Chúng ta

Bỏ thói quen xấu

Thứ ba, 14/3/2017 | 18:41 GMT+7

Khi cha mẹ bỏ qua hành vi không đúng mực có nghĩa chúng ta tạo cho trẻ mặc nhiên hiểu rằng việc sờ soạng bộ phận sinh dục cũng chỉ là trò đùa.

Hồi con trai tôi đầy tháng, một người họ hàng đến chúc mừng. Khi cụ lên tầng thăm thằng cháu đích tôn, cụ vạch quần và cúi xuống thơm vào vùng riêng tư của trẻ. Khi đó, người mẹ trẻ 26 tuổi, trong bụng chỉ cảm giác không thoải mái lắm nhưng cũng chẳng dám tỏ thái độ gì bởi biết ý cụ là chúc phúc cho thằng nòi của dòng họ.

Năm trước, theo thói quen, một người nhà tôi cũng định sờ vùng sinh dục đùa một bé trong ngõ, tôi đã kịp ngăn lại. Tôi bảo với bà, theo quy định pháp luật, đó cũng là một trong những hành vi quấy rối trẻ em. Dù bà không có ý gì những hãy từ bỏ thói quen đó giúp con. Tôi nói với bà về một số trường hợp trẻ em bị xâm phạm, những biểu hiện và hậu quả ra sao. Bà bắt đầu hiểu.

Thực tế, việc sờ "củ khoai", hôn hít "củ ấu" của bé trai, bế ẵm cho bé gái ngồi lòng hoặc công kênh trên cổ trên vai là thói quen cố hữu của thế hệ ông bà, bố mẹ chúng tôi. Ngay thế hệ 8x như tôi, có người vẫn coi đó là chuyện bình thường.

Nhưng nay thì khác.

Sáng nay, đọc số liệu báo cáo Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội trên báo Người Lao động mà tôi ớn lạnh.

“Mỗi năm trung bình cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại được báo cáo, trong đó có hơn 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục (chiếm hơn 60% số vụ xâm hại trẻ em). Và con số đang theo chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, đối tượng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em phần lớn là những người thân, người quen và cả người có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bao gồm cả cha đẻ, thầy cô giáo, xâm hại cả trẻ em nam...”.

Tôi không khẳng định bất kể ai có thói quen như tôi kể trên đều trở thành những kẻ thủ ác; nhưng chính việc xem nhẹ thói quen cố hữu đó của một số người trong gia đình vô hình trung sẽ khiến những kẻ có dã tâm lợi dụng trẻ nhỏ, trong đó không loại trừ con cái chính mình sẽ là nạn nhân. Bởi khi cha mẹ bỏ qua hành vi không đúng mực có nghĩa chúng ta tạo cho trẻ mặc nhiên hiểu rằng việc sờ soạng bộ phận sinh dục cũng chỉ là trò đùa. Rất nguy hiểm.

Thử quay lại hỏi người thân cận trong gia đình bạn đã biết gì và nhận thức gì về việc trẻ em bị xâm phạm. Sẽ có không ít bậc cha mẹ tỏ ra chủ quan và cho rằng, điều đó khó thể xảy ra với con của mình. Vậy nên, tình trạng trẻ bị xâm hại gia tăng cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Nếu bạn và người thân không có nhận thức đúng đắn về việc này, không trang bị những kiến thức cơ bản để bảo vệ con mình, không gợi mở để con có thêm kỹ năng chống đỡ khi không có người lớn tin cậy ở bên.

Và tôi cũng thừa nhận, chỉ thời gian gần đây tôi mới quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này. Thật tội lỗi!

Với những vụ việc đang khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, xót xa, dù lúc này nỗ lực của các gia đình đã được cơ quan quản lý lên tiếng, công lý sẽ được thực thi ra sao, nhưng với tôi đó chưa phải là hồi kết. Còn đó cả nỗi ám ảnh của những đứa trẻ vô tội, một hành trình dài mông lung phía trước. Không rõ rồi mỗi em sẽ vượt qua như thế nào để vui sống, để lại có lại sự vô tư hồn nhiên vốn có của mình. Thật buồn.

Thành Tâm

Ý kiến

()