Chúng ta

Sinh viên ĐH FPT trải lòng khi thực tập ở Brunei

Thứ sáu, 3/11/2017 | 08:09 GMT+7

Hai tháng thực tập ở Đại học Quốc gia Brunei - UBD, Võ Huy Thông, sinh viên ĐH FPT, đã cảm nhận được tinh thần, văn hóa và con người ở vương quốc Hồi giáo.

Hiện Võ Huy Thông cùng 4 sinh viên ĐH FPT thực tập tại Đại học Quốc gia Brunei, trong đó có 2 sinh viên thực tập lần hai với vai trò mentor. Thông đã thực tập được hai tháng cùng những trải nghiệm thú vị.

Lần đầu được đi nước ngoài và máy bay nên khoảng thời gian đầu nam sinh phải tập thích nghi với môi trường vương quốc Hồi giáo. Vì vậy, chàng trai không có cảm giác lo lắng quá nhiều. Ngược lại đó là một sự hào hứng vô cùng về những thử thách phía trước.

Việc đầu tiên Thông làm khi đặt chân lên đất nước Brunei là cảm nhận và ngắm nhìn thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành, thân thiện của mọi người xung quanh. "Em có những người bạn ở chung phòng tốt bụng, vui vẻ cùng tâm sự về con người, cuộc sống, những địa điểm ở Brunei", nam sinh chia sẻ.

21617703-10209871353609112-456-6022-7572

Võ Huy Thông (hàng ngồi, đầu tiên từ phải qua).

Ban đầu, nam sinh gặp chút khó khăn khi giao tiếp với người ngoại quốc do phát âm không được rõ và thiếu vốn từ cũng như ngữ pháp chưa tốt. Nhưng thay vì mất bình tĩnh, nam sinh chọn cách khám phá môi trường xung quanh bằng việc dậy sớm mỗi buổi sáng để đi bộ đến nơi làm việc. 

"Việc học tập và làm việc ở Brunei không quá vất vả đến mức đầu tắt mặt tối nhưng đôi lúc phải về căn hộ để tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Đến buổi tối, nếu có sẵn đồ ăn đã mua thì em cùng các bạn sinh viên FPT sẽ cùng nhau nấu ăn và trò chuyện. Ngoài công việc ra thì còn một số hoạt động để tăng tính tương tác giữa các sinh viên FPT và Brunei như chơi thể thao, game, xem phim, tham quan…", chàng trai nói.

Khi được hỏi về môi trường thực tập, Thông cho biết ngoài làm những công việc liên quan đến ngành thì trau dồi kỹ năng sống trong môi trường quốc tế là việc rất cần thiết cho mỗi cá nhân. "Hiện có một khái niệm mà có lẽ đa số mọi người đều biết đó chính là thế giới phẳng. Nói một cách nôm na dễ hiểu là mỗi cá nhân đều nên phát triển bản thân mình hướng đến toàn cầu chứ không chỉ trên mỗi đất nước chúng ta sinh sống. Một trong những đặc trưng của ngành “Kỹ thuật phần mềm” là yếu tố kỹ thuật và các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao ứng viên mới ra trường dựa trên yếu tố ấy", Thông bày tỏ.

Điều Thông đạt được nhất trong chuyến đi thực tập là cải thiện trình độ ngoại ngữ. Nam sinh có thể thoải mái nói chuyện với bất cứ người bạn ngoại quốc nào mà không sợ rào cản về ngôn ngữ. 

Hiện còn 2 tháng thực tập thực tế tại doanh nghiệp, Thông cho biết phải cố gắng hoàn thành thật tốt để chuẩn bị đón chờ mọi khó khăn và thách thức trong tương lai. "Em mong không chỉ cá nhân mình mà mọi người đang và sẽ là sinh viên FPT có cơ hội đi thực tập ở ngoài nước để sớm hòa nhập và phát triển bản thân trong môi trường quốc tế", Thông đúc kết.

Kỳ thực tập OJT (on the job training) - làm việc thực tế tại doanh nghiệp là một trong những "đặc sản" mà sinh viên FPT có trong thời gian học tập. Chương trình thực tập tại Brunei do FPT Edu phối hợp cùng Trung tâm Sáng tạo công nghệ (FPT - UBD Innovation Lab) triển khai từ học kỳ cho sinh viên ĐH FPT. Hoạt động nhằm tạo cơ hội cho sinh viên khối ngành Kỹ thuật thực hiện các dự án về lập trình, phát triển phần mềm, IoT, Big Data... Bên cạnh đó, ĐH FPT còn triển khai chương trình học tiếng Anh tại Đại học Quốc gia Brunei (UBD) và Đại học KDU Malaysia trong học kỳ Fall năm 2017. “Tiếng Anh Summit 2 tại nước ngoài” dành cho sinh viên tại tất cả cơ sở đào tạo của ĐH FPT. Chương trình gồm hơn 100 giờ học trên lớp, được giảng dạy bởi giáo viên có chứng chỉ giảng dạy Anh ngữ quốc tế đã có nhiều năm kinh nghiệm.

FPT Edu và Đại học Quốc gia Brunei chính thức đặt quan hệ hợp tác từ tháng 7/2013. Hàng trăm lượt sinh viên Brunei đã sang Việt Nam tham gia các chương trình học tập, thực tập ngắn hạn, đưa Brunei trở thành một trong những cộng đồng sinh viên nước ngoài đông đảo nhất ở FPT. Quá trình hợp tác của hai trường cũng được ghi nhận trong Tuyên bố chung Việt Nam - Brunei nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Brunei tháng 8/2016. Chủ tịch nước và Quốc Vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah đánh giá cao quan hệ hợp tác giáo dục đào tạo giữa hai nước, với điển hình là sự hợp tác giữa trường FPT Edu và Đại học Quốc gia Brunei (UBD).

>> FPT Edu và Brunei đẩy mạnh hợp tác đào tạo tiếng Anh

Việt Nguyễn

Ý kiến

()