Chúng ta

Cha bệnh nhi ung thư òa khóc khi Chủ tịch FPT hỏi thăm

Thứ sáu, 11/3/2016 | 12:11 GMT+7

"Ai cũng có một khoảng thời gian hữu hạn để sống. Thời gian đó có thể ngắn, có thể dài, điều quan trọng là chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa niềm tin cho con người không còn hy vọng", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ trong chuyến thăm và tặng quà bệnh nhi tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, sáng nay (ngày 11/3).

Trong căn phòng tầng 6 của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, các em nhỏ mắc bệnh ung thư máu và bố mẹ ngồi im lặng ở một góc phòng. Không gian như chùng xuống khi không thấy niềm vui tiếng cười của lứa tuổi hồn nhiên, thay vào đó là những gương mặt ủ rũ, mệt mỏi, những cái đầu trọc lốc, tay lủng lẳng dây truyền.

Ngồi nép ở góc phòng, bé Phạm Văn Chiến (3 tuổi) có gương mặt khôi ngô nhưng tái nhợt ngồi im thít trong lòng mẹ là chị Nguyễn Thị Thạo, 40 tuổi. Vừa hỏi chuyện, mắt chị đã rơm rớm kể về ngày định mệnh cách đây gần một năm trước.

7-620.jpg

Chị Thạo ở viện cùng cậu con trai 3 tuổi đã nửa năm để "chiến đấu" với căn bệnh ung thư máu.

Tháng 6/2015, thấy con xanh xao, mệt mỏi không chịu chơi lại phát hiện hạch nhỏ ở bẹn, chị Thạo đưa con trai thứ tư trong gia đình vào viện ở huyện, rồi tỉnh Phú Thọ trong 3 tháng liền mà vẫn không phát hiện nguyên nhân. Ba tháng sau, bé Chiến được đưa lên Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để khám.

Gương mặt chị như già sọm hơn so với tuổi 40 của mình khi nghe tin con bị ung thư. Chân tay người mẹ đáng thương rụng rời và mất hết niềm tin, hy vọng vào cuộc sống. Vượt qua cảm xúc ban đầu, chị cố kìm nước mắt để đứng lên với hy vọng "y học hiện đại sẽ không để tử thần cướp đứa con trai khỏi tay". Sáu tháng nay, bệnh viện đã trở thành ngôi nhà thứ hai của mẹ con chị. Chị Thạo chia sẻ: "Nhà tôi làm nông lại đông con, toàn bộ tiền sinh hoạt phí, ăn uống, bồi dưỡng khi ở viện vợ chồng tôi đều đi vay. Dù sinh hoạt tằn tiện nhưng số tiền nợ đầm đìa không biết bao giờ mới trả được". 

Nhưng tất cả khó khăn, vất vả đều không thấm vào đâu khi hằng ngày nhìn đứa con tội nghiệp, bé bỏng phải chống chọi với căn bệnh ung thư máu. Chị bảo: "Giờ thuốc đã thành người bạn, khi thì truyền kháng sinh, lúc lại bổ sung đường rồi truyền hóa chất. Nhiều lúc con yếu viêm phổi, sốt, người cứ quặt đi, lay lắt". Vỗ về đứa con với cánh tay đang lòng thòng cây truyền kháng sinh, chị Thạo vội gạt đi giọt nước mắt rơi lã chã. 

2-620.jpg

Bé Lê Anh Vũ (5 tuổi) với bàn tay nhằng nhịt vết tiêm truyền do mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh.

Tin dữ cũng đến với gia đình chị Triệu Thị Phương và cháu Lê Anh Vũ (5 tuổi) quê Yên Bái vào một năm trước. Vốn là cậu bé hoạt bát nhanh nhẹn, một ngày đi nhà trẻ, Vũ bị ngã nên chảy máu chân răng. Nhưng điều kỳ lạ là vết thương cứ rỉ máu mãi mà không thể cầm được. Hai vợ chồng đưa con lên bệnh viện tỉnh một tuần cũng không cầm được máu. Bệnh viện đã chuyển lên tuyến trên để Vũ điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Ngày nghe tin con bị bệnh tan máu bẩm sinh do di truyền và phải sống với căn bệnh này cả đời, chị Phương như thấy cả thế giới sụp đổ trước mắt mình. Giờ cứ một tháng, bé phải ở viện một tuần để thay và truyền máu. Dù viện phí không mất nhưng tiền sinh hoạt phí, đi lại cũng ngốn mất của gia đình chị 3-4 triệu trong một đợt điều trị. Và cảnh làm nông không có tiền, trước mỗi chuyến đi, hai vợ chồng vay mượn khắp nơi bạn bè, anh em để trang trải. Nhìn Vũ đã 5 tuổi nhưng ai cũng nghĩ em mới lên 2. Gương mặt của Vũ ủ rũ, gầy gò, xanh xám, chân tay trơ xương. 

Đại diện bệnh viện chia sẻ, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đang điều trị cho 1.000 trường hợp mắc các bệnh về máu, trong đó có khoảng 300 bệnh nhi. Bệnh nhân tan máu bẩm sinh phải sống cả đời trong viện và sự sống phụ thuộc vào truyền máu và thải sắt. Không chỉ bị thiếu máu, bệnh nhân còn có nguy cơ suy thận, suy giảm nội tiết, nhiều em 25 tuổi mà chưa có dấu hiện dậy thì, kéo theo gánh nặng về tài chính. 

4-620.jpg

Đoàn FPT thăm và tặng quà các bệnh nhi ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương sáng 11/3.

Dẫn đầu đoàn từ thiện của FPT đến thăm và tặng quà các cháu ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương là Chủ tịch Trương Gia Bình và TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn. Đoàn FPT trao tặng 25 suất quà cho các bệnh nhi (trong đó 15 cháu bị tan máu bẩm sinh và 10 cháu bị ung thư máu).

Nhìn những hoàn cảnh thương tâm, ai nấy trong đoàn từ thiện của FPT cũng không cầm được nước mắt. Không khí như chùng xuống khi một người cha mắt rơm rớm quay đi gạt hai dòng lệ, một người mẹ chia sẻ khoảng thời gian 5 tháng liền không ra khỏi nhà khi biết con mắc bạo bệnh. 

Chủ tịch Trương Gia Bình như nhìn thấy chính mình trong quá khứ khi giai đoạn biết tin con gái đầu lòng mắt bệnh ung thư máu. Anh ngồi lại bế một bệnh nhi và trải lòng, kinh nghiệm của mình với các vị phụ huynh. "Ngày đó, tôi đã lao vào làm việc từ sáng đến đêm cho quên đi sự thật con gái mắc bệnh. Trong lòng bố mẹ có thể đau nhưng không nên thể hiện ra bên ngoài, hãy thể hiện như bình thường để con cái cảm thấy không có chuyện gì xảy ra. Khi tư tưởng thoải mái, cơ thể có thể tự chữa lành bệnh" - anh Bình trải lòng. 

6-620.jpg

Anh Bình mở trò chơi vui nhộn từ điện thoại để dỗ các em nhỏ.

Ngay trong buổi từ thiện, anh Bình nghiệm ra rằng, để tạo niềm vui cho trẻ, hãy cho trẻ chơi trò chơi, giao lưu với nhau. Anh cũng đề xuất với nhóm vì cộng đồng sẽ tặng máy tính cho các cháu bệnh nhi sử dụng trong thời gian chữa bệnh. 

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là Ngày FPT vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Trong 6 năm qua, FPT đã chọn các chủ đề ý nghĩa cho Ngày FPT vì cộng đồng như: "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười"; “Tặng nụ cười - Trao hạnh phúc”; "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ".

Lưu Vân

Ý kiến

()