Chúng ta

'Áo cam' nhặt rác dọc đường leo núi Tà Cú

Thứ năm, 14/6/2018 | 08:55 GMT+7

Mặc dù rất mệt vì địa hình hiểm trở, các cán bộ Tổng hội FPT Software HCM vẫn nhặt rác dọc đường đi lên núi Tà Cú trong chương trình tập huấn FUN Training Camp 2018. 

Bước vào lối đi lên đỉnh Tà Cú, dọc 2.500 m đường ngập trong chai lọ không khác gì một bãi rác dài. Điều này báo động về ý thức bảo vệ môi trường đang xuống cấp nghiêm trọng. 

“Hình ảnh con đường ngập rác khiến nhóm cảm thấy xót thương cho môi trường”, chị Mai Nguyễn Hồng Thắm, Đơn vị Phần mềm chiến lược số 1 (FSU1), trăn trở. 

MG-3636-1466-1528914699.jpg

Đội Đỏ với slogan "Chạy ngay đi" không những không chạy mà còn hy sinh thành tích để mỗi người một tay làm sạch đường đi.

Ban đầu, các thành viên nhặt từng chai nhựa bỏ vào túi nilon, nhưng vì số lượng rác quá lớn, đội nghĩ ra cách sẽ làm xẹp chai để tiết kiệm diện tích. Cả nhóm ai cũng ngạc nhiên khi một nơi hoang dã, trong lành và xanh mát lại oằn mình trong rác, và nguyên nhân không khó để xác định. Những người để lại hậu quả nặng nề ấy lại vốn là những người trẻ mong muốn tìm về với thiên nhiên và đam mê khám phá, chinh phục. 

Đường đi không chỉ gập ghềnh, khúc khuỷu, trơn trượt, mà còn có nhiều bụi rậm gai và các loại côn trùng rình rập, cuộc hành trình vốn chỉ dành cho những ai có sự chuẩn bị tốt về mặt thể lực. Đã vậy, các đội còn phải mang theo bên mình đồ ăn thức uống để bổ sung năng lượng dọc đường và thực hiện “bữa trưa không khói” ở chặng cuối. Mệt “đứt thở” và phải hoàn thành chặng đường theo yêu cầu của Ban tổ chức, nhưng thấy rác thì không thể thờ ơ, mỗi người một tay để làm sạch con đường. 

MG-3646-6193-1528914699.jpg

Và cũng từ tình huống này, đội nhen nhóm ý tưởng thành lập CLB Hành trình xanh. Hoạt động dự kiến của CLB là nhặt rác vào cuối tuần, tại công viên, quảng trường, nơi có nhiều người để lan truyền tinh thần đến cộng đồng. Nếu hiện thực hóa được ý tưởng, CLB sẽ chuẩn bị đầy đủ dụng cụ găng tay, kẹp gắp, túi đựng cho người tham gia. Ngoài ra, nhóm mong muốn kêu gọi những người đồng hành trong gia đình CBNV chung tay. CLB mong muốn số lượng dự định ban đầu gồm 10-15 người.

Anh Nguyễn Đức Quỳnh, Giám đốc FPT Software HCM, đưa ra lời khuyên: “Để bảo vệ mỗi trường cần một chuỗi quá trình lâu dài”. 

Video Người Phần mềm FPT nhặt rác trên đường leo núi:

Chinh phục núi Tà Cú sáng ngày 9/6 là một thử thách nằm trong chương trình tập huấn cán bộ Tổng hội FUN Training Camp của FPT Software với chủ đề “Lên rừng xuống biển”, kéo dài từ tối ngày 8/6 đến chiều 10/6.

Núi Tà Cú thuộc huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết 28 km về phía Nam. Núi Tà Cú cao 649 m là một điểm du lịch thu hút những người yêu du lịch khám phá và thử thách bản thân.

>> Người Phần mềm cõng đồng đội lên núi Tà Cú

Xuân Phương

Ý kiến

()