Chúng ta

Cứ đam mê, rồi có thành công?

Thứ bảy, 24/6/2017 | 16:13 GMT+7

Ai trong số chúng ta ít nhất một lần đã từng được nghe câu "Hãy cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn".

Thế rồi có người ngộ ra chân lý, mãi miết theo đam mê của mình, vun vén cho nó mỗi ngày tươi tốt, lại tìm tòi và khám phá những điều hay ho và mới mẻ để bổ sung vào đam mê.

Và cũng bởi đam mê, nên họ thích thú với những điều đạt được dù là nhỏ nhất, và từ đó nếu rút kinh nghiệm và muốn chinh phục thì họ sẽ làm cái lớn hơn, và thế rồi càng ngày càng lớn dần, thành ra những điều giá trị.

Tôi có cô bạn, hồi nhỏ cô ấy đã giỏi tiếng Anh, và mải miết học nó. Tôi hỏi vì sao, cô bảo Anh văn là thứ mở ra kiến thức mới, tìm đến chân trời mới với những thành công mới.

Sau này, không học chung nên cũng dần quên cô ấy. Rồi một hôm nhờ tính năng gợi ý bạn bè của Facebook mà chúng tôi lại làm bạn nhau. Và được biết giờ cô ở trời Tây sinh con đẻ cái rồi, chồng là một chàng Tây.

Tôi hỏi thêm, cô bảo cô đã thành công rồi đó, vì hồi xưa mong mỏi của cô về chân trời mới là đi tìm một chàng trai Tây. Tôi cũng ừ, rồi gửi thêm cái icon mặt cười. Nhưng tôi cũng đồng ý một phần bởi cô ấy đã nỗ lực rất nhiều với cái "đam mê" của cô ấy suốt quãng thời gian dài, để có thể đạt được.

Tôi cũng có cậu bạn, bảo mê về nghệ thuật, thích quay phim, chụp ảnh và hy vọng một ngày đổi đời nhờ đam mê. Và rồi cậu ấy tìm tới tôi xin theo học, bởi cậu thấy tôi hay chụp ảnh, quay phim, dựng phim và cậu biết tôi cũng thích về mấy món này.

Theo tôi bữa đực bữa cái, bữa tôi rủ thì cậu ấy "ừ để coi đã" rồi sau đó bặt tăm, bữa tôi kéo đi quay cùng cậu ấy ngồi một góc quay suốt buổi, về coi lại thấy mỗi cái mặt một cô bé xinh nhất trong chương trình, nhưng rồi source ấy tôi chẳng dùng được bởi cũng đã trùng góc tôi canh cả buổi đó rồi.

Cậu tỏ ra hối lỗi, xin lỗi tôi. Tôi chép miệng, rồi bảo thôi không sao, tại cô bé kia nên tôi với cậu mới bị trùng góc máy.

Mãi sau đó cậu không theo tôi học nữa. Rồi một ngày đẹp trời, tôi đi gặp khách hàng tư vấn làm cho họ cái web bán hoa, thấy cậu đang ngồi cặm cụi cắm một cái vòng hoa màu tím rịm.

Cậu nhìn tôi, tôi nhìn cậu, rồi hai đứa cười. Cậu bảo đã tìm được đam mê rồi, cũng là nghệ thuật, rồi hỏi tôi cái vòng hoa mới cắm đẹp không, tôi trả lời là nếu bỏ cái tờ giấy phúng viếng xuống thì đẹp.

Lúc ra về, tôi vừa mừng vừa lo, không biết cậu đã tìm được đúng đam mê của mình hay không, và cậu theo có đúng người không. Bởi chung quy lại, cái thất bại ngày xưa của cậu là theo tôi để học về nghệ thuật, từ đầu đã sai lầm thế thì lấy đâu ra thành công.

Thế đó, có người chạy theo đam mê rồi thành công, cũng có người mãi miết theo đuổi để rồi chẳng được gì mà đôi khi còn mất phương hướng, và đôi khi sợ nhất là ở các bạn trẻ hay bị nhầm lẫn, chưa xác định đam mê, để rồi mãi miết chạy theo.

Vậy theo bạn, vì sao hai người bạn tôi kẻ thành công kẻ thất bại, và làm sao thành công từ đam mê.

Và để định hướng cho các bạn trẻ về đam mê của mình, năm nay FPT Telecom lần đầu tổ chức 'Ngày đi làm cùng bố mẹ', là dịp để các bạn nhỏ từ 8-15 tuổi có cơ hội được làm việc và trải nghiệm môi trường làm việc của bố mẹ mình, qua đó tìm kiếm được đam mê của bản thân.

Riêng tôi cho rằng, nếu theo đuổi đam mê mà không thành công, bạn cũng đã nhận được hạnh phúc bởi mỗi ngày được sống bằng chính đam mê của mình.

Nhật Cắt

Ý kiến

()