Chúng ta

Có thật nhân viên bỏ việc là do lãnh đạo

Thứ năm, 30/7/2015 | 10:17 GMT+7

Thực tế như ở FPT, mình thấy có nhân viên nghỉ việc chẳng phải do công ty hay lãnh đạo dở, mà ngược lại, do công ty và lãnh đạo quá tốt!

Hôm nay thấy trên Facebook có bài "Nhân viên không rời bỏ công ty mà rời bỏ lãnh đạo" dịch từ nguồn Tây. Không rõ bên Tây thế nào, còn kinh nghiệm của mình thấy không phải như vậy. Dưới đây lý giải tại sao.

Nếu nhân viên bỏ việc do lãnh đạo thì đã chẳng có mâu thuẫn "giai cấp" giữa công nhân và giới chủ, vì chỉ việc bỏ sang công ty khác chứ việc gì phải "mâu thuẫn giai cấp", và cũng chẳng có chuyện quản đốc bạo hành nhân viên như báo chí Việt Nam thỉnh thoảng đưa tin. Ngoại trừ một số ít trường hợp, nhân viên bỏ đi vì tin rằng mình sẽ có (thậm chí đã có) một cơ hội tốt hơn. Nếu không có cơ hội đó, họ sẽ ở lại. Ngu gì!

Quan hệ nhân viên - công ty được điều phối bởi suy tính logic, quan hệ nhân viên - sếp được điều phối bởi cảm xúc. Tuy cảm xúc có dẫn đến quyết định, nhưng chỉ khi quyết định đó phải trả giá không đáng kể (đối với người ra quyết định). Ví dụ khi mua những mặt hàng có giá trị không lớn (không lớn đối với người này có thể cực lớn với người khác) thì cảm xúc chi phối, nhưng khi mua món lớn như bất động sản, hay hậu quả lớn như quyết định cho con học trường nào, thì logic chi phối. Thật ra, cảm xúc có thể là cú hích để ra quyết định, nhưng quyết định chỉ được chốt sau những tính toán logic lạnh lùng, kỹ lưỡng. Như vậy, có thể nói: nhân viên nghĩ đến chuyện bỏ việc là do lãnh đạo.

Thực tế như ở FPT, mình thấy có nhân viên nghỉ việc chẳng phải do công ty hay lãnh đạo dở, mà ngược lại, do công ty và lãnh đạo quá tốt! Vì quá tốt nên chia cho họ nhiều đến mức không cần phải đi làm vì động cơ kinh tế nữa. Họ tiếp tục làm vì những động cơ khác, và khi đó những người này có thể nghỉ việc do chán ghét lãnh đạo thật. Bọn này đều tài năng, và theo HBR, nhân viên tài năng thì "vô ơn" - cho rằng những gì mình nhận được là hiển nhiên so với đóng góp - nên rất bố láo. Lãnh đạo lơ mơ là chúng nghỉ liền, tất nhiên đều với kế hoạch sẽ làm gì tiếp sau.

Nếu bạn là lãnh đạo, thì câu "Employees leave manager, not company" là để nhắc bạn đừng trở thành nguyên nhân khiến người ta nghĩ đến chuyện bỏ việc, tuy nhiên, nếu tin là họ chẳng có cơ hội tốt hơn thì câu này cũng không quan trọng. Còn nếu bạn là nhân viên thì tuyệt đối không nên nghe câu này, hãy chỉ bỏ việc khi hầu như chắc chắn có cơ hội tốt hơn. Có quy luật rằng: "Tại bất kỳ thời điểm nào cũng có cơ hội tốt hơn công việc hiện tại của bạn, nhưng thường bạn không biết nó ở chỗ nào".

Phan Phương Đạt

Ý kiến

()