Chúng ta

Cạm bẫy nơi biển khơi

Thứ hai, 23/9/2013 | 11:00 GMT+7

Toàn cầu hóa thực sự là việc vô cùng khó khăn khi mà chúng ta luôn chỉ đang quen sống trong ao hồ nhỏ hẹp, vẫy vùng thoải mái với cá rô, cá chép qua ngày thì khi ra biển khơi luôn có những con cá mập luôn rình rập.

Năm 2010, chúng tôi bắt đầu tìm cách tiến sang thị trường Đức. Ở châu Âu mà bỏ qua thị trường Đức thì thật thiếu sót vì đây là nền kinh tế đầu tàu với một nền sản xuất hiện đại hàng đầu thế giới. Sau một thời gian lang thang tìm kiếm cơ hội, thông qua lời giới thiệu của CIO Robert Bosch, chúng tôi gặp được Stefan, Giám đốc Crossgate chuyên cung cấp giải pháp EDI cho thị trường Đức.

Ấn tượng đầu tiên của tôi với Stefan là một người mang đậm nét Đức, trẻ tuổi, lịch lãm và luôn tươi cười. Phong thái rất đúng dáng dấp của một doanh nhân thành đạt. Mà đúng là thành đạt thật khi mà doanh nghiệp của Stefan tăng trưởng ấn tượng trong suốt 10 năm, trở thành công ty lớn nhất ở châu Âu về giải pháp của mình.

Sau khi giới thiệu về các tính năng của giải pháp, không cần vòng vo nhiều, Stefan nói thẳng luôn với tôi:

- Đức, bọn tao chuẩn bị bán công ty cho SAP nên muốn bàn một vụ làm ăn lớn với mày vì tao biết FPT là công ty lớn nhất Việt Nam. Mày có dám chơi không?

- Nhất trí, chơi thế nào?

- Tao muốn FPT đầu tư 500.000 Euro để mua license chuyển giao công nghệ của tao cho mày. Sau khi SAP mua lại công ty của tao, mày sẽ thành đối tác duy nhất của SAP trong lĩnh vực này trên toàn cầu trong vòng ba năm tới.

Tôi thực sự choáng váng trước một lời đề nghị như vậy, nhưng sau khi phân tích lại thì đúng là có rất nhiều điểm lợi khi mà cơ hội cho FPT Software quá lớn. FPT Software muốn tăng trưởng nhanh thì việc sống còn là tìm được những việc đơn giản với khối lượng lớn để làm. Hơn thế nữa, trở thành đối tác độc quyền về công nghệ EDI của SAP trong một thị trường hứa hẹn tăng trưởng nhanh cũng là điều vô cùng hấp dẫn. Chính vì những lý do trên mà tôi quyết định xin Ban lãnh đạo FPT Software đầu tư và mời các bạn sang Việt Nam để đàm phán hợp đồng.

Thế nhưng, mọi chuyện hoàn toàn không diễn ra như những gì chúng tôi tưởng tượng. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng hóa ra lại vô cùng phức tạp và đòi hỏi những hiểu biết rất sâu về các chuyên môn như sản xuất, tài chính, kế toán… Năng suất làm việc của đội dự án không thể nào tăng được và sản phẩm bàn giao luôn bị lỗi trầm trọng khiến cả hai phía đều hết sức thất vọng. Một thời gian sau, SAP quyết định mua lại Ariba, một công ty cũng chuyên về EDI ở Mỹ, sau đó từ bỏ không sử dụng công nghệ của Crossgate nữa và FPT Software cũng chính thức mất cơ hội tiến xa hơn trong cuộc chơi của những người khổng lồ.

Dự án khép lại với một tổn thất không nhỏ cho FPT và nỗi tiếc nuối khôn nguôi trong lòng tôi khi đã thêm một lần nữa không thể mở được cánh cửa vào sân chơi rộng hơn. Với tư cách là tổng chỉ huy dự án, trách nhiệm cá nhân của tôi là rất lớn vì đã không đánh giá đúng được tầm vóc và độ khó của bài toán cũng như khả năng của quân mình. Toàn cầu hóa thực sự là việc vô cùng khó khăn khi mà chúng ta chỉ đang quen sống trong ao hồ nhỏ hẹp, vùng vẫy thoải mái với cá rô, cá chép qua ngày thì khi ra biển khơi, bên cạnh những đàn cá lớn hấp dẫn luôn có những con cá mập rình rập để ăn thịt chúng ta. Có lẽ đã đến lúc FPT phải nghiêm túc bắt tay vào xây dựng một thủy thủ đoàn lão luyện dám đi xa và luôn sẵn sàng đương đầu với bão tố để có thể thay đổi mình trở thành một tập đoàn mang tầm vóc quốc tế.  

Lê Hà Đức

Ý kiến

()