Chúng ta

Chỉ cần một 'cú' click

Thứ ba, 5/5/2015 | 16:43 GMT+7

Đại loại khi họ đang là những con người xa lạ và muốn làm bạn của nhau, họ không cần chào hỏi, chỉ cần một cú click chuột. Và khi cảm thấy không phù hợp làm bạn của nhau nữa, một cú click chuột, họ kết thúc tình bạn tại đây. Giá cuộc sống cũng đơn giản được như vậy khi giải quyết một mối quan hệ thì tốt biết bao!

Tôi luôn có khái niệm bạn bè rõ ràng. Đã là bạn thì không chỉ trên mạng hay ngoài đời, mình phải có trách nhiệm khi được nghe chia sẻ, giữ thông tin cho bạn mình. Nhưng đa số mọi người lại nghĩ khác, họ thường cho rằng bạn bè trên mạng chỉ là quan hệ xã giao. Vì vậy, thông tin mình biết tức cả làng, cả tổng đều xem được nên việc mình tung hô đưa đẩy câu chuyện đi xa hơn cũng không sao cả. Dường như họ cũng giảm bớt sự coi trọng một tình cảm mà để kết bạn chỉ cần một "cú" click như thế. Trên thực tế, tôi biết, có rất nhiều người không phải trên Facebook ai cũng được “add friend”. Có một vài người vì tôi quá ngưỡng mộ tài năng của họ, tôi đã phải viết một “messeger” bày tỏ thành ý kết bạn của mình mới được họ chấp nhận. 

Rất nhiều người ca thán với tôi về việc bạn bè trên Facebook. Bạn bè thì ảo nhưng những hành động họ thể hiện ngoài đời thì hoàn toàn là thật. Ví dụ như cô em họ tôi không dám đưa một status nào trên wall vì nếu để nói về công việc thì mọi người trong cơ quan đều biết. Làm ở một ngân hàng lớn, tỷ lệ nữ chiếm đa số, việc câu chuyện bị xuyên tạc rồi tam sao thất bản là điều rất mệt mỏi. Giả sử kể chuyện về gia đình thì cũng được truyền đi nhanh chóng, không chỉ ở công ty và còn bởi các thành phần “thọc gậy bánh xe” trong chính nhà mình.

Một status của cá nhân, nhưng có thể các phụ huynh ở dưới quê xa lắc xa lơ biết. Nhẹ thì gọi gấp về nhà nói chuyện, nặng thì tùy mức độ. Chưa kể đưa ảnh con lên thôi mà cũng có vô số comment của những cô bạn quý hóa chê cháu gầy, chê mẹ cháu không biết chăm con. Đang stress, mở Newfeed thì đọc status của các bạn trẻ chửi đời, chửi người chỉ vì đứa bạn xinh hơn mình và "nghi án" phẫu thuật thẩm mỹ.

Bạn tin không, để nghĩ tốt về một con người thì người đó cần chứng minh đủ mọi thứ bằng hành động qua một thời gian dài với mình, nhưng để nghĩ xấu về người khác thì chỉ cần ngồi vắt chân vài giây và nghĩ thôi, đơn giản hơn nhiều.

Vậy, vì sao chúng ta Add Friend ai đó?

Đào Mai Anh

Ý kiến

()