Chúng ta

Cần nhiều cách tân hơn

Chủ nhật, 5/2/2017 | 13:35 GMT+7

Áo dài đẹp xấu do người mặc. Cách tân không là tội mà cần cách tân nhiều hơn nữa.

Không thể cấm các nhà thiết kế sáng tạo hay cấm bán hàng. Có người mặc thì mọi áo đều bán được. Mỗi cái áo được coi là đẹp hay xấu khi nó được ai đó mặc. Nhưng cũng phải thừa nhận thẩm mỹ trang phục của người Việt chưa cao. Điều đó tương đồng với nền chung của mọi khía cạnh của xã hội.

Mặc chiếc áo dài một lần đã là sự cố gắng đáng trân trọng. Bạn chưa mặc, hãy thử mặc áo dài đi, cảm xúc tự hào và thiêng liêng lắm. Tôi cho rằng áo dài đang là vật thể nhận dạng người Việt tốt nhất, chung nhất và quý nhất hiện nay. Mỗi người cả nam lẫn nữ, hãy có ít nhất một chiếc áo dài. Bạn sẽ thấy dân tộc ở đó. Cụ thể, gần gũi, và cũng có sự gò bó nhất định như mọi cái gọi là nề nếp tốt khác. Ở góc độ quản lý, Bộ Văn hoá muốn ghi điểm với dân nên có chương trình 5 năm phát triển áo dài như là tài sản chung, là sợi dây kết nối người Việt.

Tôi mong muốn mọi nguời Việt đều yêu và có những bộ áo thích hợp từng truờng hợp. Bên cạnh sự phát triển kinh tế, áo dài cũng được phát triển sâu rộng để nguời Việt nhìn ra nhau dù ở bất cứ đâu. Cần nhiều nhiều những thiết kế để ứng dụng nhiều hơn vào cuộc sống. Như áo đi học, đi làm, lễ hội, cưới, tang, đi chùa, cho nghề đặc biệt như thẩm phán, áo tốt nghiệp, dịch vụ công... Áo cho mùa hè, mùa đông, mùa thu, áo cho các lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến các cụ bô lão.

Cạnh đó, cũng cần những thiết kế phụ kiện đi kèm: mũ bảo hiểm, mũ che nắng, mũ trang sức, túi xách, áo khoác, áo lạnh, giày dép, trang sức, ô che nắng che mưa... Cần cả sự giáo dục về trang phục nói chung và áo dài nói riêng cho trẻ em trong nhà trường.

Thay vì bức xúc và bình luận gay dắt, hãy sắm cho mình và nguời thân một vài bộ áo dài. Hãy chỉn chu cẩn thận từ đầu đến chân, tác phong và giao tiếp phù hợp mỗi khi mặc áo dài. Mua vải áo dài làm quà tặng... Vẻ đẹp dân tộc ở đó.

Có một tác dụng phụ rất đáng kể của áo dài là cho chị em có động lực giảm cân mạnh mẽ: đi tập thể dục, thể thao và ăn uống đúng cách để mặc áo dài đẹp hơn.

>> Người nhà F ủng hộ áo dài cách tân

Nguyễn Thị Hồng Hà

Ý kiến

()