Chúng ta

Cứ chửi trước đã

Thứ bảy, 6/9/2014 | 09:03 GMT+7

Đã bao lần bạn chưa hỏi hoặc nghe lời giải thích mà vội vàng mắng mỏ người khác, và chỉ cho bản thân là đúng? Lúc đó, người đối diện sẽ rất tức tối và khó chịu đấy!

Có lẽ "cái tật" la mắng ai đó trước khi nghe lời giải thích chúng ta đều mắc phải. Một phần chắc cũng do từ bé mỗi người đã được dạy rằng: "Người lớn nói thì phải nghe, cãi lại là hỗn". Hoặc "người lớn nói thì không được nói lại". Đồng nghĩa, lúc bản thân làm lỗi (hay chẳng làm) thì chúng ta đã quên đi chính mình và người đối diện đều có quyền được nói.

Tôi từng chia sẻ câu chuyện bị ba đánh do mua chịu một bịch sinh tố mà chẳng biết nguyên nhân vì sao mình lại bị như thế. Kèm đó là những lời mắng mà thuở bé cũng không hiểu ý đấy là gì. Lúc đó chắc tôi chỉ nghĩ được làm như vậy là sai, như vậy là không được tái phạm. Đồng nghĩa mình cũng chẳng được nói lại.

Rồi dần lớn lên, học những cấp học cao hơn và tiếp xúc với nhiều người hơn. Trong đó, tôi nhớ có những lần mình làm lỗi nhưng giáo viên chỉ hỏi qua loa "tại sao", "sao lại làm thế" nhưng không để ý xem cảm xúc thực sự của học trò. Có thể do họ đã nghe những câu trả lời đại loại như "do em quên", "do em đi trễ" đã quá chán nản. Thật tình đằng sau đấy còn biết bao chuyện mà chỉ khi lắng lòng chịu tiếp xúc mới có thể giải quyết được.

Cái sự "chửi không cần biết trời đất" càng dễ thấy nhất khi bước đến đất Sài thành này. Bạn chỉ cần đề máy xe chậm một giây khi đèn đỏ vẫn còn báo số 3 thì rất dễ nghe tiếng kèn inh ỏi. Lúc này bạn có thể bị nhận vài lời thô tục. Nhiều người cho đây là thói quen trên bờ môi. Ừ thì chắc đây cũng là thói quen. Những lời thô thiển nhất mà người ta có thể buông ra chỉ một lỗi va chạm nhỏ trên đường.

Nếu gặp trực tiếp mà nhận chửi còn khó chịu nhưng hiện có nhiều người bị nhận những câu chửi gián tiếp. Họ còn khó chịu đến nhường nào. Cái này có thể nhiều anh chị đang làm công tác chăm sóc khách hàng ở FPT Telecom, FPT Shop sẽ bị thường xuyên. Có thể khách hàng chưa có thông tin cụ thể về dịch vụ mà lại bị trừ cước này kia nên họ sẵn sàng "xả". Trong lần đứt cáp quang biển vừa qua hoặc mất mạng dẫn đến nhiều khách hàng dùng mạng FPT bị ảnh hưởng. Lúc này những "thượng đế" đã gọi và phản hồi liên tục có thể gây áp lực không ít lên các tổng đài viên.

Đặc biệt, dựa hơi thời đại bùng nổ của mạng xã hội thì cái thói quen ấy có vẻ tăng thêm. Nhiều người sẵn sàng chỉ trích, văng tục với một đối tượng mà mình không hề quen biết chỉ vì bạn mình chê trách người ta thôi!

TS. Y khoa người Ấn Độ Biswaroop Roy Chowdhurry từng chia sẻ trong buổi gặp với CBNV, giảng viên và sinh viên ĐH FPT về tác hại của sự cáu giận hồi tháng 5. Ông cho rằng, người bị chửi và người chửi đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tâm thần và sức khỏe cơ thể.

"Khi tức giận, cơ thể sẽ phản ứng bằng hiện tượng chảy máu cổ họng. Nếu cứ lặp lại dẫn đến tình trạng sức khỏe kém dần", ông khẳng định.

Do vậy, mỗi người chúng ta hãy lắng lòng tìm hiểu nguyên nhân lỗi do đâu trước khi phán xét người khác. Vì mỗi người trong chúng ta đều không toàn vẹn, hoàn mỹ nên cần tập kỹ năng cảm thông và lòng vị tha.

Nguyễn Hoàng Anh Khoa

Ý kiến

()