Chúng ta

Những cánh chim thiện nguyện thầm lặng

Thứ sáu, 12/2/2016 | 13:31 GMT+7

Không ồn ào, vồn vã, họ mang đến cho đời những mầm xanh hy vọng. Những cánh chim thiện nguyện thầm lặng trong màu áo FPT đã đi tới nhiều cung đường bất tận của sẻ chia và yêu thương. 

25 tuổi với 19 lần hiến máu, Trần Phan Hiếu, FPT IS, đã có 6 năm kinh nghiệm “cho huyết”. “Người ta chỉ được phép hiến máu khi 18 tuổi, phải cách hơn 3-4 tháng mới được hiến lại, tôi cũng bắt đầu từ lúc đó. Khi ấy, nghe bác sĩ bảo hiến máu không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nên thử mang bản thân ra thí nghiệm xem sao. Giờ thì tin rồi”, chàng trai dí dỏm kể.

Với Hiếu, thiện nguyện không nhất thiết phải làm một cái gì đó to tát, phải có thật nhiều tiền hay thậm chí phải đi thật xa. Đôi khi đơn giản chỉ là “đi ngoài đường thấy người tàn tật lê từng bước bán vé số rồi dừng chào họ một câu, mua lấy một tờ, cảm ơn và lại bước tiếp về phía trước” hoặc “bạn bè không may bị tai nạn, gọi thêm mấy đứa bạn nữa đi thăm cùng, mỗi đứa góp một chút, tới hỏi thăm, nói chuyện”.

1-hieujpg-8062-1455206626.jpg

“Chuyên gia” hiến máu  Trần Phan Hiếu. Ảnh: NVCC

Hiếu giản dị và cũng rất chân tình như thế. Có lần bắt gặp một người đàn ông trạc tuổi cha mình ăn vội mẩu bánh mỳ bị người ta vứt đi, Hiếu thổn thức. Nhân trong tay đang sẵn có một ổ bánh mỳ mới mua để lót dạ, anh nhanh chóng tặng cho người đàn ông kia. Cho dù chẳng nhận được dù chỉ là một câu cảm ơn, một ánh mắt cảm kích, anh vẫn cảm nhận rõ niềm hạnh phúc trào dâng. “Chỉ cần biết nhiều việc mình làm khiến người khác tốt hơn, vui hơn, bản thân cũng vui lây được một chút, cảm thấy mình sống có ý nghĩa hơn”, anh chia sẻ.

Nguyễn Thị Kim Ngọc, FPT Telecom, từng có lần sợ hãi đến lạnh người trong một chuyến thiện nguyện. Đó là khi đến với các trẻ em bị nhiễm HIV, vô tình trong lúc chơi đùa cùng bọn trẻ, chị bị xước tay chảy máu. Nỗi hoang mang bao trùm, chị đã khóc. May thay, cô gái vẫn an toàn.

Trải qua giây phút lửng lơ ấy, Ngọc vẫn quyết định đi tiếp con đường thiện nguyện mà không phải lúc nào cũng chỉ là những nụ cười. “Đó là cả một niềm vui rất lớn đối với tôi, một cảm xúc khó tả”, chị giãi bày. Thế là trong hành trang những chuyến “phượt” trên khắp nẻo đường của cô nàng luôn kèm theo những gói kẹo, phần quà nho nhỏ mà chị có thể tự do tặng bất cứ ai trên đường.

2-ngoc-6764-1455206626.jpg

Nguyễn Thị Kim Ngọc “đứng lớp” trong hoạt động thiện nguyện “Xuân sẻ chia” đầu năm 2015 tại Xuân Lộc, Đồng Nai. Ảnh: NVCC

Ngọc luôn xung phong đảm nhận vị trí quản trò trong những hoạt động mà mình tham gia. Đều đặn vào mỗi dịp Tết và Trung thu, chị lại rong ruổi nơi này nơi khác, từ Đồng Nai, Lâm Đồng đến Tiền Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… chắp thêm đôi cánh với hàng loạt hoạt động thiện nguyện lớn nhỏ. Cứ hễ có thời gian rảnh là chị lại “hành động”.

Ngọc làm bất cứ việc gì bản thân có thể để giúp đỡ mọi người. Những ngày rảnh rỗi, chị lại vác ba lô lên đường. Có những chuyến đi gần và những chuyến đi xa. Có những sự kiện lớn và cũng có những sự kiện nhỏ. Chỉ cần có thể, Ngọc đều không bao giờ từ chối. Cô nàng thường xuyên lên Facebook kêu gọi mọi người chung tay đóng góp, có thể ngồi hàng giờ chuẩn bị đồ đạc cho những chuyến thiện nguyện. Tất cả đều là sự ấm áp mà Ngọc tự cảm nhận khi cho đi.

Nhắc đến các hoạt động thiện nguyện thì hầu như người FPT nào cũng biết Nguyễn Tiến Danh, FPT HO HCM. Cái tên như một bảo chứng đi cùng không thể kể xiết các hoạt động rầm rộ có và thầm lặng cũng có cả trong lẫn ngoài FPT. Một năm, anh đi trên dưới 45 tỉnh thành. Dấu chân thiện nguyện của anh in khắp mọi nẻo đường tổ quốc.

3-danh-5038-1455206627.jpg

Nguyễn Tiến Danh giúp người dân Quảng Nam chống bão trên đường đi thiện nguyện. Ảnh: V.N.

“Với tôi, thiện nguyện không có điểm bắt đầu và hy vọng là không có điểm kết thúc”, anh bày tỏ. Vì tất cả như là máu, là thịt, gắn với Danh từ thuở thiếu thời cho đến tận hôm nay. Anh không đếm và cũng không nhớ nổi mình đã làm bao nhiêu việc giúp đỡ người khác. Thật ra thì con số hay thành tựu chẳng có ý nghĩa gì nếu người ta gắn cái tâm của mình vào từng nghĩa cử. Danh cũng thế.

Chị Nguyễn Thị Hồng Anh, cán bộ Văn hóa - Đoàn thể FPT Online, kể, có lần đơn vị đi Bình Phước trao quà cho học sinh nghèo, đường bị sạt lở, các đoàn phải xuống xe đi bộ, Danh chính là người đứng ra điều phối. “Anh ấy rất tích cực và chủ động trong mọi việc. Các hoạt động thiện nguyện dù ở đâu anh ấy cũng không bao giờ từ chối”, chị nhận xét.

Làm sao giữ được một tấm lòng son với các hoạt động thiện nguyện khi cuộc sống có quá nhiều nỗi lo, quá nhiều điều phải đối mặt? “Tôi luôn giữ trong mình hai từ “nhân - quả” để đánh thức chính mình. Khi hành động bất kỳ điều gì, tôi đều nghĩ đến nó để hành thiện và hoàn thiện bản thân mình hơn”- đó là câu trả lời của Danh.

Sau thời gian gia nhập FPT Software năm 2010, chị Vũ Ngọc Phương Quỳnh nhanh chóng bị cuốn vào những hoạt động thiện nguyện của đơn vị. Không phải chờ đến khi làm việc tại FPT chị mới quan tâm đến những thân phận khác nhau trong xã hội nhưng đây như một chiếc cầu nối đưa chị đến gần hơn với sẻ chia trong đời.

“Từ nhỏ, tôi thường xem các chương trình thiện nguyện trên TV và mỗi lần xem lại hay chảy nước mắt khi bắt gặp những mảnh đời bất hạnh”, chị tâm sự. Từ những câu chuyện khó phai qua màn ảnh, cô bé ngày nào đến với thiện nguyện như một lẽ hiển nhiên trong nhịp sống hối hả.

4-quynh-1632-1455206627.jpg

Chị Vũ Ngọc Phương Quỳnh đóng vai chị Hằng trong một hoạt động thiện nguyện dịp trung thu. Ảnh: NVCC

Mỗi chuyến đi, mỗi trải nghiệm lại mang đến cho Quỳnh những xúc cảm đặc biệt khi cảm nhận sự va chạm thật sự với cuộc sống. Đó là cảm giác hân hoan khi kêu gọi mọi người chung tay đóng góp. Đó là cảm giác thương cảm trước hiện thực bày ra trước mắt. Và đó là một cảm giác lâng lâng khi trực tiếp đến các cơ sở bảo trợ xã hội, ngược về miền Tây để đến với trẻ em biên giới rồi xuôi lên miền núi giúp đỡ đồng bào dân tộc.

Vào mỗi dịp lễ Tết, Quỳnh lại là một cánh chim nguyện mang những điều tươi mới cho cuộc sống còn nhiều khó nhọc của bao người. Ngày thường, chị vẫn âm thầm đến chùa làm tình nguyện viên trong các sự kiện từ thiện. Cứ thế, niềm hạnh phúc luôn đong đầy trong Quỳnh. “Tôi chỉ mong có thể tiếp sức, động viên, khích lệ tinh thần để mọi người vững vàng sống trọn một kiếp người”, Quỳnh tâm tình.

Khi mọi người chìm vào giấc ngủ, cuộn mình trong chăn ấm nệm êm thì ngoài kia vẫn còn rất nhiều người mơ một chiếc chiếu, một mái hiên cho qua đêm dài. Cuộc sống muôn màu cuốn con người vào hết guồng quay này đến guồng quay khác. Trong mảng màu đa sắc ấy, những cánh chim thiện nguyện FPT vẫn âm thầm với niềm hạnh phúc được sẻ chia đến từng giấc mơ.

Từ năm 2010, tập đoàn đã chọn 13/3 là Ngày FPT Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2014, trong ngày này, lần đầu tiên Quỹ "Người FPT Vì cộng đồng" ra mắt và nhận được số tiền ủng hộ 3,1 tỷ đồng từ CBNV.

Bên cạnh những hoạt động chung thì các đơn vị thành viên vẫn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những người còn khó khăn trong cuộc sống. Trong năm 2015, với thông điệp "Chắp cánh ước mơ", các hoạt động vì cộng đồng của FPT tập trung vào việc giúp trẻ em nghèo trên mọi miền tổ quốc tiếp cận tri thức mới và CNTT thông qua việc trao tặng tủ sách và máy tính.

>> 'Cả nhà đang yên ấm, xuân này con đừng về'

Yến Nhi

Ý kiến

()