Chúng ta

Chuyện vé xe tại FPT

Thứ hai, 31/8/2015 | 09:58 GMT+7

“Cậu là người có học mà sao cái vé lại nhàu nát như vậy?". Anh nhân viên FPT im lặng. Mọi người xung quanh im lặng. Rồi không ai bảo ai, người ta bắt đầu vuốt phẳng chiếc vé của mình...

Câu chuyện trong hầm gửi xe chiều nay tuy nhỏ nhưng khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Lúc đó, đi trước tôi là một nhân viên mặc áo đồng phục FPT, có lẽ anh có việc gấp nên phi xe lấn lướt vượt trước xe tôi và nhanh chóng rút vé trong túi đưa cho bác bảo vệ. Bỗng nhiên tôi nghe thấy câu nói: "Cậu là người có học mà sao cái vé lại nhàu nát như vậy?". Anh nhân viên FPT im lặng. Mọi người xung quanh im lặng. Rồi không ai bảo ai, mọi người bắt đầu vuốt phẳng chiếc vé của mình...

Trên đường về nhà, tôi nhớ đến câu nói của bác bảo vệ. Tôi chợt nhận ra rằng đã bao lần chiếc vé của mình cũng nhàu nát như vậy. Nhiều người cho rằng, bác bảo vệ trông xe nhiệm vụ là trông và soát vé, anh nhân viên kia làm nhàu nát vé bác không có quyền mắng như thế. Nhưng, ở hầm gửi xe tòa nhà FPT Cầu Giấy mỗi ngày có đến hơn 2.000 chiếc xe, mà mỗi xe phải giở chiếc vé nhàu nát ra để đối chiếu biển số thì quả thực rất stress. Điều đáng nói khi chúng ta không giữ vé cẩn thận thì một phần nào đó thể hiện sự không tôn trọng những người bảo vệ chính tài sản của chúng ta. Mỗi nhân viên FPT có ý thức, giữ chiếc vé ngay ngắn không bị gấp nếp thì thời gian lấy xe ra khỏi tòa nhà nhanh hơn và bảo vệ không phải loay hoay vừa mở vé vừa nhìn biển số xe.

Nhắc đến chuyện vé xe, tôi lại nghĩ đến văn hóa xếp xe của CBNV FPT. Đôi lúc tôi lấy xe của mình phải mất gần chục phút. Vì sao vậy?Vì phải tự xếp lại, di chuyển các xe để không theo thứ tự. 

Trong cái tiết trời oi ả, tầng hầm tòa nhà như cái lò bát quái. Hầu như trưa nào bảo vệ tòa nhà FPT cũng phải đi xếp lại xe cho ngay ngắn. Nếu như CBNV FPT có ý thức ngay từ khi dựng xe thì lúc lấy xe sẽ dễ dàng hơn. 

Hiện nay, FPT sử dụng thẻ từ để ra vào tòa nhà, văn phòng làm việc. Đặc biệt, tại tòa nhà FPT Tân Thuận (TP HCM), CBNV chính thức sử dụng thẻ nhân viên để gửi/lấy xe vừa chuyên nghiệp, vừa đỡ tốn thời gian. Hơn nữa lại rất an toàn, tránh rủi ro trong quá trình trông giữ. 

Qua câu chuyện kia chỉ mong chúng ta mỗi khi làm một hành động, một việc nào đó hãy khẳng định là người có ý thức. Hãy bắt đầu từ việc giữ gìn chiếc vé xe.

Thanh Tùng

Ý kiến

()