Chúng ta

FPT Small kỳ diệu đến trường sau khi chống chọi ung thư máu

Thứ ba, 5/9/2017 | 09:19 GMT+7

Sau hai năm điều trị ung thư, bé Trương Quang Minh, con anh Trương Phương Bắc, FPT Software, lần đầu đến trường.

Phác đồ hóa trị của Bun, tên ở nhà của Minh, cuối cùng cũng đã kết thúc cách ngày khai giảng hơn 2 tuần. Thời điểm này đánh dấu mốc hơn một năm kể từ ngày bắt đầu cuộc chiến với bệnh mới - ung thư máu cấp tính. “Kết quả đánh giá tủy đồ cuối cùng tốt, chỉ số tế bào ác tính khoảng 2% (ở mức bình thường)”, anh Bắc thông tin.

Bun-1-6821-1504575109.jpg

Bun cười tươi trong ngày đến trường. Sau hơn hai năm điều trị, bé vào lớp 1 ở tuổi lên 7.

Từ nay, việc điều trị của Bun được chuyển sang giai đoạn duy trì. Thời kỳ đầu, bé sẽ đi tái khám định kỳ một tháng/lần và vẫn phải uống thuốc hóa chất phụ trợ cũng như chích thuốc hóa chất dưới da.

Tuy nhiên, do tác dụng của hóa chất vẫn còn nên men gan hay tăng cao. Nếu đến tháng tái khám, men gan còn quá cao, không chích hóa chất phụ trợ được, bé sẽ được hẹn tái khám một tuần sau đó. Cứ như thế đến khi nào chích được hóa chất mới hẹn một tháng tiếp theo.

“Đây là giai đoạn thử thách xem thực sự bệnh có được kiểm soát hay không. Nếu với các liều thuốc duy trì mà bệnh không tái phát thì ổn. Chu kỳ duy trì là lâu dài, khoảng trên 5 năm”, anh Bắc chia sẻ.

Sau chuỗi ngày gian khó cùng con trai “chiến đấu” với căn bệnh quái ác, anh Bắc - chị Bình cũng nhen nhóm niềm vui và hy vọng. Hiện tại, Bun đăng ký đi học lớp 1 gần nhà. “Bé học cũng khá nhưng mà lười lắm”, bố Bun cười và chia sẻ thêm, “chặng đường của Bun đến lúc này cũng khá thành công và thật sự là điều kỳ diệu. Và chính mọi người đã tạo ra điều kỳ diệu đó”.

Bun-3-2489-1504575109.jpg

Những nét chữ đầu tiên của Bun.

Bé Trương Quang Minh, tên thường gọi ở nhà là Bun (7 tuổi), là con trai của anh Trương Phương Bắc, Trưởng dự án Call Center của GES.DMS FPT Software. Năm 2015, Bun bị ung thư hạch, gia đình anh Bắc đã tốn nhiều công sức và tiền bạc để chữa chạy qua được các đợt điều trị cũng như hóa trị. Sức khỏe của bé cũng khá hơn sau quá trình điều trị kéo dài.

Năm 2016, các bác sĩ lại phát hiện bé bị ung thư máu cấp tính. Bệnh này thuộc dòng Lympho. Đây là dạng ung thư được đánh giá có tỷ lệ chữa trị thành công cao. Theo phác đồ điều trị, Bun sẽ phải trải qua 6 đợt hóa trị mạnh nhất trong vòng một năm tới. Sau đó sẽ tiếp tục điều trị kéo dài thêm 4 năm nữa thì bệnh của bé sẽ có cơ hội khỏi hẳn. Chi phí cho các đợt hóa trị năm đầu tiên là khoảng 500-700 triệu đồng, chưa kể các loại thuốc điều trị và các chi phí xét nghiệm khác đi kèm. Bun đang được điều trị tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TP HCM.

Ngay sau khi biết tin Bun bị bệnh cần được giúp đỡ, Công đoàn FPT Software đã tổ chức vận động quyên góp chung tay với gia đình anh Bắc. Theo đó, Công đoàn FPT Software nhận được số tiền ủng hộ là hơn 342 triệu đồng, 140.000 Yên Nhật và 50 đô-la Singapore. Số tiền này chưa bao gồm các khoản hỗ trợ gửi trực tiếp vào tài khoản anh Bắc và hơn 30 triệu đồng mà các anh chị em GSC, nơi anh Bắc đang làm việc, đã quyên góp giúp Bắc khi biết tin. Trong chuyến công tác tại TP HCM, Chủ tịch Trương Gia Bình đã vào viện thăm hỏi, động viên gia đình và hỗ trợ Bun 15 triệu đồng.

>> Chàng trai nhà F đồng hành với mẹ trong cuộc chiến ung thư

Nguyên Văn

Ý kiến

()