Chúng ta

Hàng cứu trợ FPT về với bà con vùng lũ Quảng Bình

Thứ năm, 20/10/2016 | 00:04 GMT+7

Gần một ngày di chuyển, đoàn thiện nguyện FPT đã tiếp cận được ba xã bị thiệt hại nặng do trận mưa lịch sử ở tỉnh Quảng Bình là Thượng Hóa (huyện Minh Hóa), Liên Trạch và Hưng Trạch (huyện Quảng Trạch) để tận tay trao tặng 1.500 suất quà, tổng trị giá 375 triệu đồng.

Để hàng cứu trợ đến tay sớm bà con vùng lũ tỉnh Quảng Bình, đoàn thiện nguyện FPT do anh Nguyễn Tiến Danh, Phó Chánh văn phòng FPT HCM, và anh Ngô Anh Tuấn, Cán bộ CSR FPT, dẫn đầu đã phải di chuyển ngay trong đêm 18/10. Đến sáng ngày 19/10, những con người khoác lên mình chiếc áo cam truyền thống FPT đã tiếp cận được địa bàn bị ngập lụt. Bỏ qua bữa ăn sáng, đoàn nhanh chóng kết hợp với FPT Telecom đóng trên địa bàn, chính quyền địa phương và Báo Thanh Niên di chuyển hơn 50 km từ TP Đồng Hới đến xã Thượng Hóa, địa phận bị chia cắt nhiều ngày do mưa lũ.

DSC-0049-JPG.jpg

Đại diện FPT anh Nguyễn Tiến Danh, Phó Chánh văn phòng FPT HCM, trao quà cho bà con vùng lũ Quảng Bình.

Trên những cung đường đi qua, đoàn thiện nguyện không khó bắt gặp những dấu vết do lũ để lại. Nhiều con đường bị tàn phá, thậm chí một số ngôi nhà vẫn còn rác, cây dại bám víu, hay cảnh dọn dẹp vệ sinh sau khoảng thời gian chạy lũ. Riêng xã vùng cao biên giới Thượng Hóa, sau cơn lũ dữ, nhiều hộ rơi vào cảnh khó khăn, túng thiếu. Điển hình như chị Hồng Thị Lâm, 50 tuổi, ở thôn Phú Minh, xã Thượng Hóa, nhà bị ngập sâu hơn 1,5 m, đồ đạc bị cuốn trôi, thiệt hại đàn gà hơn 30 con.

Tập trung cùng bà con từ sớm để chờ đoàn thiện nguyện, ông Đinh Hải Lý, 68 tuổi, ở thôn Tiến Hóa, xã Thượng Hóa, không giấu được niềm vui khi thấy hình ảnh người FPT xuất hiện. Nhưng khi nhắc lại cơn lũ vừa qua, ông Lý vẫn rất lo lắng: "Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng bị ngập sâu và lâu đến vậy. Năm 2010 có trận lũ lớn nhưng không kinh khủng như lần này. Cơn lũ khiến gia đình mất hơn 10 con gà, một con heo, thiệt hại gần 4 triệu đồng. Hôm nay tôi tranh thủ lên nhận để có mì gói ăn và sớm về lo dọn nhà cửa, vườn tược sau lũ".

Ông Đinh Minh Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa, cho biết, địa phương có khoảng 787 hộ dân, đồng bào dân tộc Rục chiếm ¼ dân số và có đến 57,3% hộ nghèo. Đợt lũ vừa qua, đa số thôn, bản đều ngập nặng, ước tính thiệt hại khoảng 1,35 tỷ đồng. Tuy lũ đã rút nhưng trên địa bàn xã vẫn còn 3 bản bị chia cắt là bản On, Mò o ồ ồ và Yên Hợp, người dân chưa thể đi lại về hướng trung tâm xã để mua nhu yếu phẩm dùng cho sinh hoạt gia đình. Chính quyền, hội chữ thập đỏ xã đã tổ chức đưa nhiều đoàn cứu trợ và hàng hóa vào giúp người dân ở ba bản này kịp thời.

DSC-0053-JPG.jpg

Quỹ Người FPT vì cộng đồng dự kiến triển khai thêm một số chương trình lớn khác để hỗ trợ cho người dân vùng lũ như tái thiết, tặng quà và đồ dùng sinh hoạt, học tập cho học sinh ở các tỉnh miền Trung.

Sau khi trao 500 phần quà cho bà con xã Thượng Hóa, đoàn cứu trợ tiếp tục di chuyển gần 100 km để đến với người dân hai xã Liên Trạch và Hưng Trạch, thuộc huyện Quảng Trạch. Dù mới qua trưa nhưng người dân đã tập trung và xếp hàng đông đủ trước sự tổ chức nghiêm túc của chính quyền địa phương. "Tôi đã có mặt được 30 phút. Nghe nói có đoàn cứu trợ nên người dân rất vui và háo hức. Trong hai ngày 15 và 16/10, toàn thôn dường như bị chia cắt, lương thực không có để ăn. Riêng gia đình tôi ở thời điểm nước lên đã phải lên rừng dựng tạm lều để ở", bà Hoàng Thị Hạnh, 60 tuổi, thôn Phú Hữu, xã Liên Trạch, chậm rãi nói và cho biết đây là trận lũ lớn nhất mà bà chứng kiến.

Xã Liên Trạch có 457 trên tổng số 927 hộ bị ngập lụt, thiệt hại ước tính khoảng 1,8 tỷ đồng. Tình cảnh người dân gặp nhiều khó khăn khi đa số nhà ở đây đều ngập từ 1 m đến 2,5 m, nước dâng nhanh nên không ai kịp thu dọn đồ đạc, gia súc. "Chính quyền đã phối hợp với người dân giải quyết một số thiệt hại cơ bản sau khi lũ rút. Tuy nhiên, vật nuôi bị chết vẫn chưa thể thống kê chính xác và chi tiết. Trường học và tuyến đường điện cũng bị thiệt hại. Bên cạnh sự hỗ trợ của UBND huyện, đoàn thiện nguyện FPT và Báo Thanh Niên đã có những hành động thiết thực, đáp ứng đúng như cầu của bà con", ông Đinh Xuân Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Trạch, bày tỏ.

Xã Hưng Trạch có tổng cộng 16 thôn bị ngập, 3.100 hộ dân phải chống chọi với biển nước trong đêm 14 và sáng 15/10. Do người dân chưa nhận thức được hết mức độ nguy hiểm nên chính quyền địa phương phải đến từng nhà thực hiện công tác ứng cứu, cung cấp áo phao cho bà con thoát hiểm. Riêng khu vực sông Son do địa bàn thấp, nước lên nhanh nên gần như bị cô lập, bà con phải tránh lũ bằng cách leo lên nóc nhà. 

DSC-0059-JPG.jpg

Anh Huỳnh Đông (trái), đại diện Báo Thanh Niên, đồng hành chương trình của FPT, giúp người dân đem hàng cứu trợ về nhà.

"Nhà tôi bị ngập hơn 1,5 m. Do chồng đi xa, con đi học nên không kịp di dời đồ dùng trong nhà. Toàn bộ tivi, tủ lạnh, áo quần... đều bị nước lũ làm hư hỏng", chị Phạm Thị Hồng, 50 tuổi, xã Hưng Trạch, nhớ lại. Từng lời nói và cử chỉ của người phụ nữ này tỏ ra lạc quan nhưng đâu đó trên khuôn mặt biểu lộ sự mệt mỏi, hốc hác do thức khuya. "Nhận quà của FPT tôi chỉ biết nói cảm ơn nhưng lo lắng thì còn nhiều. Thời tiết này có khi còn mưa nữa nên gia đình vẫn chưa dọn dẹp mấy, bởi nếu có lũ nữa thì đỡ phải di dời".

Tận tay trao tặng 1.500 phần quà cho bà con ba xã tỉnh Quảng Bình, đoàn thiện nguyện FPT và Báo Thanh Niên nhanh chóng ra Hà Tĩnh ngay trong đêm 19/10. Dự kiến, 1.500 suất quà tiếp theo sẽ được trao cho xã Đức Lạng, Đức Đồng, Liên Minh thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, vào ngày 20/10.

Tổng cộng đợt cứu trợ mưa lũ cho hai tỉnh miền Trung của FPT là 3.000 suất quà, mỗi suất 250.000 đồng, gồm: 10 kg gạo, mỳ tôm, nước mắm, dầu ăn và bột nêm với kinh phí 730 triệu đồng.

Trong những ngày qua, trận lũ lụt lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Theo thông tin sơ bộ, Quảng Bình có 9 người chết, 10 người mất tích và 7 người bị thương; 71.192 hộ bị ngập, 59 hộ bị tốc mái; nhiều ha cây trồng nông nghiệp và cây công nghiệp bị mất trắng, nhiều trường học, bệnh viện và các công trình công cộng bị hư hỏng, ngập lụt, huyết mạch giao thông bị cắt đứt, nhiều vùng vẫn đang bị cô lập trong biển lũ, ước tính tổng thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Hậu quả của trận lũ lụt gây ra thật nặng nề, đã khiến cho nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn cùng cực, mất người thân, thiếu lương thực, thiếu nước và không còn mái ấm để che mưa, che nắng…

>> 'Tôi gọi về nhà liên tục, thuê bao không liên lạc được'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()