Chúng ta

CLB Trường Tồn thay ‘mẹ Thảo’ thực hiện ước mơ

Thứ ba, 17/7/2018 | 18:29 GMT+7

Chị Mai Thị Phương Thảo từng hứa sẽ đưa mẹ đi Malaysia, nhưng dự định ấy đã mãi mãi không thực hiện được. Ba năm sau, CLB Trường Tồn giúp bác Nguyễn Thị Hiệp đến tòa tháp đôi Petronas đúng như ước nguyện. 

Nhận được lời mời từ chương trình “Cùng bố mẹ bên con” đồng hành cùng các bé đến đất nước Singapore và  Malaysia từ ngày 10 đến 15/7, bác Nguyễn Thị Hiệp bất ngờ xen lẫn xúc động.

“Con sẽ cùng mẹ đi Malaysia hoặc bằng cách nào đó con sẽ thực hiện được, nhưng đợt này công việc của con hơi áp lực”, nhớ lại lời con gái, bác chững lại, từng lời của chị Thảo nói trước khi mất như văng vẳng bên tai.

Khi ước mơ của “mẹ Thảo” chưa được hoàn thành, biến cố ập đến trong gang tấc. 3 năm sau, người mẹ chẳng ngờ được cuộc đời có những sự sắp đặt kỳ diệu đến thế. “Chuyến đi này vô cùng đặc biệt, như thể Thảo đã thực hiện được tâm nguyện của mình. Bác đã muốn đến tòa tháp đôi Petronas từ lâu lắm rồi”, bác Hiệp nói mà nước mắt cứ trào ra.

MG-0622-3795-1531820487.jpg

Bác Nguyễn Thị Hiệp lần đầu tiên đến Malaysia. 

Từ Hà Nội, bác sang Singapore và đi cùng đoàn từ sáng 11/7. Cả chuyến đi, bác quấn quýt với cháu ngoại Nguyễn Duy Minh, lo cho cháu từng li từng tí. Khi con gái đã đi xa, tình thương của ngoại dành hết cho các cháu. Nhưng cả năm chỉ gặp được cháu 1-2 lần khiến nỗi nhớ càng tăng lên bội phần. Các cháu ngoan, học giỏi là điều bác cảm thấy an ủi, và vui thay cho con gái mình. 

Chuyến đi của bà ngoại Hiệp cũng là lần đầu tiên bác đến chỗ làm việc của con gái. Không trọn vẹn khi lần đầu đến chỗ làm của con, chiếc bàn ấy đã thiếu vắng một bóng người. Nhìn chiếc ghế ngồi, cả một trời kỷ niệm ùa về. 

Bác Hiệp trong niềm thương nhớ khôn nguôi kể về ngày định mệnh 4/9/2015, chị Thảo đến bệnh viện NUH (Singapore) để cắt bỏ khối u tuyến giáp ở cổ. Chẳng ngờ, rủi ro ập đến với con gái bác, sau khi được bác sĩ tiêm thuốc gây tê, chị Thảo thở gấp, tim ngừng đập trong 25 phút. Sau 2 tháng rưỡi hôn mê chết lâm sàng, chị đã tạm biệt gia đình chìm vào giấc ngủ vĩnh hằng, để lại hai con nhỏ dại. Nhắc đến những ngày tháng ấy, bác Nguyễn Thị Hiệp vẫn không nguôi ngoai được nỗi đau đớn. "Chẳng thể tin được được tai họa ập đến nhanh và bất ngờ như vậy". 

MG-9661-2645-1531820487.jpg

Mẹ Hiệp nước mắt tuôn trào khi nhắc về con gái Thảo. 

Thương nhớ con, lúc chị Thảo vừa nằm xuống, bác bắt đầu viết cuốn hồi ký với tên gọi “Mẫu tử tình thâm”. Cuốn sách gồm 20 chương, mỗi câu mỗi chữ chất chứa cả một trời thương yêu mà người mẹ ngoài 60 tuổi dành cho con gái. Toàn bộ trang sách được viết trong vòng 49 ngày tóm lại hành trình cuộc đời của chị Thảo để mỗi lần đọc lại bác Hiệp như thấy con gái ở bên mình. Viết xong, bác lên trình bày với Nhà xuất bản Thế giới để in. Đại diện nhà xuất bản không những đồng ý in tặng mà còn tìm người dịch sang tiếng Anh. Khi được hỏi lý do tại sao nhà xuất bản lại nhiệt tình đến vậy, bác Hiệp cũng không rõ. “Có lẽ đây là một trường hợp khá đặc biệt và những gì từ trái tim sẽ đến được trái tim”, bác Hiệp nói. 

“Thời gian sẽ làm nguôi ngoai mọi nỗi đau, nhưng mỗi lần nhắc lại tôi không thể cầm được nước mắt”, người mẹ sụt sùi, “Bước chân sang Singapore, bao nhiêu kỷ niệm ùa về, tim tôi lại nhói lên”. 

Từng lời của bác như tái hiện một quãng đường thanh xuân tươi đẹp, bản lĩnh của chị Thảo. Chị là một trong những người tiên phong mở đường sang Singapore để khai phá thị trường. Giám đốc FAP Nguyễn Quốc Sử vẫn không thể quên được nữ đồng nghiệp giỏi giang đã cùng FAP trải qua những ngày đầu tiên vô cùng gian khổ. Từ 5 người đầu tiên, FAP hiện đã có 200 nhân sự. “Thành công này có được nhờ sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo, sự đóng góp của những nhân viên xuất sắc, trong số những người tiên phong mở đường ấy có mẹ Thảo (chị Mai Thị Phương Thảo)”, anh Sử nghẹn lại khi nhắc đến tên nữ đồng nghiệp đã mất.

MG-9722-4714-1531822169.jpg

Bác Nguyễn Thị Hiệp lần đầu tiên đến chỗ làm của con gái. 

Bác Hiệp vẫn luôn tự hào với con gái mình. Bác kể, lúc đi làm ở Singapore, Thảo tiến bộ rất nhiều, giao tiếp, năng động hơn khi ở nhà nhờ tiếp xúc với khách hàng. “Có chuyện gì là về kể với mẹ hết, còn giờ...”, bác Hiệp không nói thành lời. Theo lời kể của bác Hiệp, chị Thảo qua Singapore cũng để 2 con tiếp xúc với nền giáo dục tiên tiến. Chồng chị cũng qua cùng sau đó không lâu, mặc dù gia đình bên nội rất mong muốn các con ở nhà. Đến khi chị Thảo mất, hai bên nội ngoại đều muốn anh mang 2 bé về Việt Nam nhưng anh vẫn kiên trì ở lại để thực hiện tâm nguyện lúc còn sống của vợ. 

Trên chuyến xe chở đoàn từ thủ đô Kuala Lumpur đến sân bay để trở về Việt Nam. Bác Hiệp gửi lời cảm ơn đoàn, nở nụ cười mà trên khóe mắt vẫn rơm rớm nước: “Bác rất vui khi tham gia chuyến trải nghiệm từ Singapore và Malaysia hết sức ý nghĩa. Quan trọng hơn hết, mọi người đã hạnh phúc, những nụ cười và nước mắt đã được sẻ chia”. 

Khép lại những câu chuyện trong quá khứ, bác Hiệp trở về Việt Nam mang theo những khoảnh khắc đứng trước tòa tháp đôi Petronas như mong ước bao lâu, những kỷ niệm với Dừa (bé Nguyễn Duy Minh) dù chỉ là vài ngày ngắn ngủi, và bao nụ cười trẻ thơ, những giọt nước mắt, những cái ôm thật chặt lúc chia tay khi kết thúc cuộc hành trình của cảm xúc. 

Từng thành viên trong chuyến đi, sẽ nhớ mãi những lời thơ được đọc trong tiếng khóc nghẹn ngào tại văn phòng FPT tại Singapore, những điều bà ngoại gửi gắm đến cháu Duy Minh, cũng là niềm hy vọng đối với các bé của "Cùng bố mẹ bên con". Bài thơ được viết lúc chị Thảo lần đầu đưa Duy Minh về Việt Nam: 

9 tháng thì Andy của mẹ biết đi

Mẹ dắt tay đừng bước

Ba dắt tay từng bước đi

Andy ơi hãy lớn nhanh để được về Việt

Ở nơi đó quê hương ta tha thiết

Có ông bà cô bác yêu thương

Rồi mai đây con đi khắp bốn phương

Một chặng dừng chân là quê hương ba mẹ

Cái nôi đấy nuôi mẹ ta từ thuở bé

Chập chững vào đời bao vất vả gian nan

Hãy quay ngược đồng hồ về lại với thời gian

Ứ mới đấy đã ba mươi năm rồi đấy nhỉ

Ba mươi năm miệt mài không nghỉ

Như con tàu se chỉ nhả đường tơ

cả cuộc đời là một chuỗi ước mơ

Ba mươi năm nữa Mít sẽ thành tiến sĩ

Video bác Nguyễn Thị Hiệp nghẹn ngào đọc thơ: 

 

>> Theo chân FPT Small đến đất nước Hồi giáo Malaysia

Xuân Phương

Ý kiến

()