Chúng ta

'Tiếp sức ước mơ' của FPT IS đến học sinh nghèo Đăk Nông

Thứ năm, 21/9/2017 | 16:55 GMT+7

Tiếp nối chương trình thiện nguyện Tiếp sức ước mơ  năm 2017,  FPT IS HCM sẽ đến với núi rừng cao nguyên Đăk Nông, mang thêm cuốn sách, tập vở, đèn lồng đón Trung thu và đặc biệt là hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất để con đường đến trường với các em bớt chông chênh hơn. 

Sau khi hoàn thành những hành trình đến Long An, Tây Ninh và các tỉnh miền Tây Nam bộ, cuối tháng 9 này, người FPT IS sẽ lại lên đường với Đăk Nông để mang tiếp sức ước mơ cho thầy trò trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Bon Philte I, xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức.

Cuộc sống nơi đây với trình độ dân trí, thu nhập thấp, đời sống của một bộ phận người dân còn gặp những khó khăn nhất định. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào làm rẫy, làm thuê. Hằng năm cứ đến mùa thu hoạch điều, cà phê, số lượng học sinh nghỉ học để về nhà giúp đỡ gia đình trông em, mót điều lại diễn ra, có những em vì hoàn cảnh phải nghỉ học 10-15 ngày. Việc huy động xã hội hóa giáo dục từ đó cũng gặp không ít trở ngại.

Đoạn đường đất đỏ dẫn vào trường gần như là nỗi ám ảnh của người dân mỗi mùa mưa bão. Trũng nước, lầy lội, trơn trượt; một người điều khiển xe máy dù vững tay lái thế nào cũng nhiều lần té ngã. Người dân chỉ còn cách đi bộ để sinh hoạt cuộc sống thường ngày hoặc có trường hợp phải buộc dân xích vào bánh xe nhằm tăng độ ma sát, hạn chế trơn trượt đi điều khiển xe. 

Cổng trường mới chỉ là cổng tạm, chưa có tường rào bao quanh. Còn đoạn đường vào trường là đường đất nên gây bụi vào mùa khô và lầy lội, trơn trượt khi mùa mưa đến.

Tuy là điểm trường ở trung tâm xã với hơn 400 học sinh đang theo học nhưng hầu như 100% gia đình các em không có máy tính, vì vậy học sinh không có cơ hội tiếp cận tin học, tìm hiểu thế giới. Các em chỉ được nghe nói, nhìn thấy qua tranh ảnh, hay qua một vài máy tính trên phòng làm việc của các thầy cô ở trường.

Từ thực tế đó, FPT IS HCM đề xuất các phương án hỗ trợ trường như: xây dựng đoạn đường từ cổng vào trường (dài 100 m, rộng 1,5 m và cao 10 cm), trao tặng 5 bộ máy tính, 40 suất học bổng (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) cho các em có hoàn cảnh khó khăn nhất của trường, cùng 150 phần quà (bánh Trung thu, lồng đèn) dành cho các em có mặt tại thời điểm tổ chức chương trình. 

Chương trình sẽ diễn ra ngày 29/9 với tổng kinh phí dự kiến 77 triệu đồng, vận động từ Quỹ "Người FPT vì cộng đồng", Quỹ "Người FPT IS vì cộng đồng" và sự đóng góp của người Hệ thống. 

Video chuyến tiền trạm của FPT IS HCM tại Đăk Nông:

Sau đó một ngày (30/9), đơn vị thành viên hoạt động thiện nguyện mạnh nhất FPT IS HCM là FPT IS ENT sẽ tiếp tục hành quân đến với trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thôn 11-12, xã Quảng Hoà, huyện Đăk G’Long. Trường hiện có 551 học sinh theo học, gồm 5 khối lớp.

Thôn 11, 12 là hai thôn nghèo nhất thuộc xã Quảng Hòa. Đại bộ phận người dân là đồng bào H’Mông, du canh du cư, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, làm rẫy. Mức thu nhập bình quân dưới 1 triệu đồng/người mỗi tháng. Hiện tại, địa phương chưa có điện lưới quốc gia. Còn nguồn nước ở đây nhiễm phèn, tầng địa chất chủ yếu là đá cứng, không thể khoan giếng. Người dân đang sử dụng trực tiếp nguồn nước được dẫn về từ khe, suối. Trong khi đường xá xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn khi đến trường cho cả thầy cô lẫn học sinh.

Không điện lưới, không nước sạch, đi lại khó khăn, thiếu nhiều sách, truyện, việc học của các em được Nhà nước hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết, nhưng vẫn khó khăn trong đi lại và thiếu thốn hoạt động tinh thần. Nhiều em mới vào lớp 1 nói tiếng dân tộc (H’Mong) nên phải dạy cả tiếng Việt giao tiếp.

Qua kết quả khảo sát tiền trạm, FPT IS ENT quyết định tài trợ hệ thống bể lọc nước sạch, ghế nhựa ngồi sinh hoạt, tủ sách ước mơ với hơn 1.000 đầu sách cho trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Chương trình với tổng kinh phí ước tính khoảng 60 triệu đồng, được vận động từ sự đóng góp của CBNV FPT IS ENT là chủ yếu, và Quỹ "Người FPT vì cộng đồng".

Người FPT và các Mạnh Thường Quân mong muốn đóng góp cho chương trình thiện nguyện này có thể liên hệ qua email LongNK4@fpt.com.vn.

Bình An

Ảnh, video: Kim Long

Ý kiến

()