Chúng ta

Nghề tuyển dụng nhân sự tại FPT Japan

Thứ ba, 13/11/2018 | 09:17 GMT+7

Ở đất nước mặt trời mọc, những người FPT làm công việc thu hút nhân tài đều có những bí kíp riêng để tuyển được ứng viên giàu kinh nghiệm cho công ty.

Sáu năm đều đặn, kể từ năm 2012 khi vào FPT Japan, chị Lê Thị Lâm luôn có mặt trên tàu điện trước 8h. Khoảng thời gian di chuyển từ nhà đến công ty trên tàu, nữ nhân viên tranh thủ mở điện thoại tìm và trò chuyện với ứng viên. Ở công ty, chị Lâm làm các mảng việc liên quan đến tuyển dụng. Vòng quay lặp lại hằng ngày, áp lực luôn đè nặng nhưng nữ FPT cho biết cô rất vui khi gặp nhiều nhân tài Việt Nam và Nhật Bản. Đây cũng là động lực giúp Lâm khởi đầu một ngày mới ở xứ sở Phù Tang.

Nói về khó khăn của nghề, Chị Lâm cho biết đa phần du học sinh Việt Nam học xong đều muốn được trải nghiệm làm việc ở các công ty Nhật Bản. FPT Japan có pháp nhân tại Nhật nhưng vẫn là công ty Việt Nam. Điều đó, đòi hỏi đội ngũ tuyển dụng cần nỗ lực nhiều hơn trong việc mời gọi ứng viên vào nhà F. Họ luôn tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm quảng bá và giới thiệu về FPT Japan là một công ty có môi trường làm việc khác biệt, văn hóa đặc trưng FPT.

1a.jpg

Chị Lê Thị Lâm cho rằng, công việc tuyển dụng cần sự kiên trì. 

Điều vui nhất của Lâm là tuyển được các ứng viên đã theo đuổi 3-4 năm. Nữ tuyển dụng tiết lộ, cô luôn quan tâm, sẻ chia với các ứng viên. "Nếu nói về một công việc cần sự kiên trì thì đó là nghề tuyển dụng", chị Lâm nói.

Mọi người nhận xét Lâm là người hòa đồng có khiếu hài hước. Chị thích văn nghệ, và hầu như các sự kiện công ty đều có bóng dáng của chị. Hiện đang sống ở Nhật cùng ông xã là người bản xứ, nữ nhân viên nhà F cho biết gia đình luôn ủng hộ và tạo điều kiện để cô hoàn thành tốt công việc. 

Thời gian 7 năm gắn bó với FPT Japan, Lâm tâm sự, chị nhận được nhiều tình cảm của đồng nghiệp, nghề tuyển dụng giúp chị quen được rất nhiều người. 

Sang Nhật từ năm 2016, anh Nguyễn Minh Điệp phụ trách chủ yếu mảng tuyển dụng người Nhật cho hay tuyển người xứ Phù Tang rất khác so với người Việt. Khác biệt đầu tiên ở văn hóa xin việc, nếu người Việt thường xin việc và liên hệ trực tiếp qua các bộ phận tuyển dụng thì người Nhật thông qua các công ty môi giới. Việc đội ngũ tuyển dụng FPT Japan liên lạc trực tiếp với ứng viên người Nhật là hoàn toàn bất khả khi. Do đó, anh Điệp tuyển thông qua các kênh trung gian, các trang web tuyển dụng. Một điểm khác đó là người Nhật rất quyết đoán, họ tìm hiểu và tính rất kỹ khi quyết định làm việc ở một công ty nào đó.

2a.jpg

Anh Nguyễn Minh Điệp cho biết, công việc tuyển người Nhật rất khác so với người Việt. 

Là phái mạnh, anh Điệp nhìn nhận, nữ giới làm nghề tuyển dụng có lợi thế hơn về việc tiếp cận ứng viên nam. Bí quyết của nam nhân viên nhà F đó là cần tìm hiểu kỹ về ứng viên trước khi gặp. Người Nhật có những quy tắc riêng trong cách làm việc, và bản thân người làm tuyển dụng cần nắm vững các quy chuẩn đó. 

So với các công ty Nhật, điểm thu hút của FPT Japan đối với các ứng viên đó là được làm các dự án lớn, môi trường phẳng, quan hệ bình đẳng giữa nhân viên và sếp. 

Là một cô gái trẻ trong team tuyển dụng, Võ Thị Thùy Liên đầu quân vào FPT Japan được 8 tháng. Liên cho biết công việc hiện tại rất hợp với tính cách năng động của cô. Từng là du học sinh Nhật, nữ nhân viên nhà F hiểu các vấn đề của ứng viên mới ra trường. Đây cũng là những lợi thế giúp Liên chia sẻ và trao đổi với ứng viên thân thiết như những người bạn. Theo cô, môi trường làm việc, văn hóa của FPT là điều hấp dẫn đối với ứng viên. Đặc biệt, con số khoảng 1.200 người làm việc tại FPT Japan khiến nhiều người bất ngờ. 

Gặp một nửa của mình tại Nhật Bản, hiện Liên và chồng người Việt đang làm tại FPT Japan. Cô vui vẻ tâm sự: ''Được làm công việc yêu thích ở một đất nước tôi yêu thích, đó là một sự may mắn''.

3a.jpg

Cô gái trẻ Thùy Liên yêu thích môi trường làm việc năng động tại FPT Japan. 

Đội ngũ tuyển dụng FPT Japan ở Nhật có 4 người, còn lại ở Việt Nam khoảng 10 nhân sự. Họ làm việc với nhau thông qua Skype, chat trực tuyến, Workplace,... phối hợp nhịp nhàng với nhau trong công việc tuyển dụng.  

FPT Japan sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 13 vào ngày 13/11 tới. Đơn vị có khoảng 1.200 nhân sự làm việc trực tiếp tại 9 văn phòng, chi nhánh ở khắp Nhật Bản, trải rộng từ Bắc xuống Nam gồm: Hokkaido, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Nagoya, Osaka, Hiroshima, Fukuoka và Okinawa.

Bên cạnh đó, còn có 8.000 nhân sự tại Việt Nam làm việc trong các dự án với thị trường Nhật Bản. FPT Japan kỳ vọng trong vòng 2-3 năm tới sẽ trở thành một trong 20 doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Nhật Bản với doanh số từ thị trường này đạt 500 triệu USD và 3.000 nhân sự làm việc trực tiếp tại Nhật. 

Video chuyện nghề tuyển dụng ở FPT Japan:

Thanh Tùng

Ý kiến

()