Chúng ta

Cười người hôm trước

Thứ tư, 23/11/2016 | 14:55 GMT+7

Đừng đánh giá khả năng con cá bằng việc bắt nó… leo cây. Nữ kỹ sư nhưng làm hư việc chuyên môn của một kỹ sư thì mới đáng lên án, còn không biết hay trả lời sai vài câu trong chương trình giải trí thì cười chút chơi.

Sáng nay, mở Facebook, thấy nhiều bạn bè chia sẻ video chương trình "Ai là triệu phú" phát tối 22/11 với các kiểu trạng thái kiểu cười cợt, chê bai khi một nữ kỹ sư 24 tuổi đến từ Hà Nội đã phải sử dụng quyền trợ giúp ở ngay câu hỏi đầu tiên với khái niệm "El Nino là gì?".

Trong video, ngay khi nghe xong câu hỏi, thí sinh "Ai là triệu phú" đã thốt lên: "Ôi! Mới câu đầu tiên sao khó thế? Cháu chưa nghe đến từ này bao giờ. Cháu nghĩ nó là một loại sữa". Sau đó, cô gái đã nhờ sự trợ giúp của khán giả trường quay và vượt qua được câu hỏi.

Tương tự, với câu hỏi thứ hai là "Người ta thường nấu canh cua với thứ gì", MC Lại Văn Sâm chưa kịp đọc các đáp án thì cô gái đã cười trừ: "Ôi, cháu chưa nấu canh cua bao giờ, cháu có ăn nhưng không biết trong ấy người ta cho cái gì".

Sau hai câu đầu khó khăn, nữ kỹ sư đã vượt qua 6 câu hỏi khác. Chung cuộc, cô dừng chân tại câu hỏi số 8, giành được 2 triệu đồng.

Phần thi của cô gái đang gây xôn xao trong cộng đồng. Fanpage Bách Kinh Xây Confessions, trang Lời thú nhận của nhóm sinh viên các trường Bách khoa - Kinh tế - Xây dựng, viết status: “Đêm rồi còn cười không nhặt được mồm”, với hơn 1,2 triệu lượt xem và rất nhiều chia sẻ, thích và bình luận, trong đó đa phần là cười chê, thậm chí là xúc phạm nặng lời, nữ kỹ sư.

Nhiều người bất ngờ khi một nữ kỹ sư công nghệ lại phải sử dụng quyền trợ giúp ở câu hỏi về khái niệm El Nino là gì. Họ cho đây là câu hỏi dễ. Nhưng dưới link của đồng nghiệp, một nữ lập trình viên FPT cũng bình luận rằng không biết El Nino là gì cho tới khi xem chương trình. Nói dễ hay khó đều đúng. El Nino và La Nina được nhắc nhiều ở những năm 90. Có thể vì điều kiện công việc, cuộc sống mà ít đọc báo, xem Tivi trong khi đi học chương trình không đề cập thì chưa thể gọi là ngu được.

Chia sẻ link bài báo về chuyện này, nữ đồng nghiệp ở VnExpress kể, cô gái này cũng hơi giống chị hồi trước, mẹ bảo ra vườn hái rau mùi lại mang vào một rổ thì là to tướng. Đưa bạn về nhà chơi, hái lá lốt làm chả, còn khoe với bạn là lá lốt nhà tao to chưa, thì thấy bố hớt hải đi ra bảo sao con lại hái lá trầu không.

Tôi cho rằng chúng ta không nên cười cợt, châm biếm nữ kỹ sư ấy, dù rằng chuyện này nghe có vẻ đáng cười và đáng buồn. Kiến thức thì bao la, một kiểu kiến thức hay lĩnh vực nào đó là quen thuộc và phổ biến với người này nhưng có thể là quá xa lạ với người khác.

Đừng đánh giá khả năng con cá bằng việc bắt nó… leo cây. Nữ kỹ sư nhưng làm hư việc chuyên môn của một kỹ sư thì mới đáng lên án, còn không biết hay trả lời sai vài câu trong chương trình giải trí thì cười chút chơi. Vậy thôi!

Nhìn nhận sự việc một cách từ tốn, nếu thấy đó là chuyện buồn cười thì mỗi chúng ta nên trau dồi thêm kiến thức cho bản thân để mình không bị rơi vào tình huống oái oăm đó thay vì đi cười người khác.

Nguyên Văn

Ý kiến

()