© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cứ đi rồi sẽ thành đường

Ở hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM, chuyện tắc đường không còn lạ. Chính Bí thư Thành ủy Hà Nội đã phải thốt lên "thảm họa giao thông đến gần mà không biết làm thế nào".

Trong suốt cả năm qua, trên mạng xã hội, các diễn đàn và báo chí, tranh luận giữa việc hạn chế xe máy, hạn chế ô tô, hạn chế phương tiện cá nhân với việc phát triển giao thông công cộng: tăng cường xe buýt, thử nghiệm xe buýt nhanh (BRT), xây dựng đường sắt trên cao, metro... trở nên hết sức nóng bỏng và dường như nhóm bảo vệ phương tiện giao thông cá nhân, phê phán việc quy hoạch đô thị yếu kém, xây nhiều nhà cao tầng nội đô, qui hoạch, quản lý, điều hành giao thông yếu kém đang thắng thế.

Thế nhưng, có một thực tế là cả Hà Nội và TP HCM, tình trạng tắc đường ngày càng nặng nề hơn, bất chấp những nỗ lực làm cầu vượt, làm hầm chui, mở thêm đường mới, mở rộng đường cũ, làm đường trên cao của ngành giao thông.

Nếu hệ thống metro, đường sắt trên cao không nhanh chóng đưa vào hoạt động và hệ thống xe buýt, xe buýt BRT không phát triển mạnh mẽ, việc người dân Hà Nội, TP HCM mỗi ngày mất 90 phút đến 120 phút để đi từ nhà đến cơ quan và cũng mất 90 phút đến 120 phút nữa để đi từ cơ quan về nhà chắc chắn không còn xa nữa.

Khi mà mỗi ngày mỗi người dân mất từ 3h đến 4h cho việc đi làm hằng ngày, tôi e rằng những bạn đang tranh luận mạnh mẽ nhất để bảo vệ phương tiện cá nhân, bảo vệ xe máy chắc cũng sẽ không còn đủ thời gian, không còn đủ sức khoẻ để tranh luận, để bảo vệ dùng xe máy đi lại trong nội đô nữa.

Các bạn hãy tưởng tượng: nếu đi tàu điện trên cao từ Yên Nghĩa đến Cát Linh mất 25 phút, còn đi xe máy mất 90-120 phút; đi metro từ Nhổn - Cầu Diễn đến Ga Hà Nội mất 20 phút, còn đi xe máy mât 85-120 phút; đi metro từ Suối Tiên đi chợ Bến Thành mất 30 phút, còn đi xe máy tiêu tốn 90-120 phút; đi metro từ An Sương về chợ Bến Thành chỉ 25 phút, còn đi xe máy mất 80-120 phút... thì khi ấy bạn sẽ chọn phương tiện nào?

Như nhà văn Lỗ Tấn đã nói: "Trên thế giới xưa kia làm gì có đường, người ta đi mãi rồi cũng thành đường", thế nên giải pháp tốt nhất về giao thông ở Hà Nội và TP HCM, theo tôi gồm: 

1. Tuyệt đối không xây thêm bất cứ toà chung cư cao tầng nào trong nội đô. Hướng tới đô thị văn minh theo mô hình các nước tiên tiến: nội đô chỉ dùng cho văn phòng làm việc, siêu thị, nhà hàng khách sạn, còn nhà ở, bệnh viện, trường đại học, nhà máy, xí nghiệp chuyển ra ngoại ô.

2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào vận hành các tuyến đường sắt đô thị (đường sắt trên cao và metro). Ưu tiên nguồn vốn để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị;

3. Phát triển mạnh mẽ hệ thống xe buýt nội đô, tăng số lượng xe buýt, mở rộng thêm nhiều tuyến xe buýt. Nâng cao chất lượng xe buýt;

4Cương quyết duy trì và nhân rộng hệ thống xe buýt BRT, phạt nặng những ai đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT;

5. Dẹp bỏ quán cóc, buôn bán, lấn chiếm vỉa hè. Trả lại sự thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ và cuối cùng là tuyên truyền, giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tập dần thói quyen đi bộ, coi đi bộ vừa tốt cho sức khoẻ, vừa giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo các cấp cần tin rằng: "cứ đi rồi sẽ thành đường", cứ làm tốt các công việc 1 đến 4, cương quyết duy trì luật lệ giao thông, làm sao để đi xe buýt, đi metro, đi tàu đường sắt nhanh gấp 3-4 lần đi xe máy thì chắc chắn người dân Hà Nội, TP HCM sẽ dần thay đổi thói quen đi xe máy, tiến tới xoá bỏ hoàn toàn xe máy trong nội đô.

Hãy thực hiện bằng được phương châm: "cứ đi rồi sẽ thành đường", đừng để tình trạng: "có đường rồi mà đi mãi vẫn không thành". Không thể nào để tình trạng giao thông ở Hà Nội, TP HCM mãi mãi là "kỳ quan của thế giới" như hiện nay.

Cá nhân tôi và kể cả Chủ tịch FPT Trương Gia Bình mỗi khi sang Nhật công tác gần như chỉ đi metro, không đi ô tô.

Đỗ Cao Bảo

 
  • 'Không ai khiến tôi sáng tạo'

Tân CTO FPT IS khát khao truyền lửa cuộc cách tân công nghệ

Anh Phan Thanh Sơn đặt mục tiêu xây dựng ở FPT IS một "cỗ máy cách tân (Innovation Engine), đón nhận ý tưởng từ bên trong, từ khách hàng/đối tác, từ bên ngoài… Từ đó,

Chữa hóc xương cá trong 'một nốt nhạc'

Một miếng chuối, bánh mỳ, một ngụm nước muối ấm hay chút dầu ô liu sẽ giúp xương cá đang kẹt trong cổ họng bạn trôi tuột đi.

'Một ngày làm nhân viên' FPT

Nhằm giúp sinh viên trải nghiệm nghề nghiệp, FPT Polytechnic Tây Nguyên phối hợp cùng FPT Telecom chi nhánh Đăk Lăk tổ chức chương trình dành riêng cho sinh viên.

Lập trình viên tương lai góp 41 đơn vị máu cho cộng đồng

Chương trình "Tiếp nguồn sinh khí" lần thứ 47 do Trung tâm đào tạo FPT Aptech đăng cai đã đóng góp 41 đơn vị máu vào ngân hàng máu của Hội chữ thập đỏ TP HCM.    

FPT Japan thắng lớn tại Sendai

Ưu thế tiếng Nhật và năng lực kỹ thuật tốt đã giúp FPT Nhật Bản vượt qua các đối thủ cạnh tranh từ Hàn Quốc, Trung Quốc để giành được hợp đồng giá trị với

Top điện thoại ưu đãi khủng đáng mua nhất FPT Shop

Những cái tên đình đám như Samsung Galaxy S8, iPhone 7, Sony Xperia, Oppo F3 Plus đang làm "điên đảo" các tín đồ smartphone hiện nay bởi thiết kế, tính năng, cấu hình vượt trội

Mừng 30/4, FPT Shop giảm giá đến 40%

Từ ngày 23/4 đến 2/5, FPT Shop tung ra chương trình khuyến mãi "Giải phóng hàng tồn - Ăn mừng Đại lễ" hoà cùng không khí đón mừng ngày thống nhất đất nước với ưu

FPT Telecom tung gói Internet siêu tốc đầu tiên ở Việt Nam

Viễn thông FPT ra mắt gói dịch vụ Internet tốc độ 1Gbps với tên gọi SOC dành cho hộ gia đình và là gói dịch vụ Internet có tốc độ cao nhất tại Việt Nam

Dao gọt cáp giành giải Vàng sáng tạo tháng của iKhiến

Sau khi đánh giá về hiệu quả, tính đột phá và khả năng phát triển của dụng cụ gọt cáp quang…, Hội đồng thẩm định đã quyết định trao giải Vàng Sáng tạo FPT -

Những thói quen nên bỏ ngay lập tức

Xem smartphone trước khi đi ngủ, kiểm tra email công việc vào cuối tuần hay thao tác "nhạy cảm" khi sử dụng Wi-fi công cộng là 3 trong số những thói quen bạn nên bỏ

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì

Cụm từ "cách mạng công nghiệp" hàm chứa sự thay đổi lớn lao, không chỉ biến đổi kinh tế mà cả văn hóa, xã hội một cách toàn diện.

Bạn chỉ việc nghĩ, gõ text để Facebook lo

Sẽ ra sao nếu chúng ta có thể gõ văn bản trực tiếp bằng ý nghĩ từ bộ não thay vì dùng tay hay giọng nói như hiện nay? Một công nghệ nghe có vẻ