Chúng ta

Các anh sẽ chọn ai?

Thứ hai, 11/5/2015 | 21:24 GMT+7

"Chăm lo việc gia đình là bổn phận của người phụ nữ, kiếm tiền và lo việc lớn là trách nhiệm của người đàn ông" - suy nghĩ cổ lỗ đã bị nhiều người, nhiều ngòi bút lâu nay đem ra phản bác để bênh vực và đòi công bằng cho phụ nữ.

Cũng không ít bài viết phê phán đàn ông Việt Nam hay la cà quán xá mà bỏ bê không giúp đỡ việc gia đình… nhằm “thức tỉnh” những đấng mày râu. Nhưng có lẽ độc giả chủ yếu lại là phụ nữ, đọc rồi hỉ hả “đúng thế”, “đúng quá”, “phải cho chồng mình đọc”… còn phần lớn đàn ông thì chả buồn để ý hoặc trót mở ra thì vội cho qua, hoặc có đọc thì cũng ậm ừ xong chuyện. Thời gian của các anh còn dành cho công việc, cho điện thoại smartphone - thứ các anh “ôm” nhiều hơn ôm vợ, cho thể dục thể thao, cho những bữa nhậu say hay ti tỉ thứ thú vị khác, hơi đâu đọc mục Tâm sự với dăm ba bài báo dài thòng chỉ nhằm chê trách mình?

Các chị, mặc dầu khó chịu, buồn phiền, mặc dầu cáu kỉnh, giận dỗi… cũng khó lòng khiến các anh thay đổi suy nghĩ, rèn luyện lại những thói quen, kết quả của định kiến xã hội, của nhiều năm được “nuông chiều” và sống đời độc thân tự do mà đôi khi chính các anh là “nạn nhân” tự nguyện.

Phụ nữ sau giờ làm đa phần vẫn vội vã ra chợ, hoặc tranh thủ đón con rồi sấp ngửa về nhà lo cơm nước, giặt giũ. Khi có con nhỏ, chị em gần như lãng quên bạn bè, những hội họp và lâu dần cũng bị chính bè bạn quên lãng. “Em phải về, con nhỏ” là câu cửa miệng của chị em ta chứ mấy khi anh em mình nói được câu như thế. Vẫn biết thiên chức của người mẹ là lớn lao, việc cơm nước chăm con cần sự khéo léo nhưng đấy chẳng thể trở thành lý do muôn đời để đàn ông ngụy biện.

Thời gian là công bằng, ai cũng chỉ có 24 tiếng mỗi ngày để sống, cũng mất 8-9 tiếng để lao động kiếm tiền, cũng cần 8-9 tiếng để ăn và ngủ, nếu được chia sẻ thì thay vì tất cả 8 tiếng còn lại chỉ để làm việc nhà và chăm con, người vợ có thể dành ra chút ít thời gian để chăm sóc bản thân, để thư giãn và làm những điều mình thích. Và nếu biết chia sẻ thì thay vì phải nằm xem tivi và lướt điện thoại đọc báo, chơi game mỏi mắt, người chồng có thể dành được thời gian chơi với con, nhặt mớ rau hay phơi quần áo, những việc chẳng cần khéo léo lắm mới làm được.

Vậy sao các chị không tự thương mình. Có thể các ông chồng sẽ cằn nhằn nếu tự nhiên thấy vợ đi chơi vài tối với bạn, sẽ nói “mát” nếu các chị nhỡ một bữa cơm hoặc trót về muộn vì công việc… thì có gì là lạ, khi ta chỉ đổi vai. Sẽ không thể cổ vũ một người phụ nữ bỏ bê gia đình, nhưng luôn khuyến khích chị em mình biết yêu chuộng bản thân. Một người vợ suốt đời tận tâm vì gia đình nhưng không vui vẻ, luôn càu nhàu, già nua và mệt mỏi với một người vợ cân bằng gia đình, công việc mà bản thân vẫn đẹp và hạnh phúc, các anh sẽ chọn ai?

Và nữa, nếu có con trai, hãy luôn dạy nó biết yêu thương và chia sẻ với mẹ, với chị và với em… ngay từ khi còn nhỏ.

Mai Thanh Vân

Ý kiến

()