Chúng ta

Chúc mừng sinh nhật để làm gì?

Thứ ba, 15/10/2013 | 17:48 GMT+7

Bạn đừng thể hiện mình như một kẻ hời hợt với lời chúc sinh nhật vô nghĩa trên Facebook, nó sẽ tạo ấn tượng với những người không dễ tính rằng: Họ không có tên trong trái tim bạn.

Vào thời điểm công nghệ thông tin chưa phát triển, cách duy nhất là vận dụng trí nhớ để lưu giữ những ngày sinh nhật. Do đó, một trong những câu hỏi khi làm quen sẽ là "Cậu sinh ngày nào?". Một vài người cẩn thận hơn thì lưu lại những dữ kiện vào một cuốn sổ tay, có ghi chú cẩn thận.

Cách để gửi lời chúc cũng tương đối hạn chế, một số chọn cách gọi điện chúc mừng sinh nhật, gửi lời chúc trực tiếp trên lớp, nơi làm việc, hoặc nơi tổ chức sinh nhật... Những người thân thiết thường dành một khoảng thời gian để mua quà, đa phần đi kèm thiệp có ghi lời chúc.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết thông tin cá nhân cơ bản như quê quán, ngày sinh... đều được ghi rõ ràng trên Facebook. Đến ngày sinh, Facebook sẽ tự động hiển thị cập nhật qua một thông báo nhỏ. Phương tiện hiện đại hơn, con người cũng có nhiều lựa chọn.

Nếu như ngày trước, việc đi tìm một món đồ ưng ý với túi tiền eo hẹp là điều tương đối khó khăn. Còn giờ đây, các cửa hàng đồ lưu niệm hay những địa điểm tổ chức tiệc ngày càng phát triển và nhân rộng, có lẽ chỉ sau hệ thống cửa hàng thời trang và các ngân hàng.

Tuy nhiên, trái với sự phát triển của những "công cụ gửi lời chúc", thì những lời chúc ý nghĩa đang dần bị mai một. Trước đây, nếu không chuẩn bị thiệp, người tặng có thể sẽ phải đỏ mặt tía tai, cố gắng nói ra hết những điều mình muốn bày tỏ. Còn bây giờ, mọi việc rất đơn giản khi bạn chỉ cần viết một dòng tin nhắn, gửi qua điện thoại hoặc Facebook. Nhưng chắc nhiều người không để ý rằng, những lời chúc ngày nay vừa ngắn gọn vừa thiếu cảm xúc đến giật mình. Trên Facebook, bạn có thể gặp vô số lời chúc như: "Chúc sinh nhật vv", "Snvv nha ^^", "CMSN", "HPBD"…

Thấy Facebook báo ngày sinh nhật của ai đó, bạn thường tiện tay đánh vào 4 chữ "snvv"... Bạn cho rằng, với những người không quan trọng, không cần mất nhiều thời gian ghi những lời chúc dài dòng, tỉ mỉ. Vài phút sau, bạn nhận được một "like" và dòng comment: "Thank nha". Và thế là bạn nghĩ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Nhưng đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại. Có phải trong thời đại CNTT này, mỗi chúng ta đang sống vô tình hơn và lời chúc sinh nhật ngày càng vô nghĩa? Vậy thì chúc mừng sinh nhật để làm gì?

Tôi nghĩ, với một mối quan hệ, điều quan trọng nhất không phải là việc bạn ứng xử mạnh mẽ hay yếu ớt ra sao, mà là sự duy trì, bền bỉ và ổn định. Đừng cố gắng chen chân nếu như bạn cảm thấy trái tim mình không đủ thời gian và trách nhiệm lâu dài cho họ. Bạn đừng thể hiện mình như một kẻ hời hợt với lời chúc sinh nhật vô nghĩa trên Facebook, nó sẽ tạo ấn tượng với những người không dễ tính rằng: Họ không có tên trong trái tim bạn.

Lời khuyên của tôi là: Lời chúc nên xuất phát từ đáy lòng, nếu bạn có những mong muốn thực sự cho họ, thông qua ngày sinh nhật, hãy mạnh dạn nói ra những điều ấy. Cũng có thể không cần đi kèm những món quà đắt giá, nó không cần thiết nếu bạn có tình cảm chân thành.

Còn nếu bạn chỉ muốn tỏ ra là người vẹn toàn, hãy cố gắng viết cho đủ một câu: "Chúc mừng sinh nhật" hay "Sinh nhật vui vẻ", dù đó giống như một lời chúc thông dụng xuất hiện đầy trong sách vở.

Sinh nhật là một trong những dịp đặc biệt nhất của mỗi người trong năm, ai cũng mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm, động viên, chúc tụng. Một số mong muốn nhân dịp này, cảm nhận và đánh giá những người xung quanh xem ai thực sự quan tâm đến mình. Vậy nên, một lời chúc - tưởng chừng như rất nhỏ nhoi, thực ra cũng chính là cả trách nhiệm.

 Minh Quân

Ý kiến

()