© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Đo bằng kết quả

Tôi đánh giá cậu nhân viên mê game nhưng doanh số đạt 1 triệu USD hơn hẳn đồng nghiệp chăm chỉ, tận tụy nhưng chỉ mang về 400.000 Mỹ kim.

Ai đã từng đi "cầu hiền" (theo ngôn ngữ Việt) hoặc nói theo ngôn ngữ tây là "headhunt - săn đầu người" đều đã trải qua và cảm nhận đây là một công việc cực khó khăn trong công tác nhân sự của một tổ chức.

Tìm được ứng viên thích hợp đã rất khó khăn, thuyết phục được họ đồng ý ra nhập tổ chức còn khó gấp 10 lần. Tuyển dụng họ, giao việc cho họ, đặc biệt là làm sao để họ thành công trong tổ chức của mình, bổ sung vào đội ngũ cán bộ cốt cán còn khó gấp trăm lần.

Theo thống kê, dù đã đầu tư rất nhiều công sức, dùng cả dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp nhưng tỷ lệ hiền tài được cầu hiền thành công trong tổ chức mới vẫn rất thấp. Một trong những nguyên nhân quan trọng là bởi thước đo để đánh giá người tài vẫn chưa có một chuẩn mực chung.

Khi đánh giá một ứng viên, một cá nhân, chúng ta thường nghe nhận xét: "anh ta thông minh, nhiệt huyết, máu lửa", "anh ta có tố chất kinh doanh", "anh ta giỏi chuyên môn, nghiệp vụ", "anh ta có tố chất quản lý", "anh ta có tố chất lãnh đạo"... hoặc "anh này suốt ngày chơi golf, không chăm chỉ", "anh này hay cãi", "anh này nói nhiều quá", "anh này ít nói quá", "anh này không sắc sảo", "anh này không nhạy bén, nhìn có vẻ chậm chạp"...

Trong thực tế đã xảy ra nhiều nghịch lý: rất nhiều người được đánh giá "thông minh, có tố chất", "nhanh nhẹn, nhạy bén, giỏi" lại không cho một kết quả làm việc tốt. Ngược lại, có nhiều người được đánh giá "không sắc sảo", "không nhạy bén, chậm chạp" lại cho kết quả làm việc tốt hơn.

Đúc kết từ thực tế ở nhiều tổ chức, nhiều doanh nghiệp, ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, các học giải Mỹ đúc kết ra một nguyên lý rất giá trị: Kết quả thực tế là thước đo quan trọng nhất khi đánh giá một cá nhân, cũng như đánh giá một tổ chức.

Nói thì đơn giản, nhưng khi vận dụng cũng không hề đơn giản chút nào. Mọi người rất dễ đồng ý nguyên lý kết quả thực tế là quan trọng nhất, nhưng kết quả ấy là gì? Câu trả lời là kết quả được số hoá, được định lượng bằng những con số, hạn chế những nhận xét cảm tính chung chung.

Tôi muốn nói về đo kết quả thực tế trong lĩnh vực kinh tế, trong doanh nghiệp, các lĩnh vực khác tôi xin phép không bàn.

Đo cá nhân thế nào? Thời tôi còn làm TGĐ FPT IS, một hôm cậu quản lý cao cấp vào phòng tôi và đưa đề xuất: "Báo cáo anh, em đề nghị cho cậu T. thôi việc". "Tại sao lại cho T. thôi việc?", tôi hỏi lại. "Suốt ngày chơi game, trừ thời gian đi khách hàng, về đến công ty là chơi game", người kia nói. "Cậu ấy có doanh số 1 triệu USD. Chơi game mà doanh số 1 triệu USD còn hơn là không chơi game, tận tuỵ, chăm chỉ mà doanh số chỉ 400.000 USD".

Làm kinh doanh, chỉ số quan trọng nhất là doanh số, lợi nhuận; là sản xuất quan trọng nhất là năng xuất lao động, chất lượng sản phẩm... Khi đánh giá mỗi cá nhân, chúng ta hãy lấy kết quả công việc được số hoá để đánh giá, đừng nhìn vào tính tình, sở thích, thói quen cá nhân, đừng vì yêu hay ghét, hợp hay không hợp với mình, đừng vì họ nói lọt lỗ tai hay nghịch lỗ tai mình.

Với những lĩnh vực mà kết quả phụ thuộc chủ yếu vào nỗ lực cá nhân, ra các chỉ số đo, đánh giá năng lực, vai trò, đóng góp của mỗi cá nhân, công thức khoán thu nhập theo doanh số, lợi nhuận, năng xuất lao động dễ hơn, nhưng những lĩnh vực cần sự phối hợp tập thể thì ra các chỉ số đo, đánh giá, công thức khoán thu nhập sẽ khó hơn.

Ví dụ, trong thể thao, việc đo thành tích của các vận động viên thi đấu đơn dễ hơn đánh giá các vận động viên thi đấu đôi và càng khó hơn khi đánh giá vai trò, đóng góp của một vận động viên trong đội tuyển bóng chuyền và sẽ càng khó hơn khi tính vai trò đóng góp của cầu thủ bóng đá trong thành tích hay thất bại của cả đội tuyển bóng đá.

Vậy doanh nghiệp thì đo ra sao?

Trong doanh nghiệp, hiển nhiên những con số về tài chính: doanh thu, lãi gộp, chi phí, lợi nhuận, tổng giá trị tài sản, tốc độ tăng trưởng... là những chỉ tiêu quan trọng nhất.

Thế nhưng những con số trên nếu chỉ đứng một mình thì cũng chưa nói được nhiều, người ta phải lấy những con số trên so với các năm trước, tức tính tốc độ tăng trưởng, so với các đơn vị kinh doanh trong cùng tập đoàn, cùng tổng công ty.

Như vậy vẫn chưa đủ vì trong thực tế có những lĩnh vực thị trường đang tăng trưởng cao, để tạo cho công ty tăng trưởng cao dễ hơn là lĩnh vực mà thị trường đang bão hoà, đang đi xuống. Ví dụ, hiện nay máy tính bảng (iPad), smartphone đang tăng trưởng và dần thay thế máy tính xách tay (laptop/notebook), những bộ phận, cá nhân được phân công bán smartphone, máy tính bảng sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn bộ phận, cá nhân được phân công bán máy tính xách tay.

Chúng tôi được một vị Phó Chủ tịch HP toàn cầu tiết lộ: HP có một nguyên tắc khi giao chỉ tiêu kinh doanh hàng năm cho các nộ phận, cho các cá nhân là không so với năm ngoái, không so với các bộ phận trong HP mà là so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nếu đối thủ cạnh tranh trực tiếp tăng trưởng bao nhiêu, các bộ phận, cá nhân trong HP phải tăng trưởng gấp đôi đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Vì vậy, để đánh giá một công ty, một bộ phận kinh doanh, thước đo quan trọng nhất là vị trí trên thị trường. Có nghĩa là công ty, bộ phận chiếm bao nhiêu %, đứng thứ mấy trên thị trường và đỉnh cao nhất phải là đứng số 1 trong lĩnh vực của mình. Nếu chưa là số 1 thì phải đặt mục tiêu đuổi kịp, thu hẹp dần khoảng cách với số 1.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘FPT là sư tử’

Đỗ Cao Bảo

 
  • Dịch vụ Cloud của FPT Telecom ghi điểm cao với đối tác

5 chiến lược giúp người giàu ngày càng giàu

Người giàu không lãng phí thời gian khắc phục điểm yếu, chỉ tập trung vào điểm mạnh và làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai.

6 thói quen đơn giản nhưng hầu hết mọi người vẫn làm sai

Đôi khi chúng ta hành động theo quán tính mà quên không cân nhắc xem những thói quen này có thật sự tốt cho sức khỏe không. Dưới đây là 6 thói quen rất phổ

Nữ y tá hướng dẫn cài đặt hồ sơ y tế trên điện thoại

Bạn nên điền thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe, nhóm máu, tiền sử bệnh tật hay dị ứng, số liên lạc khẩn cấp… vào điện thoại. 

Sân chơi khởi nghiệp dành cho sinh viên FPT

Mang đến cơ hội start-up cho sinh viên các khối ngành, FPT Polytechnic Đà Nẵng phát động cuộc thi trình bày ý tưởng khởi nghiệp "SURF PITCHING 2017".

FPT Greenwich giúp học sinh hiểu 'đại học quốc tế đúng nghĩa'

Đại học FPT Greenwich kết hợp với báo điện tử Dân trí sẽ tổ chức buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề “Bạn có đang theo học một chương trình đại học quốc tế

Smartphone cao cấp nhất của Sony chính thức lên kệ FPT Shop

Hôm nay, sau một thời gian chờ đợi, Sony Xperia XZ Premium đã chính thức được mở bán tại tất cả cửa hàng thuộc hệ thống FPT Shop trên toàn quốc.

'Chỉ dùng một kênh bán hàng, doanh nghiệp sẽ mất cơ hội'

Dù bán hàng online rất phát triển trong thời gian qua, nhưng anh Ngô Quốc Bảo, GĐ Kinh doanh FPT Retail, khẳng định các cửa hàng truyền thống "vẫn còn đất sống". Vẫn còn một

'FPT Telecom đang có cơ hội lớn khi cung cấp dịch vụ Cloud'

Đến năm 2020, thị phần hạ tầng Cloud được dự báo sẽ vượt qua cả hạ tầng trung tâm dữ liệu (data center) truyền thống. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp

Internet thế giới qua 4 con số biết nói

Người dùng Internet tạo ra mỗi năm tương đương lượng khí carbon của việc một chiếc máy bay Boeing 747 bay tới Mặt trăng và quay trở lại trái đất 5.674 lần.

GE sản xuất các bộ phận của động cơ máy bay bằng in 3D

Công nghệ in 3D đang được ứng dụng rất rộng rãi, thậm chí là trên quy mô lớn và phức tạp. Mới đây tập đoàn chuyên sản xuất động cơ máy bay nổi tiếng của

Việt Nam chịu tấn công mạng qua IoT nhiều thứ hai thế giới

Tỷ lệ thiết bị IoT như camera an ninh, router... bị nhiễm mã độc, tấn công mạng ở Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc.

AI của Facebook vừa tạo ra ngôn ngữ của riêng nó

Thậm chí chúng còn tự học cách để trở thành những chuyên gia về đàm phán.