Chúng ta

CyRadar ra ràng

Thứ ba, 6/6/2017 | 14:38 GMT+7

Sau một năm rưỡi “nhào nặn” trong “lồng ấp”, hôm nay CyRadar chính thức tách khỏi FPT để trở thành doanh nghiệp độc lập, hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin. Với vòng gọi vốn này, FPT trở thành nhà đầu tư của CyRadar.

Hành trình chúng tôi bắt đầu từ một sự ám ảnh. Đó là làm thế nào để phát hiện và ngăn chặn được các tấn công mạng kịp thời. Trong khi sự tinh vi của kẻ tấn công đã vượt quá xa so với các hệ thống phòng thủ. Sự ám ảnh đó dẫn đến ý tưởng về hệ thống có thể nhận diện và dự đoán các cuộc tấn công sẽ xảy ra. Dựa trên dữ liệu của các chiến dịch xâm nhập có thật, chúng tôi cũng đã chứng minh được về lý thuyết, tính khả thi của ý tưởng.

Thế là chúng tôi quyết định biến ý tưởng điên rồ thành hiện thực. Cũng thật tình cờ là vào thời điểm đó, "cơn gió khởi nghiệp” ùa về khiến anh em có quyết tâm hơn hẳn. Chúng tôi bắt đầu đi chia sẻ ý tưởng với anh em trong giới để nhận sự phản biện, cũng như bắt đầu đi “chém” với CIO của một số công ty xem phản ứng của thị trường.

Không hiểu là “chém” kiểu gì mà hai doanh nghiệp đồng ý dùng thử luôn hệ thống của chúng tôi. Và thế là anh em được dịp vắt chân lên cổ cày cuốc ngày đêm để 4 tuần sau mang bản demo đầu tiên đi thử nghiệm. May mắn là phần mềm không chết mà còn được khách hàng ghi nhận kết quả thử nghiệm hữu ích.

Rồi chúng tôi gặp phải thử thách cao hơn với lần thử nghiệm thứ 2. Khi ấy, khách hàng đã quyết định chạy thử song song sản phẩm của chúng tôi và một giải pháp nổi tiếng của nước ngoài. “Thuyền thúng” đấu với “chiến hạm” làm chúng tôi run cầm cập. Nhưng rồi chúng tôi lại “túm” được mã độc mới tinh xuất hiện, còn giải pháp kia thì không. Điều đó giúp chúng tôi không những nhìn thấy được tiềm năng của thị trường, mà còn có thêm tự tin trước các sản phẩm nước ngoài để tiếp tục phát triển sản phẩm còn nhiều khiếm khuyết của mình.

Và chúng tôi khởi nghiệp, lấy tên dự án là CyRadar, dẫu biết còn phải cố gắng nhiều để công nghệ hoàn thiện chạm mức kỳ vọng. Gần như ngay lập tức, chúng tôi tiến hành đăng ký các sáng chế liên quan với Cục Sở hữu Trí tuệ.

Dựa trên các công nghệ đó, chúng tôi phát triển sản phẩm đầu tiên CyRadar Advanced Threat Detection. Một hệ thống phân tích và phát hiện các tấn công tinh vi trong mạng của doanh nghiệp/tổ chức, hỗ trợ cho khách hàng kịp thời phát hiện và có những hành động để ngăn chặn các tấn công này. Rồi nhân tiện có mấy cuộc thi dành cho khởi nghiệp, chúng tôi thử tham gia, cũng là để biết thêm nhận định của các chuyên gia thế nào về mình. May mắn là chúng tôi lọt vào Top 10 các dự án khởi nghiệp tiềm năng trong khu vực châu Á tại Echelon và sau đó là giải Sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao do VNISA đánh giá.

Rồi chúng tôi nhanh chóng nhận ra để khách hàng trả tiền cho mình lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Mỗi một doanh nghiệp, tổ chức lại có hiện trạng và nhu cầu khác nhau về an ninh (security). Chưa kể lấy được lòng tin của khách hàng cần rất nhiều thời gian. Dần dần chúng tôi cũng quen với việc đó và cố gắng biến đổi hằng ngày để phù hợp hơn với thị trường. Để hiểu sâu hơn nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã cử ba chiến binh vào Sài Gòn 6 tháng, làm “bảo vệ” cho doanh nghiệp lớn. "Sống cùng” khách hàng giúp chúng tôi hiểu rõ nỗi lo và nhu cầu của họ, để từ đó hoàn thiện công nghệ, sản phẩm và dịch vụ.

Cho đến lúc này, mọi thứ đối với chúng tôi mới chỉ là bắt đầu. Sẽ còn vô vàn khó khăn trước mắt. Biết vậy nhưng không đi thì sẽ không bao giờ đến đích. Chúng tôi cũng xin cảm ơn FPT đã tin tưởng và đồng hành trong suốt chặng đường. Xin cảm ơn cả những người anh, người bạn, khách hàng đã ủng hộ tin dùng sản phẩm non trẻ của Việt Nam và có những góp ý hết sức quý giá.

Nguyễn Minh Đức

Ý kiến

()