Chúng ta

Bài học từ anh bán bánh canh

Thứ tư, 18/4/2018 | 09:31 GMT+7

Một anh bán bánh canh cá lóc nhưng làm vì đam mê hướng đến phục vụ người lao động và dân văn phòng. Và anh được nhận những thành quả xứng đáng với đam mê ấy.

Đi Sài Gòn, buổi tối anh bạn rủ đi ăn món ăn dân dã: bánh canh cá lóc. Quán bình dân, bình dân từ nền nhà cho đến bàn ghế, bát đũa, nhưng món bánh canh cá lóc thì rất ngon, miếng cá lóc vàng ươm, giòn, ngọt, ngậy mùi, nước canh ngọt, ăn đến đâu thấy thấm đến đấy.

Ăn xong thấy anh chủ quán đến bắt chuyện (chắc anh bạn là khách quen), anh khoe sắp thuê mặt bằng rộng hơn, mời thêm những người có món ăn dân dã ngon khác đến bán cùng. Anh nói, chỉ chọn những món ăn dân tộc, ngon, nhưng phải rẻ, giá bán không quá 35.000 đồng. Sau khi khai trương quán mới, anh sẽ quay lại tiếp tục cải tạo, nâng cấp quán cũ.

Anh kể, anh có đam mê làm các món ăn ngon với giá rẻ, không món nào có giá quá 35.000 đồng. Hỏi anh: "Sao vậy?". Anh nói: "Thế mới vừa túi tiền dân lao động và dân văn phòng". "Em chủ trương món ăn ngon, rau phải sạch, có chứng nhận đàng hoàng, giá rẻ, không ăn lãi nhiều".

Thấy thích thú và bất ngờ một anh bán bánh canh cá lóc mà cũng biết làm vì đam mê, làm để phục vụ người lao động và dân văn phòng.

Tò mò hỏi anh: "Ngày bán được bao nhiêu bát?". Anh đáp: "Ngày thường 850 bát, cuối tuần 1.000 bát, mỗi ngày hết 300 kg cá lóc".

Đúng là trời không phụ lòng ai bao giờ, anh làm vì đam mê, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Thế mà chỉ với món bánh canh cá lóc, ở trong ngõ nhỏ quận xa trung tâm, anh có doanh thu 35 triệu đồng một ngày, 1 tỷ đồng 1 tháng, 12 tỷ đồng một năm.

Ra về lòng thấy lâng lâng, vui.

Ôi anh bán bánh canh cũng cho chúng ta những bài học quý giá.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()