Chúng ta

FPT mang công nghệ 'hot' lên các chuyến bay của Airbus

Thứ ba, 27/3/2018 | 18:37 GMT+7

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến lễ ký hợp đồng về việc lập trình viên Việt Nam sẽ áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Analytics of Big Data) và Trí tuệ nhân tạo (AI) - những công nghệ mới nhất để phát triển hệ sinh thái Skywise của hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, trong chuyến thăm Pháp.

Ngày 27/3, FPT Software và Tập đoàn Airbus đã ký hợp đồng phát triển, triển khai, xây dựng các ứng dụng trên nền tảng Skywise của hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. Thỏa thuận được ký kết tại Paris nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp.

fpt-Phap-1-7223-1522150650-3709-15221512

FPT và Airbus cùng bắt tay mở ra cơ hội và thành công mới cho cả hai. Ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cùng chứng kiến lễ ký. Ảnh: FFR.

Theo thỏa thuận, FPT Software tham gia đào tạo về nền tảng Skywise cho các khách hàng của Airbus và những đơn vị sử dụng Skywise trên thế giới. Hai bên sẽ đầu tư vào việc cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho bên thứ ba để phát triển các ứng dụng trên Skywise; chuyển đổi và bảo trì các ứng dụng trên nền tảng Skywise. Đồng thời thảo luận về việc hợp tác phát triển các dịch vụ và giải pháp cho Airbus trong một số lĩnh vực như: Phát triển ứng dụng đổi mới; ứng dụng liên quan đến bảo trì dự báo; phân tích dữ liệu lớn và điện toán đám mây…

"Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với FPT, một đối tác năng động trong ngành phần mềm. FPT sẽ triển khai, xây dựng các ứng dụng trên nền tảng Skywise, sự bổ sung hoàn hảo cho Airbus”, ông Marc Fontaine, Giám đốc Chuyển đổi số của Airbus, khẳng định tại lễ ký. “Chúng tôi mong muốn có thêm sự hợp tác từ thỏa thuận này".

Theo đại diện Airbus, Skywise như 'trái tim của ngành hàng không', là đổi mới cốt lõi trong chiến lược chuyển đổi số của Airbus và kỳ vọng đây sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi của toàn bộ ngành hàng không.

fpt-airbus-5329-1522150650-6110-15221512

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cơ hội mở ra cho kỹ sư Việt Nam khi tham gia dự án với Airbus. Ảnh: FFR.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ thỏa thuận với Airbus là hợp đồng duy nhất mà một đại diện Việt Nam ‘bán’ cho phía Pháp trong loạt thỏa thuận được ký kết với sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. “Đặc biệt hơn, chúng tôi bán thứ không phải sản phẩm vật lý mà là tri thức với công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Analytics of Big Data) và Trí tuệ nhân tạo (AI)”, anh Tiến khẳng định.

Airbus xây dựng nền tảng Skywise cho phép nối tất cả các sản phẩm của họ, kể cả máy bay dân dụng, trực thăng, thiết bị khác… cũng như các hãng hàng không kết nối miễn phí. Airbus cũng mở hệ thống cho các nhà phát triển cá nhân, công ty toàn cầu, thậm chí cả đối thủ cạnh tranh kết nối vào, chia sẻ dữ liệu để làm sao nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành hàng không…

Skywise nhằm mục đích trở thành một nền tảng dữ liệu mở hàng đầu trong ngành hướng đến việc các nhà phát triển hàng không lớn sử dụng nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động và kết quả kinh doanh. Các sản phẩm sẽ được tùy biến phù hợp với từng đơn vị, sẽ bao gồm các dịch vụ có thể mở rộng (như phân tích, các ứng dụng và nền tảng lập trình - API) mà Airbus, khách hàng và nhà cung cấp có thể sử dụng, đảm bảo tính liên tục của dữ liệu với chuỗi dịch vụ.

Theo Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, thỏa thuận mới với Airbus  - hãng sản xuất máy bay đòi hỏi rất khắt khe về mặt chất lượng - chính là “chứng chỉ” về chất lượng để FPT Software đến gặp bất kỳ công ty nào trên thế giới…

>> FPT bắt tay GeoPost 'nắm' cơ hội mang về nhiều triệu USD

Nguyên Văn

Ý kiến

()