Chúng ta

Người nhà F ở Nhật an toàn khi Osaka bị động đất

Thứ hai, 18/6/2018 | 10:01 GMT+7

Nhiều tòa nhà khu vực Osaka, Kyoto rung lắc do động đất mạnh. Hệ thống tàu điện được dừng khẩn cấp.

8h sáng nay (ngày 18/6, giờ địa phương), khi anh Võ Minh Tân (FPT Japan khu vực Osaka) đang định lên tàu thì cả nhà ga rung ầm lên. Ngay lập tức, hệ thống loa thông báo có động đất. Theo phản ứng tự nhiên, anh Tân tìm cách giữ cho bản thân an toàn.

180618000135-japan-earthquake-9218-9010-

Con đường bị vỡ toác do động đất ở Nhật. Ảnh: CNN.

Sau đó ít phút, cơ quan khí tượng Nhật cho biết trận động đất mạnh cấp độ 6 (theo thang đo động đất của Nhật, cấp độ 7 là lớn nhất), xảy ra ở độ sâu 13 km tại khu vực phía Bắc tỉnh Osaka. Số liệu cập nhật của AFP cho biết, trận động đất làm 3 người thiệt mạng và 300 người bị thương.

Theo thông tin ban đầu, trận động đất sáng nay làm đổ nhiều bức tường, vỡ cửa sổ, gây hoả hoạn rải rác ở một số toà nhà. Nó cũng gây nứt vỡ đường sá, vỡ đường ống nước. Việc đi làm buổi sáng bị gián đoạn, trong khi hàng chục chuyến bay nội địa đến và rời Osaka bị đình chỉ. Tàu và dịch vụ tàu điện ngầm ở Osaka, bao gồm tàu cao tốc cũng bị tạm dừng để kiểm tra thiệt hại.

Khi tình hình ổn định, anh Tân lập tức liên lạc và cập nhật thông tin các đồng nghiệp trong khu vực. "Do động đất xảy ra giờ cao điểm đi làm đầu tuần nên chưa liên lạc được toàn bộ đồng nghiệp trong khu vực. Hiện các đồng nghiệp liên lạc được đều an toàn", anh Tân chia sẻ và thông tin khu vực Osaka và Kyoto có khoảng 100 người nhà F đang sinh sống và làm việc.

fjp-dong-dat-7461-1529285569.jpg

Anh Lê Huy Hoàng (đơn vị N500) cập nhật tình hình anh chị em ở ga Hanaten an toàn.

Hôm qua (ngày 17/6), Đài truyền hình NHK cho biết một trận động đất mạnh khoảng 4,6 độ richter làm rung chuyển tỉnh Gunma ở phía bắc thủ đô Tokyo của Nhật Bản, nhưng không gây ra thiệt hại lớn.

Cơ quan khí tượng Nhật cho biết tâm chấn nằm ở phía nam tỉnh này, dưới độ sâu 14 km. Trận động đất đã phá vỡ các cửa kính của một trạm xăng tại quận Shibukawa và khiến các chuyến tàu chạy qua tỉnh Gunma bị ngừng hoạt động trong một giờ. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Chính phủ Nhật đã thành lập một đơn vị liên lạc tại Trung tâm quản lý khủng hoảng thuộc Văn phòng Thủ tướng để thu thập thêm thông tin về trận động đất và dư chấn.

Nhật Bản thường xuyên hứng chịu các trận động đất mạnh. Trận động đất 9 độ richter hôm 11/3/2011 gây nên cơn sóng thần kinh hoàng tấn công vào bờ biển phía đông bắc nước này, tàn phá các thành phố ven biển và làm gần 19.000 người thiệt mạng.

Trận động đất cũng dẫn tới thảm họa hạt nhân tồi tệ tại nhà máy điện Fukushima, gây ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của dân chúng vào các nhà máy điện hạt nhân, nơi sản xuất ra gần một phần ba sản lượng điện của toàn Nhật Bản.

FPT Nhật Bản là công ty CNTT nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản với 1.000 người làm việc trực tiếp tại 6 văn phòng Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Okinawa, Shizuoka và hơn 7.000 nhân sự tại Việt Nam đang thực hiện các dự án cho khách hàng Nhật Bản.

>> FPT Japan cán mốc 1.000 nhân sự

Chi Vy

Ý kiến

()