Chúng ta

Sẽ bầu chọn lại “Quả bóng vàng”?

Thứ ba, 27/2/2007 | 09:33 GMT+7

Mặc dù đã quyết định chọn “Quả bóng vàng FFF 2000” bằng hình thức điện tử, nhưng khi có kết quả bình chọn Chủ tịch FFF lại chưa ra quyết định chính thức. Người hâm mộ vẫn hàng ngày ngóng đợi phút giây được chúc mừng thần tượng của mình, nhưng chưa biết phải đợi đến bao giờ. Dưới đây Bản tin nội bộo gửi đến các bạn ý kiến của một số người về vấn đề này.

ThaiDQ (Trưởng ban Khen thưởng và kỷ luật FFF): Với tư cách cá nhân đồng thời là UV BCH FFF, tôi rất thất vọng với cách làm việc của BCH trong việc bầu “Quả bóng vàng” FFF vừa rồi. BCH đã thống nhất cách thức tiến hành bầu Quả bóng vàng, giao cho người có trách nhiệm thực hiện (HungND). HungND đã có các mail chung cho BCH để tham khảo nội bộ về danh sách đề cử. Tuy nhiên, không có một ai trong BCH, ngoài tôi ra (nếu tôi không nhầm), góp ý một cách chính thức. Việc đó thể hiện sự thiếu tinh thần trách nhiệm của các vị trong BCH.

Nay kết quả bình chọn đã được đưa ra, có cá nhân trong BCH yêu cầu bầu lại kiểu khác, xem xét lại những ai đã email bầu cho cầu thủ này, cầu thủ kia… Cá nhân tôi không phản đối bầu lại. Tuy nhiên cần phải nói rằng làm như mọi năm cũng không chắc sẽ mang lại sự công bằng nhất. Nói chung, chúng ta không phải là những người nhất ngôn. Cần phải làm theo cách đã thống nhất, nếu muốn thì có thể bầu thêm một danh hiệu khác.

Quan điểm của tôi là cần tôn trọng những người đã tham gia bầu, đồng thời tôn trọng chính quyết định của bản thân BCH FFF. Khi FIFA bầu Cầu thủ thế kỷ qua Internet không biết người ta có hỏi bao nhiêu người Braxin bầu cho Pele và bao nhiêu người Achentina bầu cho Maradona không? Tôi đã đề xuất bầu thêm một danh hiệu cho bóng đá FPT theo hình thức khác (theo kiểu FIFA bầu Pele song song với Maradona) như một giải pháp dung hòa, hy vọng sẽ được BCH FFF lưu tâm.

Còn với tư cách Trưởng ban khan thưởng kỷ luật của FFF, tôi thấy rằng trước hết mỗi thành viên BCH FFF cần kiểm điểm lại cách làm việc, tinh thần trách nhiệm của mình và kỷ luật toàn bộ BCH FFF. Nếu không, có thể FFF phải tiến hành đại hội bất thường trước thời hạn giống như BCH LĐBĐ Việt Nam.

NgọcBQ (Chủ tịch FFF): Sau một thời gian tung lên mail đàn cuộc bầu “Quả bóng vàng 2000” của FFF, đã có con số thống kê phiếu bầu, tuy nhiên BTC còn chưa đưa ra QĐ chính thức vì cách tiến hành chưa được mĩ mãn. Thứ nhất, cầu thủ được số phiếu cao nhất thi đấu có 1 giải trong năm 2000 và trên vị trí này, anh ta chưa được chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của giải đó. Thứ 2, trong số ứng cử viên chưa có đại diện của các trường phái bóng đá mạnh trong FPT như phần mềm, Aptech…có ứng cử viên không thỏa mãn yêu cầu “Thi đấu xuất sắc suốt mùa” (mặc dù các anh đều là những cầu thủ có phong độ tốt trong các giải đấu). BCH FFF xin nhận khuyết điểm chưa chuẩn bị kỹ càng cho cuộc bầu này và rất mong nhận được sự cảm thông. Chuyên nghiệp như FIFA mà còn phải chọn ra 2 cầu thủ vĩ đại nhất thế kỷ 20, trong khi FFF là một tổ chức nghiệp dư. FFF cần chuyên nghiệp hóa hơn trong các hoạt động, kể cả những việc tưởng như đơn giản. Trong nhiệm kỳ tới, hy vọng FFF sẽ thu hút được nhiều bạn nhiệt tình và có tính chuyên nghiệp vào BCH. Hiện tại, chúng tôi đang tìm một giải pháp phù hợp nhất để lực chọn ra cầu thủ tiêu biểu năm 2000 trong FPT. Lễ trao danh hiệu này sẽ được tiến hành vào lễ khai mạc giải vô địch FPT 2001. Hy vọng chúng ta có được sự lựa chọn đúng đắn.

TrungBT (FAF): Việc bầu chọn quả bóng vàng trong năm là việc nên làm, nó cho phép các cầu thủ nhìn lại một năm phấn đấu của mình, cho phép các cổ động viên có dịp thể hiện tình cảm với cầu thủ mình yêu thích, nó là dịp để BCH FFF tìm ra được những cầu thủ nòng cốt cho tuyển FPT…Tuy nhiên, cần xem xét lại cách bình chọn lần này. Về tư tưởng chỉ đạo nói chung là đúng đắn. FFF đã quyết định làm theo cách của FIFA bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ qua mạng. Đó là việc làm tốt góp phần đưa FFF tiến dần lên chuyên nghiệp và khẳng định tính đặc sắc của văn hóa Stico. Tuy nhiên, cách làm lại có phần hời hợt, không có chuẩn bị kỹ càng, các tiêu chí đưa ra chưa thuyết phục và điều thiếu sót lớn nhất là BTC chưa có các bài viết hay phản ánh trung thực, chi tiết và công khai trên mạng. Do đó kết quả thu được chất lượng không cao.

Việc không công nhận kết quả bình chọn vừa rồi của BTC là một hành động dũng cảm, thể hiện FFF là một tổ chức tiến bộ, không bảo thủ, chủ quan duy ý chí như FIFA, biết sai và dám sửa. Để đưa ra kết luận cuối cùng, FFF nên tổ chức bầu chọn lại. Các đội có thể đề cử các ứng cử viên của mình và bản tóm tắt thành tích của cầu thủ và đội bóng. Sau đó, BTC có thể bổ sung những chỗ còn thiếu rồi gửi lên mạng để mọi người bình chọn. Có thể bình chọn một hoặc nhiều vòng như kiểu thi hoa hậu. Theo kinh nghiệm thế giới, các quả bóng vàng Châu Âu đều rơi vào các đội mạnh, các đội có thành tích cao. Cầu thủ đoạt quả bóng vàng là người xuất sắc và có ảnh hưởng lớn tới thành tích của đội bóng đó.

Ý kiến

()