Chúng ta

Con người cũng có phép thuật

Thứ ba, 20/6/2017 | 10:00 GMT+7

Ngày còn bé, tôi khá thích thú với những bộ phim về phép thuật, hay những bộ phim nói về một người nào đó có khả năng phi thường như tàng hình, xoẹt hai tay vào nhau là tạo ra năng lượng, có thể bay lên khỏi mặt đất...

Trí tưởng tượng của đứa trẻ con bao giờ cũng được "hiện thực hóa" cực kỳ nhanh chóng bằng cách bắt chước theo nhân vật trong phim, chỉ tiếc là thiếu đi một chút xíu... phép thuật kia nữa là y chang. Và suy nghĩ trẻ con thì cứ mãi là thiếu chút xíu ấy thôi đó.

Có một điều dễ nhận thấy nhất, là thường những bộ phim này khá giống nhau, ở chỗ là ban đầu nhân vật ấy mãi không thể kiểm soát được phép thuật, năng lượng, dần về sau phim mới điều khiển được mình. 

Thế là tôi cùng những đứa trẻ trong xóm ước ao giá mà mình có khả năng giống như vậy hẳn sẽ thích lắm, mình sẽ điều khiển nó dễ dàng ngay thôi.

Nhiều năm tháng trôi qua, đứa trẻ ấy sẽ lớn lên với vô vàn kiến thức học được nơi trường lớp, cả việc học của cuộc sống dạy nhiều kỹ năng.

Và nó quên mất đi những bộ phim viễn tưởng kia, hay nếu nhớ thì đã nhận ra rằng phim chỉ là viễn tưởng, ngoài đời thực này làm gì có ai có khả năng siêu nhiên, làm gì có ai không điều khiển được nếu có những khả năng ấy chứ.

Rồi đến một ngày kia, đứa-trẻ-lớn-lên ấy va chạm nhiều khó khăn, trong cả công việc và cuộc sống. Có những chuyện được xem là vấp ngã nữa. Lần mò để gỡ rối cho chính mình, cho những bế tắc để cuối cùng tìm ra những hướng đi, những lối mở mới. Chính lúc ấy, nó chợt nhớ lại bộ phim ngày xưa, rồi nhận ra rằng, chúng ta cũng giống như nhân vật trong phim kia, cũng có một 'phép thuật', một khả năng mà chính mình chưa biết cách sử dụng, loay hoay bay lên để rồi rơi bịch xuống đất đau ê ẩm, chỉ vì chưa điều khiển được khả năng của mình.

Mỗi người đều có 'phép thuật' riêng của mình, đó là kỹ năng bản thân, bên cạnh đó còn học được thêm nhiều khả năng khác trong suốt hành trình sống. Nhưng chúng ta có vận dụng được chúng khi gặp vấn đề hay không lại phụ thuộc vào chính bản thân mình, cũng giống như nhân vật trong phim kia cũng phải tự họ điều khiển phép thuật của họ.

Bạn có một 'phép thuật' trong chính cơ thể bạn, tin tôi đi. Đã có những người sử dụng được nó thành thục để dùng vào những lúc cần, nhưng cũng có người chưa nên cứ mãi loay hoay dù trong tay đang có nhiều thứ. Còn bạn, bạn đã sử dụng được 'phép thuật' của mình chưa? 

Phan Phước Nhật

Ý kiến

()