Chúng ta

Chuyến đi sinh tồn ở Brunei

Chủ nhật, 31/12/2017 | 08:51 GMT+7

Với Bùi Khắc Minh Quân, sinh viên ĐH FPT, 4 tháng thực tập tại Brunei đã giúp bản thân có những kinh nghiệm và kỹ năng “sinh tồn”.

Nam sinh được thực tập tại phòng Lab nằm trong tòa nhà Teknologi Hub thuộc campus trường Đại học UBD. FPT - UBD Innovation Lab là sự kết hợp giữa Universiti of Brunei Darrusalam (UBD) và FPT.  

UBD là trường đại học lâu đời và đứng thứ nhất của quốc gia Brunei. UBD hiện đứng thứ 349 trên tổng 400 trường đại học hàng đầu trên thế giới. Cơ sở vật chất hiện đại, giảng viên trình độ cao và môi trường học tập năng động. ĐH FPT đã kết hợp với UBD để cung cấp cho sinh viên Việt Nam môi trường quốc tế hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc Châu Á.

Cơ cấu của phòng gồm một giáo sư đến từ FPT sẽ chỉ đạo và làm việc tại phòng Lab, từ 2 đến 3 giáo sư đến từ UBD có mặt mỗi sáng để kiểm tra tiến độ công việc và góp ý thêm, ngoài ra còn có các bộ phận hỗ trợ khác.

O1-2-910x605-8475-1514628996.png

Bùi Khắc Minh Quân (thứ 2 từ phải qua) đã có những chia sẻ thú vị về cuộc sống học tập ở Brunei.

Ở Brunei, Quân dành phần lớn thời gian là lập trình về các dự án thật mà nhà trường đang cần thực hiện. Giờ làm việc sẽ từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều từ thứ Hai tới thứ Năm. Thứ Sáu và Chủ nhật là ngày nghỉ lễ, thứ 7 là ngày các thành viên trong phòng sẽ cùng nhau tham gia ngoại khóa.

"Công việc khá áp lực nhưng nếu đã dần thích nghi rồi thì thực sự đó là một môi trường rất lý tưởng. Người học bắt buộc phải sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính vì các thành viên, các đồng nghiệp làm việc chung đều là những sinh viên người Brunei và các nước khác. Điều đó gián tiếp trui rèn kỹ năng phản xạ về ngôn ngữ và khả năng giao tiếp", nam sinh chia sẻ.

Ngoài giờ làm việc, sinh viên được tham gia hoạt động vui chơi giải trí như giải Inno Lab Tournament mở rộng với giải thưởng lớn...

Nói về cuộc sống người dân Brunei, Quân cho biết mọi thứ khác biệt so với Việt Nam. "Đường phố thì chỉ có xe hơi chứ không có xe máy, làn đường và tay lái thì nằm bên phải chứ không nằm bên trái như ở nước nhà. Xung quang hai bên đường chủ yếu toàn là cây cỏ. Nhà cửa thì thưa thớt, đường phố thì yên bình, chậm rãi". 

"Tôi ngạc nhiên khi ở một đất nước có số GDP đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á chỉ sau Singapore mà xe cộ, con người lại thong thả và chẳng hề vội vã một chút nào. Phải đến một tháng sau tôi mới quen với nhịp sống chậm và từ tốn đã tạo nên tên tuổi của đất nước Brunei như vậy", cậu nói.

Người dân Brunei hiền lành, thật thà, lịch thiệp và kiên nhẫn. Khi đi vào một khu thương mại, để chiếc laptop hay thậm chí là cái bóp lên bàn, đi gọi một món ăn nào đấy mà chẳng cần phải nghĩ ngợi nhiều rằng sẽ có ai lấy trộm. Hay nếu như là một người đi bộ đang có ý định qua đường, hãy đừng ngạc nhiên khi người dân địa phương dừng xe lại để chờ bạn băng qua đường.

"Tôi thường hay gọi đùa rằng 4 tháng tại Brunei là “Survive In Brunei Trip” - Chuyến đi sinh tồn ở Brunei. Vì ngoài thời gian làm việc trên phòng Lab, tôi còn phải nấu cơm tối, phải giặt đồ, phơi đồ, phải dọn rác đã sử dụng, phải vệ sinh nhà tắm và chùi toilet. Tiền bạc chưa chắc đã mua được cho tôi những kinh nghiệm và kĩ năng sinh tồn", Quân bày tỏ.

Tại Brunei còn giúp chàng trai thay đổi về nhận thức xung quanh, thay đổi về cách sống, thay đổi về cách sinh hoạt và quan trọng nhất là thay đổi trong nhận thức. 

Kỳ thực tập OJT (on the job training) - làm việc thực tế tại doanh nghiệp là một trong những "đặc sản" mà sinh viên FPT có trong thời gian học tập. Chương trình thực tập tại Brunei do FPT Edu phối hợp cùng Trung tâm Sáng tạo công nghệ (FPT - UBD Innovation Lab) triển khai từ học kỳ cho sinh viên ĐH FPT. Hoạt động nhằm tạo cơ hội cho sinh viên khối ngành Kỹ thuật thực hiện các dự án về lập trình, phát triển phần mềm, IoT, Big Data... Bên cạnh đó, ĐH FPT còn triển khai chương trình học tiếng Anh tại Đại học Quốc gia Brunei (UBD) và Đại học KDU Malaysia trong học kỳ Fall năm 2017. “Tiếng Anh Summit 2 tại nước ngoài” dành cho sinh viên tại tất cả cơ sở đào tạo của ĐH FPT. Chương trình gồm hơn 100 giờ học trên lớp, được giảng dạy bởi giáo viên có chứng chỉ giảng dạy Anh ngữ quốc tế đã có nhiều năm kinh nghiệm.

FPT Edu và Đại học Quốc gia Brunei chính thức đặt quan hệ hợp tác từ tháng 7/2013. Hàng trăm lượt sinh viên Brunei đã sang Việt Nam tham gia các chương trình học tập, thực tập ngắn hạn, đưa Brunei trở thành một trong những cộng đồng sinh viên nước ngoài đông đảo nhất ở FPT. Quá trình hợp tác của hai trường cũng được ghi nhận trong Tuyên bố chung Việt Nam - Brunei nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Brunei tháng 8/2016. Chủ tịch nước và Quốc Vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah đánh giá cao quan hệ hợp tác giáo dục đào tạo giữa hai nước, với điển hình là sự hợp tác giữa trường FPT Edu và Đại học Quốc gia Brunei (UBD).

>> Những dấu ấn hợp tác quốc tế của FE năm 2017

Việt Nguyễn tổng hợp

Ý kiến

()