Chúng ta

Để có một xã hội lương thiện

Thứ tư, 2/3/2016 | 09:32 GMT+7

Chúng ta không mong muốn những bi kịch nhưng chúng ta không trở nên tốt hơn sau mỗi bi kịch. Chúng ta phẫn nộ trước cái ác và sự vô cảm, nhưng chúng ta không tử tế hơn sau mỗi lần tội ác xảy ra.

Antonie Leiris, cha của đứa con 17 tháng tuổi vừa mất mẹ trong vụ khủng bố ngày 14/11/2015 ở Paris, đã gửi một thông điệp đến những kẻ chủ mưu: "Các người mong muốn lòng hận thù từ tôi, nhưng các người sẽ không bao giờ có được nó"!

Thông điệp đó có lẽ không làm cho những kẻ khủng bố chùn tay, nhưng nó lại có tác động lớn đến những người lương thiện. Giúp cho họ mạnh mẽ hơn khi đối diện với tội ác và nỗi đau mất mát.

Quan trọng hơn nó giúp những người đang đau đớn và căm giận tột cùng không trở thành kẻ ác. Tâm lý trả thù được thay bằng những nỗ lực ngăn chặn cái ác. Việc chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân biến thành động lực để xã hội tốt đẹp hơn.

Phải nói rằng người Việt chưa được như thế. Chúng ta không mong muốn những bi kịch nhưng chúng ta không trở nên tốt hơn sau mỗi bi kịch. Chúng ta phẫn nộ trước cái ác và sự vô cảm, nhưng chúng ta không tử tế hơn sau mỗi lần tội ác xảy ra.

Làm thế nào để xã hội lương thiện hơn? Trừng phạt kẻ gây lên bi kịch bằng thực thi công lý đương nhiên là cần thiết nhưng rõ ràng không đủ. Cần nhiều hơn những biện pháp để bi kịch không tái diễn.

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()