Chúng ta

Bphone không có lỗi

Thứ sáu, 29/5/2015 | 11:58 GMT+7

Sự kiện ra mắt chiếc điện thoại thông minh Bphone ngày 26/5 vẫn còn được râm ran bàn luận trên nhiều kênh truyền thông, cả chính quy lẫn mạng xã hội, những ngày qua. Nhiều ý kiến ủng hộ “trí tuệ Việt”, đi kèm tương ứng là các ý kiến ngược lại phản ánh về cách truyền thông của Bkav, sản phẩm nhái, so sánh khập khiễng và cách anh Quảng ‘nổ’ về sản phẩm tâm đắc của mình.

Tất cả ý kiến trái chiều đó đều nhắm tới Bphone, chiếc điện thoại thông minh chưa ai dùng thử vì đến ngày 2/6 mới mở bán. Tôi tự hỏi Bphone có bị quy đúng tội không với các lý do mà mọi người đưa ra.

Đầu tiên là cách làm truyền thông của Bkav. Chiến dịch truyền thông ra mắt Bphone được xem là khá thành công khi làm cho mọi người nóng lòng chờ đợi đẩy sự tò mò lên đỉnh điểm. Tuy nhiên, trong buổi ra mắt, Bkav đã chọn con đường tắt dẫn đến sự nổi tiếng khi truyền thông so sánh với người dẫn đầu như Apple và Samsung với cách nói dìm hàng sản phẩm có tiếng tăm được tin dùng đã gây ra hiệu ứng phản cảm. Con đường tắt mà Bkav chọn mang đến "tội lỗi" cho Bphone? Tôi nghĩ nên trách chiến lược định vị của Bkav khi không tự tìm cho mình một đại dương xanh để Bphone bơi lội.

Tiếp đến là sản phẩm nhái. Câu hỏi đặt ra là người Việt Nam không dùng hàng nhái? Hàng nhái (fake) - tất cả các kiểu của những thương hiệu nổi tiếng đều được mọi người mua sử dụng và không ngại khoe là hàng chính hiệu. Chúng ta không sáng tạo ra được xe hơi, xe máy thì cũng đừng nên khắt khe với smartphone. Việc ra mắt sản phẩm tại một thị trường mới cũng đang là xu hướng hiện nay, các nước Đông Nam Á cũng đang tung smartphone cho thị trường nội địa. Vậy Bphone có lỗi gì khi không sáng tạo ra một hình mẫu mới của thế giới trong khi thiết kế lại dựa trên cảm quan đánh giá.

Rồi cách anh Quảng nói. Đôi chỗ nói quá lên là tính cách đặc trưng của anh Quảng, do đó thương hiệu “nổ” gắn liền với người sáng lập kiêm CEO Bkav. Do tiềm thức nên chúng ta cứ mặc định anh Quảng "nổ" khi nói về niềm tự hào của anh - Bphone. Bốn năm nghiên cứu sản xuất điện thoại thông minh cũng là một chặng đường dài để "người cha" thốt ra những lời đó dành cho "đứa con" của mình âu cũng là điều dễ hiểu. Thực sự, khi nghe Bkav làm được smartphone, tôi cũng “không thể tin nổi”. Chúng ta có thể ghét anh Quảng nhưng tại sao lại ghét lây Bphone? Chuyện này cứ như mẹ chồng ghét lây con dâu vì tội con trai chiều vợ.

Vậy tự hào dân tộc làm được gì? Báo cáo Top 10 hãng sản xuất smartphone quý I có đến 7 hãng của Trung Quốc, và họ đánh bật cả Microsoft và Sony ra khỏi danh sách này. Nói về vấn đề tự hào dân tộc trong việc mua hàng nội địa, Trung Quốc vượt xa Việt Nam với ví dụ điển hình là Xiaomi và Huawei, 2 thương hiệu smartphone sinh sau đẻ muộn giờ đang đứng trong Top 10 hãng sản xuất smartphone thế giới. Tự hào dân tộc có thể làm những điều lớn lao như vậy đó.

Tôi nghĩ thay vì vạch lá tìm sâu các tiểu tiết chiến dịch truyền thông của Bphone, hãy tập trung vào tính năng mà sản phẩm mang lại. Đừng vội chê trách bởi hiện tại Bphone ra đời. Hãy đánh giá, kết tội khi Bphone đến tay người tiêu dùng với các lỗi về phần cứng và phần mềm nếu có. 

Để Bphone có thể hoàn thiện và cập nhật lên các phiên bản Bphone 2, Bphone 3 trong tương lai phụ thuộc vào lúc này, bạn có cho nó cơ hội để thể hiện mình hay không.

Đoàn Nhật Quang

Ý kiến

()