Chúng ta

Cách mạng 4.0 và Người thép

Thứ hai, 15/5/2017 | 09:24 GMT+7

Ironman 70.3 tại Việt Nam quy tụ nhiều chuyên gia công nghệ đi hành xác. Và lãnh đạo một công ty công nghệ thời nay cũng chả khác gì hành xác.

Ngày 5/5, tại Đà Nẵng, hẹn cafe cùng nhà sáng lập trẻ của một công ty công nghệ. Định nhờ bạn ấy chỉ giáo thêm đôi chút về 4.0. Tới lui một hồi không được: "Anh thông cảm, em đang chuẩn bị tập luyện để Chủ nhật này tham gia cuộc thi Ironman (cuộc thi ba môn phối hợp, được ví như Người thép). Cả công ty em đến hơn 30 lãnh đạo tham gia, hẹn anh hôm khác nhé", cậu ấy nói.

Tối 5/5, đang nhậu, thấy dãy bàn bên cạnh ồn lên. Nhìn sang lại thấy nhóm sáng lập của một khởi nghiệp start-up Edtech (công nghệ giáo dục) khác. Tay bắt mắt mừng. Mời nhậu mà không được: "Vì Chủ nhật bọn em phải thi Ironman". Đếm nhanh cũng phải đến 20 bạn, toàn key persons (nhân vật chủ chốt).

Sáng hôm sau, mấy ông bạn cũ, là đồng sáng lập một công ty công nghệ, tuy không còn trẻ trung như mấy bạn trên, nhưng thuộc loại có danh tiếng trên giang hồ, cũng cập nhật trang cá nhân ảnh đạp xe, bơi lội, khoe 6 múi trước thềm cuộc thi Ironman.

Ngạc nhiên quá, lên Google tra tí cho bõ tức.

Ironman là một cuộc thi do Ủy ban quốc tế về 3 môn phối hợp tổ chức.

Phiên bản tại Đà Nẵng có tên là VNG Ironman 70.3 Vietnam 2017, bao gồm bơi biển 1,9 km, đạp xe 90 km và chạy 21 km dưới trời nắng chang chang. Tóm lại là hành xác. Cuộc thi này được VNG đưa về giới thiệu tại Việt Nam từ năm ngoái.

Kể cũng lạ, đang buổi nước sôi lửa bỏng, đấu võ mồm về cách mạng công nghiệp 4.0, mà mấy chuyên gia công nghệ này lại rảnh hơi đi hành xác. Nói dại chớ nhỡ đâu bị cảm nắng, có phải là Việt Nam hết cơ hội làm cách mạng không?

Nhưng ngẫm đi ngẫm lại, thấy cũng có lý của nó.

Lãnh đạo một công ty công nghệ thời nay cũng có khác gì hành xác. Khách hàng chửi, quân chửi, công nghệ thay đổi xoành xoạch. Không đọc báo thì bảo không cập nhật. Đọc báo nhiều thì suốt ngày lo ngay ngáy là lạc hậu với cách mạng.

Ironman có thể coi là một cách rèn luyện để vượt qua chính bản thân mình. Rất nhiều bạn tham gia cuộc thi đã không thể tin là mình cuối cùng lại có thể về đến đích.

Cám ơn VNG đã mang về Việt Nam một cuộc thi hành xác cho giới công nghệ. Cách mạng mấy chấm đi nữa cũng cần những người lãnh đạo khỏe mạnh.

Nguyễn Thành Nam

Ý kiến

()