Chúng ta

Cuộc rượt đuổi tỷ số kịch tính tìm Hoa hậu FPT Japan

Thứ hai, 28/1/2019 | 17:11 GMT+7

Hoa hậu FPT Japan - anh Hồ Văn Phong chỉ hơn Á hậu 1 - chị Lê Thị Lâm 2 phiếu bình chọn của khán giả.

Lễ tổng kết hoạt động kinh doanh của FPT Japan bắt đầu từ 14h giờ địa phương (12h giờ Hà Nội) ngày 26/1 tại Sumitomo Real Estate Shinjuku Garden Tower, tòa nhà B2 Belle Salle Takadanobaba, quận Shinjuku, Tokyo. Trong đó, bình chọn Hoa hậu là một phần quan trọng tại Sum-up FPT Japan. 

Video công bố Hoa hậu FPT Japan 2018:

Sau vòng bình chọn online, Tam hậu FPT Japan được xác định là anh Nguyễn Quý Quỳnh, chị Lê Thị Lâm và anh Hồ Văn Phong. Để tìm ra ngôi vị cao nhất, các ứng viên phải trả lời câu hỏi của COO FPT Software - anh Trần Đăng Hoà. Cùng với đó, hai ứng viên có mặt trên sân khấu còn phải trả lời câu hỏi từ khán giả bất kỳ. 

Sau phần trả lời, hệ thống vote được tạo trên nhóm Workplace của FPT Japan trong 10 phút. Ứng viên có lượng vote cao hơn sẽ giành ngôi vị Hoa hậu FPT Japan 2018.

Cuộc rượt đuổi tỷ số rất kịch tính đến phút cuối khi anh Hồ Văn Phong đạt 188 phiếu bình chọn, chỉ hơn nữ đồng nghiệp 2 phiếu. Kết quả này khiến đạo diễn kiêm MC Bùi Lê Tuấn phải cảnh báo hai ứng cử viên không nên quay lại phía sau nhìn màn hình kết quả vì có thể bị sốc.

Bài toán anh Trần Đăng Hòa đưa ra cho các ứng cử viên: “Nếu là TGĐ FPT Japan 2019, để ra một quyết định "Leng Keng", bạn sẽ làm gì?”

Video Tam hậu FPT Japan trả lời ứng xử:

Ứng viên Nguyễn Quý Quỳnh cho rằng đây là câu hỏi rất khó nhưng dựa vào 5 năm làm kinh nghiệm AM và 2 năm quản lý Nagoya, anh có cơ hội gặp rất nhiều khách hàng. Trưởng đại diện Văn phòng FPT Nagoya nhận thấy mặc dù năng lực quản lý không phải là điểm mạnh của FPT Japan, nhưng yếu tố con người chính là lợi thế. Trong năm 2019, công ty nên ban hành chính sách để phát huy yếu tố con người, giúp nhân viên có điều kiện an cư lạc nghiệp. Chẳng hạn hỗ trợ nhà cho nhân viên có đóng góp lớn cho FPT Japan. "Có nhà, có công việc ổn định, nhân sự sẽ phát huy kỹ năng tốt nhất. Nếu ai cũng có kỹ năng tốt tự khắc FPT Japan sẽ có một tập thể phát triển hùng mạnh, nhanh hơn nữa, rộng hơn nữa trên thị trường Nhật Bản", anh Quỳnh tự tin.

Gia nhập FPT Japan từ 1/11/2012, anh Nguyễn Quý Quỳnh là Trưởng đại diện Văn phòng FPT Nagoya từ năm 2017. Trong thời gian quản lý Nagoya, anh đã đưa chi nhánh có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong năm 2018, FPT Nagoya tăng trưởng doanh số 182,9%, khai phá “cá voi" mới và lớn của mảng Automotive.

DSC-9451-5364-1548663854.jpg

Chị Lê Thị Lâm trổ tài ca hát trong ca khúc STCo do chị sáng tác lời.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của COO FPT Software Trần Đăng Hòa, chị Lê Thị Lâm (Phòng Tuyển dụng và phát triển nguồn lực FPT Japan) quyết định mua lại công ty đối thủ cạnh tranh và các start-up công nghệ tại Nhật, nhất là các công ty Việt Nam. Chị cho rằng, mục tiêu 2.000 người trong năm 2019 là hết sức thách thức. Quyết định này giúp công ty sở hữu ngay 2.000 nhân sự có kinh nghiệm và trình độ tiếng Nhật thông thạo. “Không chỉ 2.000 mà còn 3.000, 5.000 trong những năm tiếp theo”, chị Lâm khẳng định.

DSC-9455-1662-1548663854.jpg

Một thử thách nhỏ đặt ra cho anh Hồ Văn Phong là hít đất trên sân khấu. 

Chỉ trong năm 2018, tính đến tháng 11, chị Lê Thị Lâm đã tuyển được gần 200 ứng viên, trong đó 20% là ứng viên top high-level và 80% là Kỹ sư cầu nối - BrSE. Ở thị trường tuyển dụng, nguồn nhân lực công nghệ thông tin có tiếng Nhật rất khan hiếm, cạnh tranh khốc liệt, con số trên quả thật rất ấn tượng. Chị Lâm là một cán bộ tuyển dụng đầy nhiệt huyết với số lượng ứng viên phỏng vấn mỗi tháng lên đến 50 cuộc. Có những tháng cao điểm, mỗi ngày chị phỏng vấn 6 ứng viên. Chị còn xuất hiện thường xuyên tại các sự kiện tuyển dụng của công ty.

DSC-9470-7624-1548663854.jpg

Hai ứng cử viên nắm tay nhau lúc công bố kết quả.

Trong khi đó, ứng viên Hồ Văn Phong cho rằng công ty đang chuyển hướng tiến đến World-class (đẳng cấp thế giới), đặt ra các VI (Vertical Industry/ngành kinh tế lớn), đi từ việc outsourcing (dịch vụ thuê ngoài) sang công ty cung cấp giải pháp, đề án, các sản phẩm cho khách hàng. Trong bối cảnh này, điều quan trọng phải phát triển nguồn lực trong bối cảnh cạnh tranh bên ngoài. Giải pháp anh đưa ra để thực hiện là: đưa ra OKR cho từng nhân viên, xây dựng chương trình đào tạo, nhân sự có thể làm những công việc ở mức khó, hình thành trung tâm nghiên cứu, bộ phận, framework tái sử dụng, nâng cao năng suất lao động… Theo anh, phải làm sao để thu nhập của mỗi người sẽ tăng rất cao. Công ty sẽ có những sản phẩm mà không công ty nào có được.

DSC-9476-5888-1548663854.jpg

Anh Nguyễn Huy Hiệu - Hoa hậu FPT Japan 2018 - trao lại "quyền trượng" cho anh Hồ Văn Phong. 

Năm 2018, anh Hồ Văn Phong đóng góp công lớn trong việc vận hành hiệu quả CoE về MBD (Model Based Development - phương pháp phát triển mới trong Automotive), là nơi để rất nhiều anh em từ mọi miền nước Nhật lẫn Việt Nam có cơ hội cùng tham gia một dịch vụ mới của FPT - một trong các “hot-trend” trong ngành Automotive. Ngoài việc cho ra hướng dẫn (service book), các demo có ích cũng như giáo án đào tạo thành viên một cách hiệu quả, anh còn giúp đưa việc về MBD và ECU để đơn vị này tăng trưởng chóng mặt, đạt hơn 200%.

Xuân Phương

Ảnh: Quyên Nguyễn

Video: Xuân Phương - Thanh Tùng

Ý kiến

()