Chúng ta

Chuyên gia công nghệ chỉ cần 'một hạng'

Thứ ba, 4/6/2013 | 15:11 GMT+7

Hình ảnh về một tập đoàn Công nghệ thể hiện ở sự cập nhật xu hướng công nghệ, tác phong làm việc năng động, khoa học, quy trình đơn giản rõ ràng, thân thiện của tất cả nhân viên chứ không chỉ thể hiện ở việc có và phân loại các chuyên gia công nghệ.
> Người tài cần gì?

Chúng ta đã thực hiện từ lâu việc xếp level cho các cán bộ, nhân viên hợp đồng chính thức. Từ ít level tới phát triển dần thành 19 bậc nhỏ trong 7 level chính như hiện nay và chắc chắn quá trình hoàn thiện sẽ còn được tiếp tục khiến Ban Nhân sự tập đoàn và các đơn vị “đau người” vì phân loại. Ngoài hệ thống level chung đang dùng, xu hướng tất yếu sẽ còn chia theo “job” để nhân viên thấy rõ ràng hơn quá trình phấn đấu và cơ hội thăng tiến khi phát triển sự nghiệp tại FPT. Vậy tại sao còn phải cần thêm Phân hạng hay chia nhóm các Chuyên gia công nghệ? Theo cá nhân tôi, chỉ nên dùng một chức danh chung là: “Chuyên gia Công nghệ FPT” nhất là khi việc xếp loại như Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương đã nói chủ yếu là giải quyết vấn đề “vinh dự” khi “phong hàm”.

Thứ nhất, chúng ta là tập đoàn Công nghệ nhưng có rất nhiều “job” trong toàn thể nhân viên, nếu xếp hạng cho nhóm Công nghệ, kỹ thuật để vinh danh và gắn một phần vào quá trình thăng tiến thì những nhóm “job” khác có cần không?

Nếu phân loại thành “một hạng” thì chỉ cần đưa ra các tiêu chí như: Bằng cấp, chứng chỉ, số năm kinh nghiệm, kỹ năng thành thạo nhất, số dự án tham gia… và hơn cả là thành tích đã đạt được và xếp chung vào một chức danh “Chuyên gia công nghệ FPT” là đủ, nhất là khi mỗi người mạnh một lĩnh vực hay làm tốt những phần công việc riêng khó so sánh về giá trị.

Thứ hai, việc gọi chung một hạng, một chức danh với nhóm Công nghệ tạo hiệu quả cao và dễ dàng trong quản lý, dễ nhận biết, dễ tuyên truyền cho cả tập thể cũng như cá nhân khi đạt được chức danh “Chuyên gia Công nghệ FPT”.

Thứ ba, việc trao tặng chức danh cho chuyên gia Công nghệ là cần thiết và có ý nghĩa nhưng nên làm đơn giản để dễ dàng gắn liền với lộ trình thăng tiến đã quá dài, đồng thời việc công nhận một hạng, một chức danh sẽ là tiêu chí đơn giản, rõ ràng gắn với việc tăng thu nhập (dù ít và mang tính động viên) của cán bộ nhân viên - điều mà cán bộ nhân viên nào cũng mong muốn, quan tâm.

Hơn thế nữa, hình ảnh về một tập đoàn Công nghệ thể hiện ở sự cập nhật xu hướng công nghệ, tác phong làm việc năng động, khoa học, quy trình đơn giản rõ ràng, thân thiện của tất cả CBNV chứ không chỉ thể hiện ở việc có và phân loại các chuyên gia công nghệ.

* ‘Xếp hạng là vinh dự cho các chuyên gia công nghệ’
* FPT vạch lộ trình thăng tiến cho chuyên gia công nghệ

Ngọc Anh

Ý kiến

()