Chúng ta

Người đàn ông nghèo cảm động trước tấm lòng của FPT

Thứ hai, 13/3/2017 | 11:54 GMT+7

Run rẩy chống gậy lên sân khấu tại buổi lễ phát động Ngày FPT vì cộng đồng tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, sáng nay (13/3), gương mặt bác Nguyễn Đức Hà, trú tại tổ 7, phường Quan Hoa, hằn rõ nét khắc khổ. Cầm phần quà của người FPT trong tay, giọng bác Hà nghẹn ngào: “Tôi cảm ơn tấm lòng vàng của người FPT đã giúp đỡ cho gia đình chúng tôi trong lúc khó khăn này”.

MG-0637-620.jpg

Trong cơn mưa phùn lất phất đầu xuân, hàng trăm người nhà F cùng nhau hưởng ứng Ngày FPT vì cộng đồng. Với quy mô nhỏ hơn khi Đà Nẵng trở thành điểm cầu chính, đầu giờ sáng nay, người FPT tại Hà Nội hào hứng cùng chung tay tham gia các hoạt động hiến máu, mua hàng từ thiện.  

MG-0747-620.jpg

Chiếm đến 2/3 ở khu vực hiến máu là người FPT Shop với màu áo đen đỏ đặc trưng của đơn vị. Dự kiến, cùng với tòa nhà FPT Cầu Giấy, ba điểm hiến máu tại ĐH FPT và F-Ville (Hòa Lạc) và tòa nhà Keangnam sẽ thu nhận 500 đơn vị máu.

Chị Phạm Thị Thu Trang, Chánh Văn phòng FPT Trading, là người hiến máu đầu tiên tại sảnh tòa nhà FPT Cầu Giấy. Chị có mặt từ 7h30 khi Ban tổ chức vẫn đang set-up những khâu đầu tiên cho lễ phát động tại Hà Nội. Chị Trang chia sẻ: "Đây là lần thứ tư liên tiếp tôi tham gia hiến máu để chia sẻ những giọt máu hồng của mình cho người cần trợ giúp. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì đóng góp một phần nhỏ bé cho cộng đồng". Sau khi hiến máu, nữ CBNV Phân phối vẫn cảm thấy khỏe mạnh, sẵn sàng hòa cùng sắc cam trong ngày ra quân vì cộng đồng - 13/3 năm nay. 

MG-0656-620.jpg

Gian hàng của các đơn vị thành viên nhà F phong phú về chủng loại, khu vực luôn có đông người FPT mua ủng hộ. 

MG-0645-620.jpg

Ngoài hoạt động bên lề, lễ phát động còn có sự tham gia của đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ, chính quyền quận Cầu Giấy, Ban điều hành, lãnh đạo công ty thành viên và hàng trăm CBNV FPT.

MG-0673-620.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ về các con số ý nghĩa gắn với 7 năm FPT hoạt động vì cộng đồng. Theo đó, người FPT đã hiến tặng 13.000 đơn vị máu, 100.000 cuốn sách và rất nhiều suất học bổng. Trong năm 2016, FPT đóng góp 32,35 tỷ đồng cho hoạt động xã hội, trong đó, CBNV đóng góp 5,36 tỷ đồng. 23 tủ sách, 23.000 đầu sách và 46 máy tính đã được trao đến tay 7.000 học sinh ở 23 tỉnh thành trong suốt năm vừa qua. Trong năm tới, FPT tiếp tục hoạt động hiến máu, trao tủ sách để mang ánh sáng tri thức cho học sinh nghèo. “Tôi hy vọng phong trào vì cộng đồng lớn mạnh hơn nữa và người FPT đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội”, TGĐ FPT gửi gắm thông điệp tới CBNV.

MG-0701-620.jpg

Phần xúc động nhất trong chương trình là lễ trao học bổng và phần quà hỗ trợ cho hai gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở quận Cầu Giấy. Trong bộ đồng phục của học sinh THPT, em Nguyễn Thị Phương Anh, sinh năm 1999 (giữa), lên nhận học bổng từ tập đoàn. Em là điểm tựa duy nhất về tinh thần cho gia đình 5 người trú tại tổ 18 phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, mẹ em bị suy thận giai đoạn cuối. Bố và anh trai khuyết tật nặng. Gia đình có người già trên 80 tuổi phải phụng dưỡng. 

Phương Anh kể, mẹ bị suy thận giai đoạn cuối nên mất sức lao động, thường xuyên phải vào viện chạy thận. Thu nhập của gia đình phụ thuộc vào mấy phòng cho thuê trọ. Chỉ được trang trải một phần viện phí từ bảo hiểm, tiền thuốc thang chạy thận hằng tháng lên tới 3 triệu đồng, cả nhà phải chạy vạy từng tháng một. Anh trai của Phương Anh bị tự kỷ, có vấn đề về giọng nói, nghe hiểu nhưng không thể học tập, làm việc chỉ quanh quẩn ở nhà. Tuy nhiên, Phương Anh vẫn vươn lên và nhiều năm đạt thành tích tốt, đạt danh hiệu học sinh nghèo vượt khó. Khi nhận học bổng từ FPT, cô bé bày tỏ "rất biết ơn FPT đã giúp đỡ gia đình vơi bớt khó khăn". 

MG-0692-620.jpg

Run rẩy chống gậy lên sân khấu, gương mặt của bác Nguyễn Đức Hà (bên trái), trú tại tổ 7, Phường Quan Hoa, Hà Nội, hằn rõ nét khắc khổ. Giờ bác già yếu trên 80 tuổi, hay ốm đau mà cuộc sống vẫn chất chồng khó khăn. Hiện, bác sống với người con gái gần 40 tuổi bị bệnh tâm thần. Suốt ngày, chị chỉ quanh quẩn ở nhà, bác phải trông nom thêm, vừa lo quán xuyến mọi việc trong nhà. Bác nhớ về cậu con trai cả cũng mắc căn bệnh tâm thần đã chết khi tuổi đời còn trẻ. Người vợ cũng mất sớm để lại bác một mình đơn độc với cô con gái bệnh tật. Gia đình bác trông vào đồng lương hưu và 500.000 đồng tiền trợ cấp bảo trợ xã hội của cô con gái. Bản thân bác cũng bệnh nặng, đau ốm liên miên, tiền lương không đủ tiền thuốc, cuộc sống gia đình vô cùng lao đao. 

FPT đã trao tặng phần quà bằng tiền mặt 24 triệu đồng/suất cho hai gia đình hoàn cảnh này.

MG-3070-620.jpg

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương đã tri ân tới FPT. Đây là sự ghi nhận của bệnh viện đối với công tác hiến máu nhân đạo của FPT trong suốt năm 2016. Anh Nguyễn Văn Nhữ, Phó Khoa Vận động và tổ chức hiến máu - Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, trao chứng nhận cho TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc. 

MG-0718-620.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình trao bằng khen cho tập thể hoạt động cộng đồng xuất sắc khu vực miền Bắc năm 2016 gồm: FPT IS, FPT Software và FPT Telecom.

MG-0719-620_1489378213.jpg

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn, nhận định: “Thông qua nhiều hoạt động vì cộng đồng như sản xuất thực phẩm sạch, hiến máu, trao tủ sách, tặng quà cho hoàn cảnh khó khăn… chứng tỏ FPT không chỉ cần cù, sáng tạo mà còn có trái tim nhân hậu”. Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cũng bày bỏ mong muốn, trong thời gian tới, người FPT sẽ có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để đóng góp cho cộng đồng và xã hội. 

MG-0652-620.jpg

Trước đó, để khởi động chương trình, các cô gái của Đoàn Văn công FPT thướt tha trong trang phục áo yếm mở đầu bằng tiết mục múa sen.

MG-0653-620.jpg

Hoàng Mai Trang, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, cất cao tiếng hát trong veo trong giai điệu mượt mà của ca khúc "Sống như những đóa hoa".

MG-0728-620.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình gửi gắm: "Các bạn hãy đóng góp cho cộng đồng theo năng lực của mỗi người. Bởi cho đi cũng là một thứ quyền lợi - quyền chia sẻ. Khi cho đi, cuộc sống của chúng ta sẽ hạnh phúc hơn".

Năm nay, Đà Nẵng là điểm cầu chính với nhiều hoạt động lớn tại lễ phát động Ngày FPT vì cộng đồng - 13/3 tại Công viên Biển Đông vào ngày 11/3. 

Tại TP HCM, hoạt động vì cộng đồng diễn ra từ ngày 16/2 đến 6/3. Bắt đầu bằng hai chương trình hiến máu nhân đạo tại Công ty ANTS FPT Software, quận 9 (ngày 16 và 22/2); Ngày 6/3, Lễ chào cờ, phát động quyên góp và trao đổi sách cũng như thăm con các CBNV FPT (CBNV làm việc tại FPT đã mất) diễn ra tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7.

Hoạt động vì cộng đồng còn được người FPT triển khai trên 59 tỉnh thành, các chi nhánh của FPT Telecom từ ngày 11 đến 18/3. Từ ngày 13 đến 18/3, FPT cũng tổ chức đi thăm các em nhỏ có bố hoặc mẹ là cựu CBNV FPT đã mất.

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày FPT vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Trong 7 năm qua, FPT đã chọn các chủ đề ý nghĩa cho Ngày 13/3 như: "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười"; “Tặng nụ cười - Trao hạnh phúc”; "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ".

Lưu Vân

Ảnh: Đức Anh

Ý kiến

()