Chúng ta

Cao thượng

Thứ năm, 14/3/2019 | 13:08 GMT+7

Cao thượng không phải là bản chất tự nhiên, nó là sản phẩm của giáo dục và các giá trị do con người tạo ra. 

Tháng 1/2019 đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng ở giải châu Á theo cách không thể kịch tính hơn: hồi hộp đến phút chót, trong trận đấu chót, mà tuyển Việt Nam là khán giả. Mọi chỉ số đều ngang nhau. Việt Nam chỉ vào vòng 1/16 do ít hơn một thẻ vàng.

Ai cũng cho là may mắn, đúng vậy, có may mắn. Nhưng đằng sau đó là tinh thần mà các hệ thống thi đấu thể thao đề cao: cao thượng trong thể thao.

Garrincha là một cầu thủ kiệt xuất của Brazil với dị tật bẩm sinh - chân dài chân ngắn, lệch nhau 6cm. Nhưng ông đã biến điều đó thành khác biệt với những pha lừa bóng ngoạn mục: các hậu vệ không chỉ bị ông lừa qua mà thường ngã bổ chửng vì bất ngờ đảo người theo hướng mất trụ, ngã vì mất thăng bằng.

Có nhiều lần sau khi lừa qua, Garrincha dừng bóng, không quay lại, thò tay ra phía sau để ... kéo đối phương đứng dậy, sau đó dẫn bóng đi tiếp. Trong một trận đấu quan trọng của tuyển Brazil, cú lừa bóng ma thuật đó khiến thủ môn và hậu vệ của đối phương va vào nhau, chấn thương, để lại mình ông với khung thành bỏ trống.

Garrincha dẫn bóng đến giữa cầu môn, sau đó dẫn sang bên cạnh và ... đá ra ngoài. Cả sân vận động lặng đi rồi bùng nổ với những tiếng hò reo của CĐV và cả cầu thủ của hai đội. Bất chấp tính chất quan trọng, căng thẳng và thù địch của trận đấu trước đó.

Tôi không nhớ chính xác nhưng hình như trên đường chạy điền kinh cũng có một ví dụ tương tự, gần về đích thì một vận động viên trong nhóm dẫn đầu đột nhiên chấn thương. Hai người khác đã quay lại và dìu vận độ viên kia về đích. Tôi mà là ban tổ chức tôi sẽ trao huy chương vàng cho cả 3 người.

>> Thử thách đầu tiên

Khúc Trung Kiên

Ý kiến

()