Chúng ta

'Cảm ơn FPT đã xây Cổng thông tin quốc gia Myanmar'

Thứ tư, 1/11/2017 | 15:10 GMT+7

"Chính phủ Myanmar chào đón các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có 4 doanh nghiệp lớn. Chúng tôi đồng thuận và hỗ trợ hết mình, có bất kỳ khó khăn gì cứ báo cáo lên Bộ để được hỗ trợ", ông Thant Sin Maung - Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Myanmar, cam kết.

Theo Vietnamnet, tại buổi gặp Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Myanmar Thant Sin Maung sáng ngày 31/10, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn đã đi thẳng vào giải pháp cho các vấn đề đang tồn tại trong hoạt động thông tin truyền thông giữa hai nước.

Cụ thể hoá thoả thuận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Myanmar, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam mong muốn hợp tác toàn diện với ngành Thông tin truyền thông Myanmar.

Việt Nam đang ứng dụng và phát triển công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh, giáo dục, y tế thông minh và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ 5G. Việt Nam cũng là nước mạnh về sản xuất vi mạch, chip và đào tạo nhân lực về An toàn thông tin.

"Những thế mạnh này chúng tôi muốn chia sẻ với Myanmar và đề nghị Chính phủ Myanmar tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hiệu quả tại nước bạn", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn (trái) trong chuyến thăm và làm việc tại Myanmar. Ảnh: Vietnamnet.

Việt Nam hiểu được thủ tục cấp phép ở Myanmar cần qua nhiều lớp, nên hy vọng thoả thuận đang được soạn thảo giữa hai Bộ sớm được ký kết để có khung pháp lý hoạt động. Bộ trưởng Tuấn cũng nêu các vấn đề của từng doanh nghiệp viễn thông Việt Nam gặp phải tại Myanmar. Hiện có 4 doanh nghiệp viễn thông lớn của Việt Nam đang có mặt ở Myanmar. Đây là những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh về vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý và có kinh nghiệm đầu tư nước ngoài cả châu Á, châu Âu, châu Phi...

FPT và MobiFone đang hoạt động tốt tại Myanmar, vì vậy, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mong muốn phía Myanmar tạo cơ chế để doanh nghiệp Việt Nam được bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài khác, ví dụ trong hoạt động hoà mạng, treo cáp, dịch vụ ví điện tử....

Ông Tuấn cũng hứa tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Myanmar đầu tư tại Việt Nam. Bộ Thông tin & Truyền thông Việt Nam tư vấn Myanmar sớm đưa hệ thống chuyển mạch quốc gia vào hoạt động và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý hệ chuyển mạch, giá cước.

Đáp lại, ông Myanmar Thant Sin Maung cũng bày tỏ mong muốn ký kết thoả thuận giữa hai Bộ làm cơ sở cho quan hệ hợp tác lâu dài. "Chính phủ Myanmar chào đón các doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có 4 doanh nghiệp lớn. Chúng tôi đồng thuận và hỗ trợ hết mình. Có bất kỳ khó khăn gì cứ báo cáo lên Bộ để được hỗ trợ", ông Thant Sin Maung cam kết. "FPT đang hỗ trợ Myanmar xây dựng Cổng thông tin quốc gia, chúng tôi rất cảm ơn. Phía Myanmar cũng sẽ hỗ trợ tối đa Mytel, và coi đó là trách nhiệm của mình".

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, hiện có 170 doanh nghiệp Việt Nam hiện diện tại quốc gia Phật giáo này dưới dạng văn phòng đại diện, liên doanh và công ty 100% vốn Việt Nam. Có 16 dự án đầu tư được cấp phép với tổng vốn đầu tư là 2.097 tỷ USD.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và đoàn lãnh đạo Bộ TT&TT cùng CBNV FPT Myanmar chụp hình trước khuôn viên văn phòng. Ảnh: MIC.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và đoàn lãnh đạo Bộ TT&TT cùng CBNV FPT Myanmar chụp hình trước khuôn viên văn phòng. Ảnh: MIC.

Trước đó, chiều 27/10, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Myanmar, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã thăm FPT MyanmarTrò chuyện với CBNV FPT Myanmar, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, hoạt động của FPT tại Myanmar cho thấy người Việt Nam không chỉ chăm chỉ mà có trí tuệ cao sánh vai với các nước.

“FPT vươn lên và hợp tác tốt với các doanh nghiệp Việt Nam để cùng đi lên. FPT nên trở thành trung tâm đào tạo để chuyển giao công nghệ. Mỗi cán bộ FPT là một sứ giả kết nối Việt Nam và Myanmar”, Bộ trưởng bày tỏ.

FPT chính thức mở văn phòng tại Myanmar từ tháng 7/2013. Trong năm 2015, FPT IS đã khởi động dự án triển khai giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Tập đoàn United Paints Group (UPG) của Myanmar. Dự án được triển khai cho trụ sở chính, nhà máy, 5 chi nhánh ở Myanmar và một công ty con tại Singapore của UPG. 

Năm 2015, FPT cũng là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin Myanmar cấp phép triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông. Giấy phép có thời hạn 15 năm, cho phép FPT triển khai hạ tầng tuyến trục quốc gia tại Myanmar, tạo cơ sở cho việc phát triển dịch vụ Internet tại đây. 

Bên cạnh đó, FPT còn thực hiện nhiều dự án quan trọng như: Cổng thông tin quốc gia Myanmar, Hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia Myanmar, Triển khai hạ tầng mạng tại trung tâm dữ liệu Ooredoo; Hệ thống quản lý phân phối, bán hàng (DMS) cho MMI…Đặc biệt là gói thầu 11,3 triệu USD với Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar. Đây là dự án CNTT có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trong khối Chính phủ Myanmar và cũng là gói thầu lớn nhất về CNTT do World Bank tài trợ cho nước này. 

>> Vượt lên khó khăn, chiến tướng toàn cầu hóa quyết chinh phục Myanmar

Bình An

Ý kiến

()