Chúng ta

‘Điệu nhảy Yosakoi khiến tôi muốn sang Nhật làm việc ngay’

Thứ hai, 14/5/2018 | 18:10 GMT+7

“Mình ấn tượng nhất với điệu nhảy Yosakoi! Trông thấy các bạn nhảy trên sân khấu khiến cảm giác muốn sang Nhật làm việc trong mình thật sự trỗi dậy mạnh mẽ”, Kiều My, một ứng viên tham gia phỏng vấn trong chương trình “Head to the Sun” tại Hà Nội, chia sẻ.

Ngày 12/5, sự kiện Head to the Sun do FPT Japan tổ chức tại bảo tàng Hà Nội đã thu hút hơn 300 ứng viên tham gia. Sự kiện dành cho kỹ sư IT, nhân sự “non-IT”, hay người muốn du học chương trình 10k BrSE (kỹ sư cầu nối), làm việc và sinh sống dài hạn tại Nhật. Chương trình nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng 800 kỹ sư cầu nối cho các dự án cho khách hàng Nhật Bản trong năm 2018 của FPT Japan.

32243710-10204599654188093-373-7875-2278

Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 300 ứng viên là những người đang rất quan tâm đến cơ hội làm việc tại Nhật Bản. Anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software đã truyền nhiều cảm hứng cho ứng viên qua những câu chuyện về văn hóa Nhật.

Chương trình có sự tham dự của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến; GĐ Đơn vị phần mềm chiến lược F500 Nguyễn Thị Thùy Dương và anh Hoàng Hải Việt, GĐ Trung tâm Phần mềm FINB, thuộc Đơn vị phần mềm chiến lược FSG. Họ cũng chính là các diễn giả trong phần Hội thảo của chương trình.

Anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tich FPT Software mang đến những câu chuyện về văn hóa và con người Nhật Bản. Anh bày tỏ sự mong mỏi xây dựng FPT Software với những nét đẹp văn hóa của người Nhật như văn hóa xếp hàng, chào hỏi… Và hơn hết, người đứng đầu nhà Phần mềm FPT đã chia sẻ với các ứng viên những cơ hội phát triển rất lớn khi tham gia vào đội quân của FPT Software.

Mở đầu chương trình là điệu nhảy Yosakoi, Yosakoi, khởi nguồn từ thành phố Kochi (Nhật Bản), là một biến thể của điệu múa Awa odori – một điệu múa truyền thống mùa hè của Nhật có xuất xứ từ tỉnh Tokushima. Lễ hội Awa odori được tổ chức từ ngày 12 đến 15 tháng 8 hàng năm, trong đó những người dân được tuyển chọn sẽ mặc trang phục truyền thống múa diễu hành trên đường phố.

Mở đầu chương trình là điệu nhảy Yosakoi - một điệu múa truyền thống mùa hè của Nhật có xuất xứ từ tỉnh Tokushima. Lễ hội Awa odori được tổ chức từ ngày 12 đến 15 tháng 8 hàng năm, trong đó những người dân được tuyển chọn sẽ mặc trang phục truyền thống múa diễu hành trên đường phố.

Các ứng viên rất mong chờ phần giới thiệu tổng quát về cuộc sống thực tế, công việc tại Nhật Bản, cách xin visa vĩnh trú từ diễn giả Nguyễn Thị Thùy Dương, GĐ F500. Chị Dương đã trình bày một cách chi tiết về những nội dung này và giới thiệu tổng quan về FPT Japan để các ứng viên hình dung được cuộc sống và công việc khi onsite tại Nhật.

Diễn giả thứ 3 là anh Hoàng Hải Việt, GĐ FINB, anh đã giới thiệu chi tiết về công việc Kỹ sư cầu nối cùng nhu cầu tuyển dụng của FPT Software tại Nhật. Anh Việt cho biết FPT Software đang có 13.000 kỹ sư, trong đó đa phần là kỹ sư CNTT, có hơn 5.000 người đang làm cho thị trường Nhật Bản. Mỗi năm mảng này tăng trưởng 30-40% nguồn lực. Từ nay đến 2020, FPT Japan đang tìm kiếm nguồn lực mới với quy mô phát triển gần 1.000 người.

Trước khi tham gia phỏng vấn, các ứng viên được tư vấn rất nhiệt tình từ các cán bộ tuyển dụng FPT Software.

Trước khi tham gia phỏng vấn, các ứng viên được tư vấn rất nhiệt tình từ các cán bộ tuyển dụng FPT Software.

Bên cạnh đó, anh Việt còn giới thiệu chi tiết về chương trình & học bổng 10K - phần nội dung chính của chương trình được các ứng viên rất quan tâm. 10KBrSE là chương trình Kỹ sư cầu nối do FPT Software triển khai từ năm 2015 nhằm đào tạo 10.000 kỹ sư Công nghệ thông tin thông thạo tiếng Nhật, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tại Nhật Bản và Việt Nam.

Sau hơn ba năm triển khai, gần 900 học viên là cán bộ nhân viên của công ty đã tốt nghiệp từ 51 khóa học. Ngoài ra, chương trình đã triển khai được 12 khóa đào tạo cho đối tượng kỹ sư từ cộng đồng, tương ứng với hơn 600 học viên. 100% học viên tốt nghiệp 10K BrSE có việc làm tốt hơn, trong đó, 80% học viên làm việc tại Nhật Bản với mức thu nhập bình quân 2.000-3.500 USD mỗi tháng.

Khóa 7 tốt nghiệp gần đây có 100% học viên được tuyển dụng làm việc tại Nhật. Học viên khóa 8 cũng đang ở giai đoạn tiến hành xin việc trước khi tốt nghiệp vào cuối tháng 3 vừa qua, dự kiến cũng sẽ đạt con số 100% được tuyển dụng tại Nhật.

150 ứng viên tham gia phỏng vấn trực tiếp tại chương trình để có cơ hội được tham gia vào đội ngũ onsite Nhật Bản của FPT Software.

150 ứng viên tham gia phỏng vấn trực tiếp tại chương trình để có cơ hội được tham gia vào đội ngũ onsite Nhật Bản của FPT Software.

Ứng viên tìm hiểu về chương trình10 BrSE. Đến với khoá học 10K BrSE do FPT Japan tổ chức, học viên sẽ được bảo lãnh chi phí sinh hoạt và chi phí học cho toàn bộ khóa học. Học viên có cơ hội thực tập công việc tại FPT hoặc các đối tác của FPT. So với các khoá học trước, từ năm 2018, chương trình đã rút ngắn thời gian học từ 1 năm 4 tháng xuống còn 13 tháng nhưng vẫn đảm bảo thời lượng và chất lượng đào tạo, giúp học viên có thể ra làm việc sớm hơn.

Ngay sau phần chia sẻ của các diễn giả, buổi phỏng vấn trực tiếp giữa của các ứng viên đã diễn ra tại sự kiện. BTC đã sắp xếp 20 bàn phỏng vấn với 30 cán bộ quản lý của FPT Software để phỏng vấn các ứng viên cho các vị trí kỹ sư cầu nối; trợ lý văn phòng; marketing; biên dịch…

BTC mang đến cho các ứng viên một không gian văn hóa đậm chất Nhật Bản với trang phục Yukata truyền thống của xứ hoa anh đào.

BTC mang đến cho các ứng viên một không gian văn hóa đậm chất Nhật Bản với trang phục Yukata truyền thống của xứ hoa anh đào.

Theo thống kê từ BTC, đã có 68 ứng viên được tuyển dụng trực tiếp tại chương trình trên tổng số 150 ứng viên tham gia phỏng vấn. Trong đó có nhiều ứng viên đã trúng tuyển vị trí Kỹ sư cầu nối tại FPT Nhật Bản với mức thu nhập/năm từ 3,5 đến 7 triệu yên Nhật tương đương 750 triệu đến 1 tỷ đồng.  

“Chương trình đã mang đến rất nhiều cơ hội làm việc tại Nhật Bản cho mọi người. Tham gia chương trình, tôi có thêm nhiều hiểu biết về văn hóa Nhật Bản và về FPT Software tại Nhật. Dù chưa trúng tuyển đợt này nhưng tôi cảm thấy rất vui vì đã học hỏi thêm nhiều điều thú vị”, Nguyễn Minh Huyền, sinh viên năm cuối ĐH Bách Khoa Hà Nội bày tỏ.

Bên cạnh đó, các ứng viên còn được tham gia trò chơi Kendama của Nhật với những phần quà hấp dẫn.

Bên cạnh đó, các ứng viên còn được tham gia trò chơi Kendama của Nhật với những phần quà hấp dẫn.

Là doanh nghiệp CNTT đầu tiên của Việt Nam mở công ty 100% tại Nhật Bản, trong nhiều năm qua, doanh thu của FPT Nhật Bản luôn tăng trưởng cao. Năm 2017, doanh thu của FPT Nhật Bản đạt con số 3.599 tỷ đồng, tương đương 163 triệu USD, chiếm 58% tổng doanh thu của FPT Software và tăng trưởng 26% so với năm 2016.

FPT Nhật Bản hiện có gần 1.000 nhân sự làm việc trực tiếp tại 06 văn phòng tại Nhật Bản và hơn 7.000 nhân sự tại Việt Nam đang thực hiện các dự án cho khách hàng Nhật Bản. Năm 2018, FPT Nhật Bản đặt mục tiêu đạt 200 triệu USD và 1.400 nhân sự, đồng thời định hướng thay đổi hình ảnh từ mô hình công ty Việt Nam tại Nhật Bản thành một công ty Nhật Bản thực sự. 

Hiện tại, FPT Nhật Bản là công ty CNTT nước ngoài có quy mô nhân sự lớn nhất tại Nhật Bản. Đến năm 2020, FPT Nhật Bản đặt mục tiêu trở thành một trong 20 doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Nhật Bản, là công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống) Tier 2 lớn nhất Nhật Bản với doanh số dự kiến 500 triệu USD cùng khoảng 3.000 nhân lực.

Diệu Anh

Ảnh: Lê Như Anh

Ý kiến

()