Chúng ta

Người FPT mong muốn đẩy mạnh chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo

Thứ tư, 4/5/2016 | 11:38 GMT+7

“Nhìn các em học trò quây quần, háo hức với tủ sách mới, các thầy cô và học sinh miền núi thân thiện, dễ mến tôi thích vô cùng. Nếu có dịp tôi mong muốn được tham gia những chương trình tương tự do FPT tổ chức”, chị Hoàng Tú Quỳnh, FPT IS, chia sẻ.

Thanh-1-6860-1461818573.jpg

Trao tặng tủ sách "Chắp cánh ước mơ" là hoạt động được FPT duy trì nhiều năm nay. Ảnh: C.T.

Từng tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện và trực tiếp giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài FPT, chị Hoàng Tú Quỳnh, FPT IS, đặc biệt quan tâm đến việc Hỗ trợ điều kiện học tập cho học sinh. Điều đó càng thôi thúc chị khi có dịp tham gia chuyến đi cùng FPT IS trao tặng tủ sách và máy tính cho học trò nghèo huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, cách đây 3 năm. Khi đó, chị cùng đồng nghiệp đã trực tiếp chọn từng quyển sách, chuẩn bị từng món quà nhỏ như chiếc bút, tập vở và vượt gần 150 km đường rừng để trao tặng cho các em. "Thấy các em háo hức đón nhận món quà tôi thấy việc làm của FPT thật ý nghĩa. Nó không chỉ mang ý nghĩa động viên mà còn giúp các thầy cô nơi vùng sâu có thêm điều kiện học tập và giảng dạy. Những quyển sách mới và máy tính mới biết đâu sẽ chắp cánh cho các em bay xa, trở thành những người có ích cho xã hội", chị Quỳnh bày tỏ.

Quynh-2-4704-1461901105.jpg

Chị Hoàng Tú Quỳnh (ngoài cùng bên phải) trong chuyến trao tặng tủ sách cùng FPT IS tại Sơn Động, Bắc Giang.

Cùng chung quan điểm với chị Quỳnh, Nguyễn Ngọc Đức, FPT Services, cũng cho rằng nên hỗ trợ điều kiện học tập cho học sinh hoặc hỗ trợ điều kiện sống cho người dân bởi đây là những việc làm thể hiện trách nhiệm xã hội cao và đối tượng hướng đến rộng khắp. Đức tâm sự, cậu từng tham gia chuyến thiện nguyện ở Lào Cai cùng FPT. Hình ảnh vất vả, nghèo khó của các em ám ảnh cậu mãi đến bây giờ. "Tôi không quên được hình ảnh hơn 200 em học sinh trường Tiểu học Cốc Mỳ tập trung để chuẩn bị cho buổi lễ. Mỗi em đều được mặc chiếc áo khoác mùa đông mới của FPT tài trợ nhưng khi nhìn xuống thì có rất nhiều em đi chân đất. Đó là cảm giác rất chạnh lòng mà tôi không thể nào gạt ra ngoài suy nghĩ". 

Ngoài việc hỗ trợ điều kiện sống, Đức cũng đề xuất việc đóng góp và phát triển các quỹ như Quỹ phát triển tài năng trẻ, Quỹ bảo vệ động vật hoang dã, Quỹ khuyến học, Quỹ vì người nghèo, Tổ chức ngày dọn dẹp vệ sinh môi trường, Tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường như Giờ trái đất, không sử dụng túi nylon để bảo vệ môi trường.

Thanh-3-8628-1461818573.jpg

Năm 2014, FPT đã tài trợ cho 100 ca phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch, mang lại niềm vui cho trẻ em không may mắn. Ảnh: C.T.

Việc giúp đỡ trẻ dị tật bẩm sinh hoặc các bệnh hiểm nghèo cũng được người FPT trăn trở. Hoàng Bích Liên, FPT Trading, cho rằng, đây là những đối tượng cần nhận được sự giúp đỡ của xã hội nhất. Ngoài ra, theo Liên, FPT có thể duy trì hoạt động hỗ trợ điều kiện học tập (máy tính, thư viện, tủ sách, học bổng…) hoặc xây nhà tình thương cho CBNV như chương trình “Nhà tình bạn” mà FPT Trading đang triển khai.

Lê Ngọc Khánh (FPT Trading Me Kong) và Nguyễn Ngân (FPT Online) cũng mong muốn tập đoàn sẽ chú trọng đến việc giúp trẻ dị tật bẩm sinh hoặc bệnh hiểm nghèo vì cảm thấy đó là việc làm thiết thực khi mang lại niềm vui sống cho những người không may mắn. Anh Khánh từng rất ấn tượng với hình ảnh những em bé bị sứt môi, hở hàm ếch lấy lại được nụ cười tươi tắn khi được Tập đoàn FPT hỗ trợ phẫu thuật vào năm 2014.

Thích tham gia các hoạt động thiện nguyện nên khi có điều kiện, anh đều hiến máu hoặc quyên góp tiền ủng hộ cho những hoàn cảnh không may mắn.

CNTT-2931-1461818573.jpg

CNTT là thế mạnh của FPT do đó nhiều CBNV mong muốn tập đoàn sẽ tổ chức khóa đào tạo CNTT cho học sinh và người dân. Ảnh: C.T.

Lê Vũ Anh, báo VnExpress, FPT Online, lại mong muốn FPT sẽ tổ chức các khóa học đào tạo lập trình kỹ năng CNTT cho học sinh và người dân bởi theo Vũ Anh, kỹ năng CNTT đang trở thành yếu tố sát sườn, ảnh hưởng tới nhiều mặt của đời sống. Việc phổ cập những kiến thức cơ bản sẽ giúp người dân tiếp cận được nhiều thông tin giúp ích cho cuộc sống. Điều đó cũng rất phù hợp với chuyên môn của FPT hiện nay. 

“Có lần tôi xem một phóng sự nói về việc phổ cập mạng cho nông dân. Sau khi được phổ cập và biết cách dùng Internet, người dân đã tự dùng nó để nghiên cứu cách nuôi trồng và tìm đối tác trên mạng rồi phát triển công việc kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. FPT làm được những việc làm tương tự thì sẽ mang lại ý nghĩa sâu rộng và lâu dài”, Vũ Anh chia sẻ.

Một khảo sát đang được thực hiện trên Chungta.vn về việc FPT nên duy trì hình thức thiện nguyện nào trong số các lựa chọn: Hỗ trợ điều kiện học tập (máy tính, thư viện, tủ sách, học bổng…); Đào tạo lập trình, kỹ năng CNTT cho học sinh và người dân; Trợ giúp trẻ dị tật bẩm sinh hoặc bệnh hiểm nghèo; Hỗ trợ điều kiện sống (Xây cầu, nhà tình nghĩa, nhà vệ sinh cho trường học; tặng đồ dùng sinh hoạt…).

Trong số người tham gia khảo sát, có tới 44% cho rằng nên triển khai các chương trình hỗ trợ điều kiện học tập cho học sinh (trao tặng máy tính, thư viện, tủ sách, học bổng hoặc hỗ trợ điều kiện sống cho dân nghèo). 24% mong muốn tập đoàn tiếp tục hỗ trợ điều kiện sống cho trẻ em và người dân như xây cầu, nhà tình nghĩa, nhà vệ sinh cho trường học; tặng đồ dùng sinh hoạt…; Trợ giúp trẻ bị dị tật bẩm sinh hoặc bệnh hiểm nghèo (19%); và Đào tạo lập trình, kỹ năng CNTT cho học sinh và người dân (12%).

Để hoạt động thiện nguyện được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp, từ năm 2010, FPT chọn 13/3 là Ngày "FPT vì cộng đồng" để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Trong 6 năm qua, FPT đã chọn các chủ đề ý nghĩa để hỗ trợ cộng đồng như: "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười"; “Tặng nụ cười - Trao hạnh phúc”; "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ"...

Chỉ tính riêng năm 2015, FPT đã chi 34,4 tỷ đồng cho hoạt động: Cứu trợ thiên tai; Trao tặng học bổng, mũ bảo hiểm, sách và đồ dùng học tập cho các trường khó khăn; Tổ chức các cuộc thi nâng cao kiến thức; Hiến máu cứu người... Thông qua đó, người FPT đã trao 22 tủ sách với 17.207 quyển sách, 11.500 quyển vở, 44 bộ máy tính,  265 suất học bổng, 12 tủ thuốc, hiến 1.026 đơn vị máu cho cộng đồng, 10.000 mũ bảo hiểm...

Trong năm 2013-2014, bên cạnh các hoạt động trao tặng tủ sách, cứu trợ thiên tai, FPT đã tài trợ phẫu thuật cho 100 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch tìm lại được nụ cười dồng thời hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để xây sân chơi, làm tủ sách và tặng quà cho trẻ em bị ung thư tìm được niềm vui trong những ngày chữa bệnh.

Với phương châm tạo quỹ trước để có thể chủ động và kịp thời hỗ trợ khi cần, Quỹ “Người FPT vì cộng đồng” được thành lập vào ngày 13/3/2014. Việc chi tiêu của quỹ dựa trên đề xuất thực tế của các đơn vị với mục tiêu: Hỗ trợ người FPT khi gặp khó khăn đặc biệt; Hỗ trợ thiên tai bão lụt; Hỗ trợ các chương trình từ thiện cụ thể của các đơn vị; Tham gia hoạt động chung theo chủ đề hằng năm của tập đoàn để có được một hình ảnh rõ nét về hoạt động thiện nguyện của người FPT.

Năm 2014, ngay sau khi thành lập, Quỹ nhận được hơn 3 tỷ đồng đóng góp từ CBNV. Năm 2015, số tiền đóng góp tăng lên 4,9 tỷ đồng. Với khoảng 27.000 CBNV đang làm việc, năm 2016, Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" kỳ vọng sẽ nhận được số tiền đóng góp nhiều hơn năm 2015.

Bình Nguyên

Ý kiến

()