó dễ bị nhầm lẫn với nỗ lực hết mình để thành công trong cuộc sống. 

Chúng ta thường nhìn thấy những khuôn mặt hân hoan, khi chứng kiến mọi người chúc mừng ai đó thành công; chúng ta cũng thường nhìn thấy những khuôn mặt rầu rĩ, khi chứng kiến mọi người an ủi ai đó thất bại...

Thực ra, đôi mắt đã đánh lừa chúng ta. Chỉ có người mù là không bị lừa. Họ không nhìn thấy, nhưng họ có thể nghe rõ hơn. Một người mù nói rằng, cô ấy thường nghe thấy sự ghen tức trong những lời chúc mừng và đôi khi cả sự hả hê trong những lời chia buồn.

Sự đố kỵ, ở mức độ khác nhau, có trong mỗi chúng ta. Nó rất tinh vi. Nó dễ bị nhầm lẫn với nỗ lực hết mình để thành công trong cuộc sống. Cùng lắm, ta chỉ nhìn nhận nó như một sự ganh đua. Ta không dám thừa nhận, rằng đã rất khó chịu vì không bằng người khác. Và tính đố kỵ còn ngăn cản ta học hỏi những cái hay của những người xung quanh.

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa có viết trong cuốn "Giác ngộ mỗi ngày": trong các tính xấu, tính đố kỵ làm người ta khổ sở nhất.

Hoàng Minh Châu

Ý kiến

()