Chúng ta

Quỹ Hy vọng chính thức lên sóng

Thứ sáu, 31/8/2018 | 18:10 GMT+7

Sáng nay (ngày 31/8), quỹ Hy vọng do FPT và VnExpress sáng lập chính thức đi vào hoạt động. Tham dự lễ ra mắt tại khách sạn Hilton Hanoi Opera là các mạnh thường quân đã cùng sát cánh với Quỹ.

Mở đầu buổi lễ, chị Trương Thanh Thanh, GĐ Trách nhiệm xã hội FPT kiêm Chủ tịch Quỹ Hy vọng, nhớ lại khoảng thời gian xin thành lập Quỹ cũng như mong muốn “lan tỏa nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm”. Chị Thanh đồng thời bày tỏ lòng cảm ơn tới các nhà hảo tâm đã đồng hành với Quỹ từ những ngày thành lập.

IMG-6263-8375-1535711876.jpg

Chị Trương Thanh Thanh, GĐ Trách nhiệm xã hội FPT kiêm Chủ tịch Quỹ Hy vọng.

Tiếp nối chương trình, anh Đinh Đức Hoàng, Trưởng ban Góc nhìn VnExpress, người tự nhân là “nhà báo của người nghèo” chia sẻ về cuộc sống của các học sinh trường THCS Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Không phải là những câu chuyện kể lê thê, anh Hoàng lấy trải nghiệm do chính anh và các cộng sự của báo tiến hành để khán giả có cái nhìn rõ nét nhất.

IMG-6343-8945-1535711876.jpg

Nhà báo Đinh Đức Hoàng, Trưởng ban Góc nhìn VnExpress, là người đã đồng hành cùng quỹ trong hơn 1 năm kể từ này Quỹ xin được giấy phép thành lập.

“Mỗi ngày nhà nước hỗ trợ 22.000 đồng. Sau bữa sáng đơn giản, thầy trò trường Hồ Thầu chỉ còn 9.500 đồng cho mỗi bữa trưa và tối. Theo vật giá của huyện Hoàng Su Phì, số tiền này sẽ mua được 77g thịt, 100g đậu phụ và 2 miếng bí xanh nhỏ. Sau vài ngày cho các tình nguyện viên ăn thử bữa ăn này và không được ăn thêm thứ gì khác, họ đã bỏ cuộc. Dù trước đó rất nhiều người cho rằng họ có thể ăn như vậy cả tuần cũng được và suất cơm này có phần “thừa thãi’ với học sinh", anh Hoàng nói.

“Thực tế, suất ăn này có lượng dinh dưỡng thấp hơn so với tiêu chuẩn của người dân và cũng thấp hơn so với tiêu chuẩn của Viện Dinh dưỡng đề ra cho học sinh cấp 2 khoảng 30-40%”, Trưởng ban Góc nhìn VnExpress tiếp lời.

Cuối phần trình bày, anh Đức Hoàng khẳng định: “VnExpress không chỉ là đơn vị đi làm thiện nguyện, chúng tôi còn cho mọi người biết điều gì đang thực sự diễn ra ở nơi chúng tôi đến”.

Trong buổi lễ ra mắt Quỹ, một số gương mặt với tấm lòng “vàng” đã được giới thiệu. Một trong số đó là chú Bùi Công Hiệp, người “cha” của các đứa trẻ tại mái ấm Thiên Thần, TP HCM. “Mỗi tháng, chú Hiệp chi hơn 200 triệu đồng tiền túi để nuôi dạy 70 đứa trẻ tại mái ấm Thiên Thần”, anh Hoàng chia sẻ.

12354-2234-1535711876.jpg

Người "cha" của 70 đứa trẻ tại mái ấm Thiên Thần - chú Bùi Công Hiệp.

“Điều ảnh hưởng nhất đến quyết định của tôi là khi trở về từ đội Thanh niên xung phong Hồ Chí Minh. Tôi may mắn trở về khi mà các đồng đội ngã xuống do bom mìn sót lại thời chiến. Lúc đi chục người, lúc về chỉ còn 2-3”, chú Hiếu chia sẻ, cả khán phòng nghẹn lại.

Sau khi trở về, chú thầm nghĩ “phải làm điều gì đó”. Nhờ trời thương, công việc ăn nên làm ra, chú quyết định dành tuổi già chăm sóc cho các đứa trẻ cơ nhỡ - những đứa trẻ được đặt trước cổng nhà. Từ đó, mái ấm mang tên Thiên Thần ra đời. Chú tâm niệm: “Mình không thể chỉ nuôi sống chúng nó, mình phải nuôi dạy chúng nó thành người, thành cá nhân có ích cho xã hội. Tôi mong rằng về sau, chúng sẽ tiếp nối mình để “lan tỏa việc tốt, việc tử tế” tới cộng đồng”.

Ngoài chú Hiệp, thầy Dương Văn Thưởng, hiệu trưởng trường THCS nội trú Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, cũng là người đã hơn 20 năm lăn lộn trên mảnh đất “cực đầu Tổ quốc” để mang cái chữ cho các học sinh dân tộc. Thầy cũng là người làm những công việc mà các thầy, cô giáo tại dưới xuôi chẳng bao giờ phải làm, đó là đơn động viên học sinh đi học. Đó là những lần thầy phải kéo các cậu trai sang Trung Quốc để làm thuê về học con chữ, là lần thầy phải kéo cô gái dân tộc mới 13 tuổi từ nhà chồng về học kiến thức. Tất cả những chia sẻ của người thầy miền biên giới Hà Giang khiến khán phòng lặng im.

IMG-6361-6225-1535711876.jpg

Thầy Dương Văn Thưởng, người gắn bó hơn 20 năm với công việc mang "con chữ" tới các học sinh ở Hà Giang.

Phần cuối chương trình, các mạnh thường quân của quỹ đã cùng lên sân khấu và ghép những bức tranh cho chính học sinh của làng Khe Chữ, tỉnh Quảng Nam. Đây là những bức tranh màu sáp do chính tay các em học sinh tại đó vẽ lên ngôi trường ước mơ của mình.

IMG-6386-9417-1535711876.jpg

Anh Bùi Quang Ngọc, TGĐ FPT, và chị Trương Thanh Thanh, Chủ tịch Quỹ Hy vọng, là hai thành viên sáng lập của Quỹ lên ghép những bức tranh của học sinh trường Khe Chữ.

Sau lễ ra mắt sẽ là các hoạt động thiết thực để chung tay xây dựng ngôi trường Khe Chữ cho các học sinh nghèo. Ông Thân Hồng Linh, Chủ tịch Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam, chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy rất vui khi có cơ hội cùng sát cánh với báo VnExpress và FPT. Sau một vài trải nghiệm cùng quỹ, anh em trong công ty luôn cảm nhận được ngọn lửa của người FPT trong việc lan tỏa các hoạt động thiện nguyện".

"Đây là một buổi lễ rất xúc động. Thật hiếm hoi có được những giây phút xúc động như này. Tôi hy vọng chúng ta sẽ trồng những đồng hoa đẹp của tình thương, lòng nhân ái", anh Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT chia sẻ sau buổi lễ.

Kết chương trình, món quà là những viên gạch lấy từ đất ở chính làng Khe Chữ, kết hợp cùng đất sét và sự giúp đỡ của các nghệ nhân làm gốm Bát Tràng được gửi tới các nhà hảo tâm của Quỹ. 

img6451-1535711102-660x0_1535714017.jpg

Các mạnh thường quân có đóng góp cho hoạt động của Quỹ, lãnh đạo FPT và VnExpress tại sự kiện ra mắt Quỹ Hy vọng.

Ông Nguyễn Lương Phán, Phó Tổng biên tập báo điện tử Dân Trí, nhận định: "Tôi rất mừng khi VnExpress và FPT có một quỹ như này. Dân Trí cũng có một quỹ thiện nguyện, giờ đây VnExpress và FPT cũng có một quỹ thiện nguyện nữa. Tôi mong rằng sau lễ ra mắt này, hai quỹ có thể cùng hoạt động với nhau để cùng hướng tới mục tiêu chung "lan tỏa tình yêu thương, những việc tốt đến mọi miền trên đất nước".

Các nhà hảo tâm mong muốn đóng góp cho Quỹ hy vọng có thể truy cập tại đây

Quỹ Hy vọng là quỹ xã hội từ thiện được thành lập bởi FPT và báo VnExpress, có tên tiếng Anh là Hope Foundation. Hoạt động trên toàn quốc, Quỹ sẽ hỗ trợ học sinh, sinh viên nghiên cứu, phát triển công nghệ thông tin, trợ giúp các dự án xã hội, người khó khăn... Quỹ Hy vọng còn xây dựng và tài trợ các chương trình, dự án xã hội, từ thiện tại những vùng khó khăn; hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ người nghèo, mồ côi; gia đình có công với cách mạng và một số hoạt động xã hội từ thiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Quỹ Hy vọng sẽ tiếp nhận tài sản được tài trợ, viện trợ theo ủy quyền của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; tiếp nhận tài sản tài trợ, hiến, tặng hoặc bằng các hình thức khác để tạo nguồn vốn của Quỹ. 

Quỹ được Bộ Nội vụ cấp giấy phép ngày 7/2/2016 theo quyết định số 371. Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ là Giám đốc Trách nhiệm xã hội (CSR) FPT Trương Thị Thanh Thanh.

Trọng Nghĩa

Ảnh: Quốc Phú

Ý kiến

()