Chúng ta

Cộng đồng ‘giả cầy’

Thứ sáu, 18/11/2016 | 10:16 GMT+7

Tôi ước, bữa nào đó đẹp trời, giữa hội nghị khách hàng, tôi cũng có thể chỉ vào mặt các khách hàng của mình và hét lên: "Hãy mua hàng của tôi, nếu không quý vị sẽ biến khỏi cuộc đời tôi vào cuối tuần này". Và sau đó, họ lũ lượt mua hàng của tôi với số lượng đột biến.

Gần đây có nhóm kín (group) về khởi nghiệp và quản trị. Xem phần giới thiệu thấy toàn các cây đa cây đề gạo cội làm tư vấn, ban quản trị thì ít người nổi tiếng nhưng đại khái cũng có nghe đến đôi lần. Lại thấy có mấy người thành công mà tôi quan tâm cũng chia sẻ bài viết trong nhóm nên mình cũng tham gia, theo dõi đặng học hỏi.

Hôm qua, thấy quản trị viên (admin) đăng status, đại khái là răn đe các thành viên "lười" like và comment. Tôi để ý, quan sát status này trong khoảng 30 phút và nhận ra rằng đây là dòng trạng thái nhạt nhẽo nhất tôi từng đọc mà có được lượng like ‘khủng’ chỉ sau một giờ đăng, với hơn 1.000 lượt like và lượng comment khoảng 400 lượt. Đây là lượng tương tác mà rất hiếm các bài viết chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm của diễn đàn này đạt được. Sau ba giờ, status còn đạt được hơn 2.500 like và trên 1.000 bình luận. Tuy nhiên, đa số comment theo kiểu điểm danh. Thật là một status vớ vẩn được đăng trong cộng đồng hổ lốn bởi admin hãnh tiến và trịch thượng.

Tôi ước, bữa nào đó đẹp trời, giữa hội nghị khách hàng, tôi cũng có thể chỉ vào mặt các khách hàng của mình và hét lên: "Hãy mua hàng của tôi, nếu không quý vị sẽ biến khỏi cuộc đời tôi vào cuối tuần này". Và sau đó, họ lũ lượt mua hàng của tôi với số lượng đột biến đến nỗi chỉ sau một ngày bán hàng, tôi hoàn thành kế hoạch doanh thu của nửa năm.

Hẳn nhiều bạn sẽ không đồng tình với ước mơ của tôi nhưng ước mơ này và cái status của admin cộng đồng kia rất giống nhau hoặc chí ít cũng gần giống. Tôi đã đăng chính status này trong diễn đàn với lý do là các admin yêu cầu cần phải có like hoặc comment nên tôi ‘phệt’ luôn cả bài cho long trọng. Kết quả là admin không phê duyệt bài viết. Dĩ nhiên, bài viết không xuất hiện trên tường của group. Đã thế, tôi cũng bị ‘đá’ khỏi nhóm luôn. Sáng nay, tôi lại thử gia nhập nhóm (apply), không những không được chấp nhận (accept) còn bị chặn luôn.

Hóa ra là cộng đồng “giả cầy”. Với nhóm admin, chả có khởi nghiệp hay quản trị gì cả. Chỉ là khởi nghiệp nước bọt thôi.

Trịnh Ngọc Biên

Ý kiến

()