Chúng ta

'Người hiến máu vui vẻ tạo ra những bịch máu khỏe mạnh nhất'

Thứ sáu, 24/2/2017 | 15:00 GMT+7

Quá ấn tượng với sự tham gia nhiệt thành của người Phần mềm, một bác sĩ của Trung tâm hiến máu nhân đạo TP HCM chia sẻ: "Tinh thần của người hiến máu quan trọng lắm, các bạn phấn chấn, đi hiến máu với niềm vui sống thì sẽ cho ra những bịch máu khỏe mạnh, người tiếp nhận máu cũng được vui lây".

9h30, khi một đồng nghiệp bước vào khu vực tổ chức chương trình "Tiếp nguồn sinh khí", anh Trần Minh Trí, Tổng hội FPT Software, thông báo ngừng tiếp nhận người hiến máu do quá đông. "Nhưng em đã đăng ký online và điền đơn sẵn rồi", nữ nhân viên thỏ thẻ. Đó là trường hợp cuối cùng trước khi BTC "chốt sổ" ngày hội "Tiếp nguồn sinh khí" lần thứ 45 với kết quả "đáng nể" - 188 người đủ tiêu chuẩn và hơn 246 đơn vị máu đóng góp cho cộng đồng.  

Theo anh Trần Minh Trí, đại diện BTC, mỗi năm đơn vị sẽ có hai đợt hiến máu nhân đạo. "Người Phần mềm HCM tham gia hiến máu không chỉ đông đảo mà còn luôn giữ tinh thần vui vẻ, hào hứng như tham dự một ngày hội. Chúng tôi cũng luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của người hiến máu để công tác tổ chức ngày càng tốt hơn". m nay, FPT Software HCM lần đầu tổ chức chương trình tại khu Training Center của tòa nhà F-Town 1. Địa điểm nằm ngay tầng trệt, rộng rãi, thoáng mát, có hành lang tiếp đón và phòng nằm nghỉ.

DSC-0016-JPG-7743-1487831899.jpg

Người Phần mềm HCM thường rủ bạn hữu, đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu và luôn giữ tinh thần vui tươi như đi hội.

Đúng với tinh thần thiện nguyện, tạo sự thoải mái để người chia sẻ những giọt máu hồng cảm thấy thư giãn, BTC nhà Phần mềm HCM luôn tạo không khí tràn đầy năng lượng ngay từ khâu tiếp đón với lời chào mừng và sự hướng dẫn tận tình. Ở tất cả các khâu trong quy trình hiến máu cũng luôn có người trong BTC túc trực và hỗ trợ. Anh Trần Minh Trí, Nguyễn Tiến Danh và những người trong BTC không ngơi nghỉ từ sáng sớm để điều phối, xếp đặt và liên tục cập nhật việc đăng ký hiến máu. 

Chị Đỗ Thùy Bích Trâm, phòng Tuyển dụng, có mặt từ 7h45 để đăng ký hiến máu. Đây đã là lần thứ 6 Trâm tham gia hoạt động này ở FPT Sofware HCM sau gần 5 năm làm việc tại đây. "Lần nào công ty tổ chức tôi cũng gắng sắp xếp để đi hiến máu, chỉ trừ những khi đi công tác hay lý do sức khỏe không tham gia được", chị Trâm nói. 

Anh Trần Anh Tuấn, Quản lý dự án của đơn vị DTL.BU13, cũng vậy. Anh Tuấn thậm chí thường xuyên bị choáng ngay sau khi lấy máu nhưng vẫn tham gia đều đặn, đến nay là 5 lần. Anh cho biết đã tham vấn bác sĩ và biết đó là hiện tượng không có gì bất thường bởi cơ địa và chất máu của anh đặc hơn những người khác. "Sau khi hiến máu về, nghỉ ngơi lại thấy khỏe hơn, sức khỏe cải thiện. Lần đầu tiên tôi đi hiến máu, cân nặng chỉ 48kg thì giờ đã tăng cả hơn chục ký", anh chia sẻ. 

Hơn 8h, lượng người "đổ về" nơi tổ chức sự kiện, khu Training Center của F-Town 1, ngày càng đông. Hàng trăm người tham gia viết đơn, xếp hàng đợi khám tuyển chọn và gọi tên lấy máu. Những người nộp đơn vào thời điểm này phải chờ đợi khoảng 1 giờ mới từ lúc đăng ký đến khi hoàn thành thủ thuật. 

DSC-0060-JPG-5921-1487831899.jpg

Chị Nguyễn Thị Bích Tuyền dũng cảm chịu đau khi phải chọc ven tới hai lần do có tĩnh mạch chìm. Chị được các y bác sĩ động viên trong suốt quá trình lấy máu.

Những người đã có "thâm niên" hiến máu ở đơn vị rất có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị cho ngày hội như ngủ sớm, không uống sữa, cafe vào ngày hiến máu... Chị Trần Thị Thanh Lý, GES, còn bật mí: "Phải đăng ký online trước cho chắc. Năm kia, tôi đã bị từ chối vì lượng đăng ký đã đông nên không tiếp nhận thêm các tình nguyện viên khác". Trong khi đó, các "tân binh" của ngày hội có đôi chút bỡ ngỡ. Nhiều anh chị không biết đã phải ra về "tay trắng" vì trót ăn uống, ngủ nghỉ không phù hợp hoặc đến đăng ký quá trễ.

Sự rủ rê của đồng đội, bạn bè trong cùng bộ phận cũng khiến nhiều người "dấn thân" lần đầu hiến máu, để rồi lại tiếp tục tham gia ở những lần tổ chức sau. Anh Lê Thanh Tân, cho biết, cả nhóm gồm gần 40 người hẹn nhau cùng mặc đồng phục F500 (tên của đơn vị) để đi hiến máu cho "sung".

Nhiều người đã từng tham gia hiến máu tại các điểm của trường đại học, phường/xã cho biết rất hài lòng với công tác tổ chức tại F-Town. Anh Nguyễn Ngọc Minh Duy, tình nguyện viên hiến máu đến từ đơn vị ESS, nhận định: "Nếu đặt phép so sánh, việc tổ chức ở đây tốt hơn hẳn".

Video Toàn cảnh ngày hội "Tiếp nguồn sinh khí" lần 45 tại FPT Software HCM: 

Nhấn vào đây nếu không xem được video.

 Ngọc Dung

Ý kiến

()