Chúng ta

Chúng ta - FPT tuyên truyền tăng trưởng quân

Thứ năm, 31/12/2015 | 15:07 GMT+7

Việc tồn tại của CHÚNG TA trong 20 năm qua, 15 năm làm báo giấy, và giờ là báo mạng, được Alexa xếp thứ hạng 200 ở Việt Nam, giữ được một số anh chị em phóng viên yêu nghề, yêu FPT, giữ được một số cộng tác viên trung kiên viết nhăng nhố nhưng đọc cũng tạm được - đã là một chiến tích.

Vừa kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22 tháng 12. Thực ra phải gọi là kỷ niệm thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - với chức năng “Tuyên truyền” để lên trên chức năng “Giải phóng”. Có tuyên truyền tốt thì mới tập hợp được lực lượng, mới đồng thuận về đường hướng, mới thực hiện được mục tiêu giải phóng.

CHÚNG TA cũng vậy - cũng làm công tác tuyên truyền. FPT năm nay 27 tuổi, bảy năm đầu công ty chỉ là một nhóm người thân quen nhau, các sếp sáng lập làm tuyên truyền trực tiếp khi trà dư tửu hậu là đủ. Sau đó, nếu không có tuyên truyền của CHÚNG TA thì chắc không có được Tập đoàn FPT to đùng, với 25 ngàn người ở 19 quốc gia, doanh thu vài tỷ đô la như ngày nay.

Viết cho CHÚNG TA không dễ. Chỉ mỗi việc phục vụ nội bộ cho người FPT thôi - hơn 80% cán bộ có trình độ đại học - bài viết phải có chất trí tuệ chứ không nhăng nhố rẻ tiền, có thông tin hữu ích mà không mang tính dạy khôn, mà lại phải vui vui chứ đọc mà nhức đầu, phải suy tư thì bị thôi, dẹp. 

Viết cho CHÚNG TA không dễ, vì ngoài người FPT là bạn đọc ruột, còn có các fans “ăn theo” là người nhà của người FPT nữa. Nội dung mà không khéo thì “công ty FPT của con/anh/em/bố/mẹ sao mà sao sao vậy…”. Đấy là còn chưa nói đến các fan chẳng liên quan gì đến FPT, soi và share là chính.

Viết cho CHÚNG TA không dễ, vì tiêu tiền của FPT, sử dụng nguồn lực của FPT - thì phải phục vụ mục đích “chính trị” của FPT. Tự do ngôn luận ư, quên nhanh đi cho nó lành. Muốn ngôn luận theo ý mình thì xin mời lên Facebook, kèm theo quy định thêm câu ghi chú cuối bài đại loại là “Tôi post bài này trên quan điểm tôi là tôi-nguyên-thủy chứ không phải là tôi với tôi-với-bất-cứ-chức-danh-gì”.

Có vậy mới thấy chỉ ngay việc tồn tại của CHÚNG TA trong 20 năm qua, 15 năm làm báo giấy, và giờ là báo mạng, được Alexa xếp thứ hạng 200 ở Việt Nam, giữ được một số anh chị em phóng viên yêu nghề, yêu FPT, giữ được một số công tác viên trung kiên viết nhăng nhố nhưng đọc cũng tạm được - đã là một chiến tích. Web của Đại học FPT làm hoành tráng thể, teen thế mà cũng chỉ được xếp hạng 1.050.

Khen rồi, giờ thì chê đây.

Trong các công việc báo chí liên quan đến thông tin, phân tích, dự báo - việc đầu tiên CHÚNG TA làm tốt hơn, hai việc sau (phân tích hiện trạng, dự báo tương lai) thì chưa thấy cây viết nào định hình.

Số cán bộ FPT đọc CHÚNG TA thường xuyên vẫn chưa đạt ngưỡng kỳ vọng. Ít ra cũng phải đạt 50%, tính theo view của các clip FUN4FUN thì chắc chỉ được 20-25% mà thôi.

Nội dung cần sắc hơn, FPT hơn, không sa vào bẫy “nội dung nhàn nhạt” -  rất nguy hiểm trong thời buổi bội thực thông tin hiện nay.   

Và cuối cùng là lời gửi gắm.

Có tuyên truyền tốt thì mới tập hợp được lực lượng, mới đồng thuận về đường hướng, mới thực hiện được mục tiêu tăng trưởng.

Gọi CHÚNG TA là FPT TTTT quân, TTTT không phải là “Thông tin Truyền thông” theo tên của Bộ 4T - mà là “Tuyên truyền Tăng trưởng”.

CHÚNG TA - FPT Tuyên truyền Tăng trưởng quân.

Trong bài này tất cả chữ CHÚNG TA đều viết hoa - thay cho lòng ngưỡng mộ và lời chúc đến CHÚNG TA nhân dịp tuổi 20.

Lê Trường Tùng

Ý kiến

()