Chúng ta

Điểm số và câu chuyện tương lai

Thứ năm, 19/7/2018 | 11:52 GMT+7

Người không có năng lực mà được đưa vào những vị trí cần năng lực thật sự thì đúng là thảm hoạ.

Lúc trước mỗi khi nghe ai nói con tôi được 25-26/30 điểm là tôi đã thấy ngưỡng mộ sức học và khả năng của các em. Thế mà giờ có nhiều ngành điểm để đậu phải 30/30 thậm chí nếu cộng thêm điểm ưu tiên có khi thành 31-32 nghe thật kinh khủng. Nhưng khi câu chuyện Hà Giang “bị lộ” thì tôi đã hiểu tại sao có nhiều con điểm “khủng” đến thế.

Thời tôi đi học, sau khi đậu tốt nghiệp, sĩ tử phải khăn gói để vào nơi dự thi đại học, sau đó chờ đến ngày thi, chật vật thi cử rồi hồi hộp chờ kết quả chứ không được thi “gom” như bây giờ. Kết quả cũng chủ yếu xem qua báo nên cảm giác cực kỳ hồi hộp và thích thú.

Khi đó chỉ có những trường Top đầu mới lấy điểm thật cao nhưng thực lực thí sinh là chuẩn 100%. Những ai có con đậu Bách Khoa, Y dược... tự hào vô cùng, vì thực tế các bạn này giỏi từ cấp hai, cấp ba chứ không có kiểu “siêu nhân” học lẹt đẹt mấy năm các cấp rồi đùng phát thi hẳn 30 điểm.

Vụ “nâng điểm” tại Hà Giang khiến tôi thấy buồn và sợ khi nghĩ nếu những sự việc này không bị phát hiện và những thí sinh được “nâng” tận hàng chục điểm kia sẽ có cơ hội đỗ vào những ngành trọng yếu của đất nước, thì tương lai sẽ thế nào?

Mỗi ngày đọc thấy những vụ bác sĩ, y tá tắc trách làm chết bệnh nhân hay những vụ đại án tham nhũng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả thất thoát hàng nghìn tỷ... tôi cảm thấy thật sự rất run sợ. Đôi khi chính những hành động thế “nâng điểm” đang tiếp tay cho tội ác trong tương lai.

Người không có năng lực mà được đưa vào những vị trí cần năng lực thật sự thì đúng là thảm hoạ.

>> Xin cho trẻ bình yên

Phan Vi

Ý kiến

()