Chúng ta

Sếp FPT viết tâm thư ủng hộ ngày lương làm thiện nguyện

Thứ sáu, 8/4/2016 | 15:46 GMT+7

Tiếp tục phát huy tinh thần nhân ái và hưởng ứng lời kêu gọi của tập đoàn đóng góp một ngày lương cho Quỹ "Người FPT vì cộng đồng", Hiệu trưởng ĐH FPT tự nguyện đóng góp 7 ngày lương, đồng thời kêu gọi lãnh đạo từ Level 4 trở lên ủng hộ tối thiểu 3 ngày lương.

yen-thinh-3-8481-1457868005-7478-1459847

Nhân viên FPT Online trong chuyến trao quà cho học sinh trường Tiểu học Yên Thịnh, Bắc Kạn.

Với những lời lẽ tâm huyết và mang đậm tính nhân văn, Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh cho rằng bản tính lương thiện là khởi sinh của mỗi con người. Trong thư kêu gọi CBNV ủng hộ một ngày lương anh viết: "'Nhân chi sơ, tính bản thiện', con người khi sinh ra đều là người tốt nhưng sự cạnh tranh và mưu sinh trong cuộc sống đôi lúc khiến chúng ta xa rời điểm khởi sinh của mình. Xã hội phát triển hơn và khi lớn tuổi hơn, mỗi người chúng ta đều cảm thấy có một tinh thần hướng thiện quay lại. Với cá nhân, đó là các chương trình thiện nguyện. Với tổ chức, đó chính là trách nhiệm xã hội".

Năm 2015, ĐH FPT đã quyên góp tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Từ số tiền đó, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng 8 tủ sách, ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho CBNV gặp khó khăn... Những năm qua, Khối Giáo dục FPT đã cấp 995 suất học bổng, tổ chức cuộc thi ViOlympic thu hút hơn 20 triệu thành viên, quyên góp và ủng hộ nhiều tủ sách tiết thực. 

Hưởng ứng lời kêu gọi của tập đoàn về việc đóng góp một ngày lương, Hiệu trưởng ĐH FPT tự nguyện góp 7 ngày lương cho quỹ, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo từ Level 4 trở lên ủng hộ tối thiểu 3 ngày lương, các CBNV khác đóng góp một ngày lương.

Xúc động trước lời kêu gọi và tấm lòng của Hiệu trưởng trường đại học trẻ nhất Việt Nam, chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc CSR FPT, đã trực tiếp viết thư cảm ơn và tin rằng "người FPT đang gieo những hạt giống tốt cho đời và cho chính tương lai của chúng ta".

Cho rằng phong trào vì cộng đồng của FPT là cơ hội để mỗi người có thể gửi gắm thiện nguyện qua nơi tin cậy, anh Thang Đức Thắng, Chủ tịch FPT Online kiêm TBT báo VnExpress, mong muốn, mỗi nhân viên FPT Online có thể hưởng ứng bằng việc tự nguyện đóng góp một ngày lương hoặc tùy theo khả năng của mình.

Trong e-mail gửi đến toàn thể CBNV đơn vị, anh Thắng chia sẻ, mỗi người đều có lòng cảm thông và sẵn lòng giúp đỡ những hoàn cảnh cơ cực, kém may mắn. Nhiều người cũng thấy rõ "cho đi là một niềm vui cuộc sống".

Với tinh thần đó, năm ngoái, FPT Online đã quyên góp ủng hộ số tiền khoảng 150 triệu đồng cho Quỹ "Người FPT vì cộng đồng". Số tiền đã được dùng để thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện như: Hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thu Mai có người thân ốm nặng; Trao 5 tủ sách với hàng nghìn cuốn sách và suất quà cho học sinh các trường Tiểu học Lộc Tấn B (Lộc Ninh, Bình Phước); Tiểu học Xéo Dì hồ, xã Lao Chải, Mù Cang Chải; Tiểu học Hòa Tiến, Hòn Đất, Tiền Giang; Tiểu học Yên Thượng, tỉnh Bắc Kạn...

Cùng với đó, đơn vị cũng trao tặng toàn bộ bàn ghế mới và quà tặng gồm áo khoác, bánh kẹo và đồ dùng học tập cho các em học sinh trường Mầm non Hoa Hồng, trường mầm non thuộc diện khó khăn nhất huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Phối hợp cùng các đơn vị trong tập đoàn trao tặng 20 máy tính, 1 tủ sách thư viện, cùng 270 phần quà tiền mặt cho các gia đình bị ảnh hưởng do lũ, 25 phần quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt cho học sinh 2 trường Tiểu học Tha Cát và THCS Mông Dương, tỉnh Quảng Ninh.

VCD-8142-1460093431.jpg

Người FPT san sẻ tấm lòng thiện nguyện của mình đi khắp mọi miền tổ quốc Việt Nam.

Nối tiếp tinh thần nhân văn, khi gửi e-mail cho toàn thể CBNV FPT Software kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho Quỹ "Người FPT vì cộng đồng", Chủ tịch Hoàng Nam Tiến cũng nhấn mạnh, giá trị của mỗi con người được tính bằng tổng những gì tốt đẹp người đó làm được cho những người khác và cho cộng đồng. Do đó anh có niềm tin mãnh liệt vào quy luật cho đi là mang lại cơ may. Điển hình nhất là tin vui đến từ việc anh Nguyễn Hoàng Hải, FPT Software, có thể đi làm trở lại sau hơn 14 tháng chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo - ung thư máu. "Sự chia sẻ của các bạn cả về vật chất lẫn tinh thần đã là nguồn sức mạnh để Hải có thể chiến thắng căn bệnh này", anh Tiến nhấn mạnh.

Là đơn vị hoạt động thiện nguyện hăng hái nhất tập đoàn, FPT Software không chỉ quyên góp được số tiền ủng hộ lớn nhất cho Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" (năm 2015 được khoảng 1,4 tỷ đồng) mà còn tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện hữu ích như hỗ trợ gia đình CBNV gặp khó khăn; Trao tặng hàng nghìn cuốn sách và quà tặng cho học sinh các trường Tiểu học Nà Tòng, Nậm Mức (Tuần Giáo, Điện Biên); Tiểu học Ngọc Linh (Nam Trà My, Quảng Nam)...

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn cũng đã kêu gọi các lãnh đạo đơn vị quyên góp 2 ngày lương, CBNV quyên góp một ngày lương hoặc tùy theo khả năng của mỗi người để cùng nhau xây dựng một quỹ chung, có thể sẵn sàng dùng khi cần thiết.

Chỉ trong năm 2015, FPT IS đã chi 1,187 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện trên toàn quốc. Trong đó, 759 triệu đồng từ việc đóng góp một ngày lương của CBNV, số còn lại (khoảng 428 triệu đồng) là tiền CBNV trực tiếp giúp đỡ đồng nghiệp và ủng hộ ngoài chương trình một ngày lương. Năm 2015, FPT IS đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa như trích 120 triệu đồng trao cho gia đình CBNV FPT IS gặp khó khăn; 194 triệu đồng đóng góp cho các hoạt động vì cộng đồng cấp FPT, hỗ trợ thiên tai, học bổng cho học sinh nghèo, trao 2.450 đầu sách cho học sinh nghèo; 6.540 đồ dùng học tập; 1.500 đồ dùng sinh hoạt cho các em ở vùng sâu.

"Bằng cách này hay cách khác, tôi, bạn, tất cả chúng ta hãy cùng trải lòng mình để có thể cho đi nhiều hơn nữa", người đứng đầu FPT IS chia sẻ.

vcd-2-6318-1460093431.jpg

Từ số tiền ủng hộ, các đơn vị trong tập đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa cho xã hội cũng như giúp đỡ được nhiều bạn bè, đồng nghiệp.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc ủng hộ một ngày lương, năm nay, FPT Retail vẫn phát huy truyền thống đó khi kêu gọi Ban Tổng giám đốc góp 3 ngày lương, các trưởng, phó phòng 2 ngày lương và CBNV một ngày lương.

Giám đốc Nhân sự FPT Retail Huỳnh Thị Cao Thi cho rằng, dù có nhiều niềm vui, hạnh phúc đến mấy thì đôi khi trong cuộc sống, mỗi người cũng rơi vào những tình huống khó khăn như đồng đội ở các miền gặp thiên tai, bão lụt, nhà cửa hư hỏng, người thân ốm đau, gặp những hoàn cảnh khẩn cấp, xảy đến bất ngờ mà một người không gánh vác được, rất cần sự hỗ trợ của tập thể, của cộng đồng. 

"Với tấm lòng nhân hậu sẵn có, hy vọng tất cả anh chị em công ty sẵn lòng hưởng ứng lời kêu gọi. FPT Retail mong muốn xây dựng một tập thể công ty không chỉ mạnh mẽ trong kinh doanh, giỏi giang trong làm việc mà còn mong muốn xây dựng tại công ty ta một tập thể đong đầy lòng nhân hậu, luôn quan tâm đến nỗi khổ của cộng đồng của đồng đội mình trong những lúc gian nan nhất", chị bày tỏ.

Đến nay, CBNV FPT Retail đã đồng lòng ủng hộ và là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất chương trình này. Tính đến ngày 5/4, toàn FPT Retail có 4.310 CBNV tham gia quyên góp, với tổng số tiền gần 613 triệu đồng, vượt kế hoạch ủng hộ một ngày lương hơn 10 triệu đồng (nếu trích quỹ mỗi người một ngày lương thì toàn FPT Retail có gần 603 triệu đồng).

Trước đó, năm 2015, FPT Retail đã đóng góp 511 triệu đồng cho Quỹ "Người FPT vì cộng đồng". Số tiền này được đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa như: Trao tặng tủ sách; Hỗ trợ xe đạp cho học sinh nghèo; Tặng quà và ủng hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn như gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh (Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật, shop 237 Trần Hưng Đạo, Ninh Bình), anh Võ Duy Thái (Nhân viên kỹ thuật shop 2 Ngô Quyền Long An), anh Hoàng Văn Quân (Quản lý Shop Từ Sơn)...

Trong thư kêu gọi ủng hộ một ngày lương, Giám đốc CSR FPT Trading Nguyễn Thị Thanh Lê đã đưa ra những tổng kết ngắn gọn bằng con số. Cụ thể, năm 2015, FPT Trading đóng góp 420 triệu đồng ủng hộ cho Quỹ "Người FPT vì cộng đồng". Đơn vị đã tổ chức 11 hành trình thiện nguyện, mang niềm vui cho hàng nghìn học trò trên cả nước.

Tại Hà Nội, đơn vị đã trao 4 tủ sách, 700 ba lô, 140 áo khoác, 6 bộ máy tính cho các trường tiểu học ở Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Bắc Kạn. Trong hoạt động ủng hộ, hỗ trợ người FPT gặp khó khăn, đơn vị đã trao tổng số tiền gần 100 triệu đồng cho gia đình anh Lê Trung Kiên (F9, FPT Trading) và anh Ngô Đức Tuấn (FTP, FPT TRading) khi các anh gặp tai nạn, rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

FPT Trading HCM cũng trao 750 phần quà và nhu yếu phẩm, 4 bộ máy tính, 4 tủ sách và 50 suất học bổng... cho người dân phía Nam. Tại Đà Nẵng, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như trao gần 400 suất quà cho các gia đình khó khăn, trẻ em mồ côi và khiếm thính... Riêng tại Cần Thơ còn tổ chức xây nhà tình bạn trị giá 50 triệu đồng cho anh Phạm Trí Lễ (Nhân viên FPT Trading Mekong).

Từ những thành tích đó, chị Lê hy vọng, người Phân phối sẽ nối dài tinh thần tương thân tương ái thông qua việc tiếp tục đóng góp, ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần cho Qũy "Người FPT vì cộng đồng" trong năm nay.

Chủ tịch Công đoàn FPT Trần Thu Hà và TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa cũng đích thân gửi e-mail kêu gọi CBNV đơn vị. Nếu như đại diện FPT HO mong muốn các CBNV của đơn vị  tiếp tục đồng hành cùng các hoạt động thiện nguyện thông qua chương trình ủng hộ một ngày lương thì TGĐ FPT Telecom hy vọng ngọn lửa nhân ái trong trái tim mỗi người luôn được thắp sáng bằng việc tiếp tục chung tay hỗ trợ cho những người kém may mắn trong xã hội.

"Năm 2015, với tinh thần tương thân tương ái, 100% CBNV FPT Telecom đã đóng góp một ngày lương tham gia quỹ. Với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, đơn vị đã trao 2.000 phần quà, sách vở, dụng cụ học tập, giúp đỡ 34 hoàn cảnh khó khăn trong công ty. Tôi tin rằng, với tinh thần tương thân tương ái, người FPT Telecom sẽ tiếp tục đóng góp một ngày lương của mình để chung tay hỗ trợ cho những người kém may mắn trong xã hội", anh Khoa chia sẻ.

Với phương châm tạo quỹ trước để có thể chủ động và kịp thời hỗ trợ khi cần, Quỹ “Người FPT vì cộng đồng” được thành lập vào ngày 13/3/2014. Việc chi tiêu của quỹ dựa trên đề xuất thực tế của các đơn vị với mục tiêu: Hỗ trợ người FPT khi gặp khó khăn đặc biệt; Hỗ trợ thiên tai bão lụt; Hỗ trợ các chương trình từ thiện cụ thể của các đơn vị; Tham gia hoạt động chung theo chủ đề hằng năm của tập đoàn để có được một hình ảnh rõ nét về hoạt động thiện nguyện của người FPT.

Năm 2014, ngay sau khi thành lập, Quỹ nhận được hơn 3 tỷ đồng đóng góp từ CBNV. Năm 2015, số tiền đóng góp tăng lên 4,9 tỷ đồng. Với khoảng 27.000 CBNV đang làm việc, năm 2016, Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" kỳ vọng sẽ nhận được số tiền đóng góp nhiều hơn năm 2015.

Bình Nguyên

Ý kiến

()