Chúng ta

Dùng xe tải hai cầu vượt đường hiểm trở làm thiện nguyện

Thứ ba, 21/3/2017 | 15:42 GMT+7

Ngày thiện nguyện thứ hai chào đón đoàn bởi một cơn mưa rừng suốt đêm. Dù tới 10h sáng, trời đã hửng nắng nhưng do đường trơn, xe 16 chỗ chở người và xe tải chở hàng của đoàn tình nguyện không thể di chuyển được. Cả đoàn phải thuê xe tải 2 cầu chuyên dụng của địa phương để di chuyển đến 3 điểm trường trong 2 giờ đồng hồ với quãng đường 7 km.

2-2455-1490001316.jpg

Trong 3 ngày từ 17-19/3, đoàn thiện nguyện gồm Tổ chức Giáo dục FPT (FE), FPT Software và FPT Retail đã triển khai chương trình “FPT - Chắp cánh ước mơ” tại những địa bàn đặc biệt khó khăn của hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Đoàn khởi hành từ Hà Nội lúc 5h30 sáng 17/3 với đích đến đầu tiên là trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Yên Thuận, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Sau hơn 5 giờ di chuyển tương đối thuận lợi trên đường quốc lộ, những khó khăn đầu tiên bắt đầu xuất hiện khi cả đoàn phải xuống phà để qua sông trong điều kiện trời mưa. Cả đoàn khá lo lắng vì đường xuống bến sông trơn trượt, phà lại nhỏ, cũ kỹ và phải chia làm hai chuyến mới đưa được hết người và hàng hóa qua sông nhưng không có lựa chọn nào khác vì đây là con đường duy nhất để vào được trường.

3-JPG-4308-1490001316.jpg

Phổ thông dân tộc bán trú THCS Yên Thuận nằm trong vùng đặc biệt khó khăn của huyện Hàm Yên, Tuyên Quang. Trường có 273 học sinh, trong đó có 261 em là người dân tộc thiểu số, 142 em thuộc hộ nghèo, 135 em do nhà xa, điều kiện đến trường hằng ngày khó khăn nên phải ở bán trú tại trường. Số lượng học sinh ở bán trú thì đông nhưng trường mới chỉ có 7 phòng, trung bình 20 em ở một phòng với giường nằm ghép chật chội và đồ dùng sinh hoạt thiếu thốn. Ngay cả phòng ở của giáo viên cũng được tận dụng để làm phòng làm việc cho Ban giám hiệu. Vượt qua khó khăn đầu tiên, đoàn tình nguyện đến trường Yên Thuận trong sự chào đón nhiệt tình của thầy cô giáo và học sinh nơi đây.

5-JPG-6895-1490005210.jpg

Sau vài phút làm quen, công tác chuẩn bị cho buổi lễ trao tặng quà nhanh chóng được triển khai.

6-JPG-2501-1490005210.jpg

Chị Nguyễn Thị Phương Thúy, Chủ tịch Công đoàn FE, cùng thầy Phạm Quang Hưng, Hiệu trưởng Trường Yên Thuận, và các em học sinh thực hiện việc trao và nhận món quà ý nghĩa từ đoàn tình nguyện.

Đoàn đã trao tặng cho thầy trò nhà trường những phần quà từ nguồn Quỹ "Người FPT vì cộng đồng" bao gồm một tủ sách với gần 1.000 đầu sách, 2 bộ máy tính để bàn thương hiệu FPT. Bên cạnh đó, phần quà được huy động từ sự đóng góp của cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên FPT cũng được chuyển đến tận tay thầy trò Yên Thuận, đó là 7 chiếc quạt mát dành cho 7 phòng nội trú, giúp các em học sinh chống chọi với mùa hè đang đến gần.

Đáp lại, thầy trò Yên Thuận cũng gửi những món quà tinh thần ý nghĩa là những lời ca, tiếng hát, điệu múa trong những trang phục truyền thống của người dân tộc nơi đây. 

1-6630-1490069947.jpg

Sau huyện Hàm Yên, Tuyên Quang, đoàn tình nguyện tiếp tục di chuyển đến vùng núi cao thuộc huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Địa hình hiểm trở cùng với mưa và sương mù dày đặc đã khiến cả đoàn phải đi với tốc độ 10 km/h và phải mất 5 giờ đồng hồ mới có thể vượt qua 60 km để đến được điểm tập kết.

Sau cơn mưa rừng suốt cả đêm, tới sáng, lãnh đạo các trường gọi điện nhắc nhở mọi người không nên di chuyển trong thời tiết như vậy. Rất nhiều phương án được tính đến và khả thi nhất là hủy chuyến đi rồi đại diện các trường sẽ xuống điểm tập kết và nhận quà tặng sau đó. Tuy nhiên, tới 10h sáng, trời chuyển nắng to và cả đoàn quyết tâm đi tiếp để có thể trao quà tận tay cho các em nhỏ.

2-1884-1490069947.jpg

Xe 16 chỗ chở người và xe tải chở hàng không thể di chuyển được, cả đoàn phải thuê xe tải 2 cầu chuyên dụng của địa phương để chở cả hàng và người đến hai điểm trường. Một số anh chị em sợ say xe đã mượn xe máy của người dân địa phương để di chuyển. Do địa hình hiểm trở nên cả đoàn quyết định sẽ đi thẳng lên trường Phổ thông Dân tộc nội trú Túng Sán rồi sẽ quay về trường THCS Tân Tiến vào buổi chiều để đảm bảo an toàn cho tất cả thành viên.

3-3164-1490069947.jpg

Vừa tới nơi, đoàn đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt và ấm áp từ đại diện lãnh đạo địa phương và Ban giám hiệu cũng như người dân nơi đây. Mọi người tụ tập rất đông về trường để tham gia giao lưu cùng các thành viên FPT.

Túng Sán có 6 dân tộc đang sinh sống gồm: Nùng, Dao, Hán, Mông, Kinh và đặc biệt là dân tộc Cờ Lao (đồng bào dân tộc thiểu số ít người). Nơi đây có 3 cấp trường từ Mầm non đến THCS  với gần 1.000 học sinh, trong đó hơn 1/3 các em học bán trú. 

Cô Phạm Thị Hương, Hiệu trưởng Tiểu học Túng Sán, cho biết, những năm gần đây, phụ huynh trong xã đều rất muốn cho con em đến trường và rất quan tâm đến việc học bán trú. Từ nhận thức đó, việc vận động đưa trẻ đến trường đạt hiệu quả rất cao. Đồng thời các em khi đến lớp cũng hăng say học tập, giúp việc giảng dạy của giáo viên hiệu quả hơn.

5-7236-1490069947.jpg

Các thành viên còn giao lưu, tổ chức những trò chơi thú vị, mang lại những giờ phút vui vẻ cho các em học sinh. 

1-4201-1490069947.jpg

Sau đó, người FPT tiếp tục hành trình “xuôi về” mảnh đất Tân Tiến. Đường lên đã khó, đường về lại còn khó hơn. Trời hửng nắng giúp đường đi khô ráo hơn nhưng những đoạn đường dốc thực sự thử thách tay lái của các anh em trong đoàn. Sau hơn một giờ di chuyển với quãng đường chỉ 3 km, đoàn đã tới trường THCS Tân Tiến.

Thầy Nguyễn Hồng Lương, Hiệu trưởng THCS Tân Tiến, chia sẻ, ngoài những học sinh nội trú hiện học tập và sinh sống tại trường, các em còn lại hằng ngày vẫn phải vượt ít nhất 3 km đường rừng để có thể tới trường. Khi nghe tin có đoàn FPT đến, các em học sinh rất vui mừng và háo hức.

2-9425-1490069947.jpg

Xã Tân Tiến có 12 thôn bản với gần 100% dân số là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng. Tính đến nay, người dân ở 4/12 thôn vẫn chưa có điện, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 65%... nhưng nhận thức về việc cho con đến trường học chữ, nâng cao hiểu biết và chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” đã thấm sâu trong tư tưởng của bà con nơi đây. Chính những nhận thức đúng đắn này cùng sự tâm huyết của các thầy cô giáo phương xa tới đây giảng dạy đã đưa phong trào giáo dục của Tân Tiến ngày một đi lên, trở thành xã duy nhất của huyện Hoàng Su Phì có 3 trường học ở cả 3 bậc học đạt chuẩn Quốc gia.

3-4243-1490069947.jpg

Trường Tân Tiến cũng là điểm dừng chân cuối của đoàn thiện nguyện nên đoàn có nhiều thời gian giao lưu và vui chơi cùng các em học sinh. Các em thể hiện năng khiếu từ hát, múa, nhảy dân gian, thậm chí là cả diễn kịch.

4-6426-1490069947.jpg

"Đặc sản" của FPT là những bài hát đậm chất STCo như Người FPT... được các thành viên thể hiện, nhận được những tràng pháo tay cổ vũ nhiệt tình, mang lại tiếng cười vui vẻ cho các em nhỏ.

5-2693-1490069947.jpg

Tay nắm tay, tất cả cùng nối dài khắp cả sân trường, hát vang bài ca "Nối vòng tay lớn". 

Trải qua hành trình hai ngày thiện nguyện tại Hà Giang, đoàn đã gửi tặng tới 920 em ở 3 trường Tiểu học, THCS dân tộc bán trú Túng Sán; Trường THCS Tân Tiến 3 tủ sách, 8 bộ máy tính FPT giúp hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy, một máy lọc nước, một bộ trống dành cho hoạt động đội, một bộ loa, hơn 100 tấm chăn ấm cho các em học sinh nội trú và 920 suất quà bao gồm bánh kẹo, sữa được phát đến tận tay các em.

Chị Nguyễn Thị Hải Vân, cán bộ Công đoàn FPT Software, cảm thấy rất xúc động trước sự chào đón ấm áp của bà con nơi đây. Mọi người đã không ngại băng đèo, lội suối để đến tham gia cùng với đoàn thiện nguyện FPT trong những khoảnh khắc ý nghĩa này. Chị hy vọng, với những món quà tuy nhỏ nhưng mang tình cảm sâu sắc của anh chị em FPT, các bạn nhỏ nơi đây có thể chia sẻ cùng nhau những “giọt kiến thức”, những tấm chăn ấm và hơn cả là “biển tình người”, có thể học tập thật tốt để trở thành những con người có ích cho xã hội, đóng góp cho quê hương đất nước.

>> Video hành trình thiện nguyện tại Tuyên Quang - Hà Giang

Đức Anh

Ý kiến

()