Chúng ta

Người FPT cứu trợ bà con Sơn La, Yên Bái

Thứ bảy, 26/8/2017 | 21:04 GMT+7

Trong ba ngày (20-22/8), người FPT đã có chuyến đi từ thiện đến Mù Cang Chải (Yên Bái) và Mường La (Sơn La), hai địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của trận lũ ống đầu tháng 8 vừa qua. Tổng số tiền hỗ trợ bà con vùng lũ lên tới hơn 400 triệu đồng.

Lũ dữ mới tạm đi qua nhưng người dân ở vùng rốn lũ Nặm Păm, Mường La vẫn còn bàng hoàng vì sự tàn phá khủng khiếp của nó. Không ai có thể ngờ rằng, những con suối nhỏ vốn hiền hòa, bình yên chảy qua bản Hua Nặm để cung cấp nước cho bà con nay trở thành “con thú dữ”, cuốn phăng tất cả mọi thứ. 

ee-2033-1503734842.jpg

Đoàn thiện nguyện FPT đã trao nhiều phần quà thiết thực hỗ trợ các em học sinh tại Mù Cang Chải và Mường La.

Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do lũ gây ra, đoàn thiện nguyện FPT đã vượt hơn 2.000 cây số cùng với 25 tình nguyện, trực tiếp gửi quà tặng đến tận tay đồng bào vùng lũ. Tại điểm trường trường Tiểu học và THCS Võ Thị Sáu, Mù Cang Chải, Yên Bái, đoàn thiện nguyện đã trao một tủ sách, một chiếc âm ly và loa (loại công suất lớn), hai bộ dù che nắng tại sân trường; 560 bộ đồ dùng học tập. Đặc biệt, phần quà 2 triệu đồng được trao tặng cho em gia đình em Giàng A Sơn, có người thân bị thiệt hại trong trận lũ vừa qua. 

Nằm trên cung đường di chuyển, trường mầm non Hoa Lan, Mù Cang Chải, Yên Bái, ngổn ngang đất đá do mưa lũ. Đoàn thiện nguyện đã trao 2 bộ bình Thái Dương năng lượng mặt trời, 310 suất bánh kẹo sữa, hỗ trợ gia các gia đình khó khăn.

333-2744-1503734842.jpg

Đoàn FPT đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt và ấm áp từ đại diện lãnh đạo địa phương và Ban giám hiệu cũng như bà con Yên Bái và Sơn La.

Hơn 20 ngày sau trận lũ dữ quét qua huyện Mường La, tỉnh Sơn La, dòng suối Nặm Păm đỏ ngầu cuồn cuộn chảy.  Những bản làng yên bình cùng những nếp nhà sàn xinh xinh nằm bên những thửa ruộng nước, ruộng bậc thang ngày nào giờ biến mất, chỉ còn trơ bãi đất trống, đá tảng và những ngôi nhà đổ nát, xác xơ. 

Lần từng bước trên những hòn đá vừa chông chênh vừa trơn, lội qua những đoạn suối vẫn đang chảy xiết, có những đoạn ngập ngang bụng người lớn, men theo sườn núi, người FPT càng boàng hoàng hơn khi tận mắt nhìn thấy ngôi trường Tiểu học Nặm Păm hoàn toàn bị xóa sổ. Lũ dữ đã cuốn sạch toàn bộ khuôn viên nhà trường với 23 phòng học, một dãy phòng ở bán trú và bếp ăn bán trú. Tại đây, người FPT đã trao tặng trường Nặm Păm nhiều đồ dùng thiết yếu phục vụ học tập: Tủ sách, 2 máy tính, 480 ghế nhựa học sinh, 480 bộ đồ dùng học tập, 10 suất hỗ trợ học sinh nghèo. 

Nói trong nghẹn ngào, Hiệu trưởng trường tiểu học Nặm Păm, cô giáo Trần Thị Thúy tâm sự, nhìn thấy cảnh ngôi trường bao năm gây dựng biến mất, chỉ còn một con suối đầy đá to đá nhỏ, chúng tôi đau như cắt từng khúc ruột. "Chúng tôi rất xúc động khi được đón đoàn thiện nguyện FPT tới thăm và trao quà. Xin cảm ơn tấm lòng sẻ chia, giàu lòng nhân ái của công ty", cô Thúy xúc động nói.

MG-0197-4103-1503734842.jpg

Giám đốc Trách nhiệm xã hội của FPT Trương Thanh Thanh (bên trái và chị Nguyễn Thị Hải Vân trao quà cho trường Nặm Păm.

Trường THCS Nặm Păm may mắn không bị thiệt hại nặng nhưng lượng bùn đất dồn về nhiều. Đoàn FPT trao tặng cho nhà trường một tủ sách, 2 máy tính, 320 khay ăn cho học sinh nội trú, 320 bộ đồ dùng học tập, quần áo, sách vở... Ngoài ra, Quỹ Hy vọng trao tặng 70 suất học bổng cho học sinh vùng lũ (mỗi suất trị giá 500.000 đồng), hỗ trợ cho một giáo viên của trường bị lũ cuốn trôi hết nhà cửa (1 triệu đồng).

MG-0080-1163-1503734842.jpg

Người FPT đã không ngại băng đèo, lội suối để đến với bà con vùng lũ.

Từng nhiều lần đi thiện nguyện nhưng chuyến đi đến Yên Bái và Sơn La cùng người FPT để lại cho chị Đoàn Thị Huyền Trang (N500.FPT Software) nhiều kỷ niệm khó quyên. Chị Trang tâm sự, nhờ có sự kiện này mà chị đã được góp một phần nhỏ công sức của mình, mang những tấm lòng nhân ái của người FPT gửi đến bà con vùng lũ. "Hình ảnh đoàn FPT cùng nhau ngồi trên thùng xe đi trên những đoạn đường khó khăn, cùng nhau đóng từng chiếc tủ sách hay nói chuyện đàn hát... là những giây phút không thể quyên của chuyến đi thiện nguyện lần này", chị Trang tâm sự.

Trước đó, ngày 22/4, đoàn thiện nguyện FPT HO đã đặt chân tới trường Tiểu học Đông Bo (xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên), bắt đầu hành trình "Chắp cánh ước mơ" cho các em nhỏ nơi đây. 

Video toàn cảnh chuyến đi từ thiện đến Mù Cang Chải (Yên Bái) và Mường La (Sơn La):

Thanh Tùng - Ngọc Hải

Ý kiến

()